Phác thảo MotoGP 2016

Grand Prix Motorcycle Racing 2016 (MotoGP 2016) sẽ là mùa giải thứ 68 trong lịch sử của giải đua xe motor danh giá nhất thế giới. So với mùa giải vừa qua, MotoGP 2016 sẽ có rất nhiều điều đổi mới về khía cạnh kĩ thuật cũng như con người, các tay đua sẽ tiếp […]

Grand Prix Motorcycle Racing 2016 (MotoGP 2016) sẽ là mùa giải thứ 68 trong lịch sử của giải đua xe motor danh giá nhất thế giới. So với mùa giải vừa qua, MotoGP 2016 sẽ có rất nhiều điều đổi mới về khía cạnh kĩ thuật cũng như con người, các tay đua sẽ tiếp tục cạnh tranh quyết liệt để hướng đến danh hiệu vô địch. Sau đây, Thể thao tốc độ xin giới thiệu một vài điểm nhấn đáng chú ý trong mùa giải MotoGP sắp tới,…

Chặng đua

MotoGP 2016 sẽ vẫn bao gồm 18 chặng đua diễn ra ở 4 Châu lục trên thế giới, với chặng mở màn ở Qatar và kết thúc ở Valencia. Tuy nhiên sẽ có một sự thay đổi ở các chặng đua khi GP Austrian sẽ thay thế cho GP Indianapolis. Đây cũng được xem như là một minh chứng thêm nữa cho sự thoái trào của MotoGP Mĩ, khi mà năm 2016 cũng sẽ không có một tay đua nào của đất nước này tham gia. Trước đây nước Mĩ đã từng có đến 3 chặng đua MotoGP trong cùng một năm (America GP, Indianapolis GP & Laguna Seca GP). Cũng trong MotoGP 2016, chặng Dutch TT GP cũng sẽ chính thức chuyển Main Race sang chủ nhật so với việc tổ chức vào thứ 7 như nhiều mùa giải đã qua.

Đội đua và tay đua

Về các đội đua, MotoGP 2016 sẽ chia tay với hai đội đua là Forward Racing và AB Motoracing. Trong khi đó, Aspar Racing Team cũng sẽ chia tay với nhà sản xuất Honda để trở lại với động cơ của Ducati. Ngoài ra, Marc VDS Racing sẽ có thêm một chiếc xe thứ hai trong khi Team LCR sẽ quay lại với chỉ một tay đua (Cal Crutchlow) trong đội hình. Mùa giải tới, chỉ có Tito Rabat là tân binh duy nhất gia nhập thể thức MotoGP, trong khi đó các tay đua Yonny Hernández, Loris Baz, Stefan Bradl, Scott Redding, Jack Miller sẽ đua với đội đua mới trong mùa giải 2016.

Các điều luật mới

MotoGP 2016 sẽ có khá nhiều sự thay đổi. Tuy lớp Open đã chính thức bị khai tử bởi việc sử dụng chung lốp xe mới Michelin cũng như ECU, nhưng MotoGP vẫn có một số điều luật ‘Ưu tiên’ cho hai đội đua là Aprilia và Suzuki. Các điều luật ‘Ưu tiên’ này bao gồm: Được sử dụng 9 động cơ/mùa. Không ‘đóng băng’ động cơ cũng như được quyền tiến hành các phiên thử nghiệm riêng không giới hạn.

Trong khi đó với các đội đua Factory còn lại (Honda, Yamaha, Ducati), họ sẽ chấp nhận một số điều luật khác (tạm gọi là ‘Hạn chế’. Bao gồm số động cơ được sử dụng trong mùa giải 2016 sẽ là 7, đồng thời các đội đua hàng đầu này cũng sẽ bị ‘đóng băng’ động cơ trong cả mùa và chỉ được phép tiến hành thử nghiệm riêng trong 5 ngày/năm 2016. Tùy thuộc vào kết quả của MotoGP 2016, các điều luật ‘Ưu tiên’ và ‘Hạn chế’ giành cho các đội có thể được thay đổi (Cụ thể sẽ được đề cập trong một bài viết khác).

Mùa giải 2016 sẽ không có giới hạn về số lượng xe của mỗi nhà sản xuất trên đường đua, tuy nhiên số lượng xe Factory vẫn sẽ bị giới hạn ở con số 4 (Bao gồm 2 xe cho đội Factory Official và Factory vệ tinh).

Điểm phạt

Đồng thời trong mùa giải tới, số điểm phạt dành cho tay đua (Penalty points) sẽ chỉ được bảo lưu trong vòng 1 năm kể từ ngày nhận án phạt. Đồng nghĩa với điểm phạt của Valentino Rossi sẽ được xóa đi 1 điểm ở San Marino GP 2016 và 3 điểm còn lại ở Malaysia GP 2016.

-iker-

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Phác thảo MotoGP 2016", mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên Thể thao tốc độ:

>>Để xem lại video các chặng đua chính, hãy truy cập website Đua xe .vn (duaxe.vn)

Tin tức

Tin tức