Nguyên tắc đua phân hạng
Thứ tự phân hạng sẽ là thứ tự xuất phát của một cuộc đua có tính điểm, trừ trường hợp tay đua bị phạt bậc xuất phát.
Thành tích xếp hạng căn cứ vào thời gian hoàn thành vòng đua. Tay đua nào nhanh hơn được xếp hạng cao hơn.
Các tay đua được chạy tự do với điều kiện không cản trở đường chạy của các tay đua khác.
Phân hạng F1
Phiên phân hạng F1 được chia làm 3 phiên nhỏ hơn, gọi là Q1, Q2 và Q3. Tất cả tay đua sẽ tham gia các phiên chạy này.
- Q1: chọn ra 15 tay đua nhanh nhất
- Q2: chọn ra 10 tay đua nhanh nhất
- Q3: tính kết quả. Những tay đua vào đến Q3 buộc phải sử dụng lốp xe mà họ lập thành tích nhanh nhất ở Q2. Còn các tay đua không vào được Q3 được tự do chọn lốp xuất phát. Những tay đua vào Q3 buộc phải sử dụng một bộ lốp do ban tổ chức quy định để tính giờ, trừ trường hợp có trời mưa.
Từ năm 2021 thì F1 tổ chức thêm cuộc đua Sprint-race. Nếu chặng đua nào có chặng đua Sprint-race thì kết quả phân hạng được dùng làm căn cứ xác định thứ tự xuất phát của cuộc đua Sprint-race. Còn kết quả Sprint-race để xác định thứ tự xuất phát của cuộc đua chính.
Những chặng đua không tổ chức cuộc đua Sprint-race thì kết quả phân hạng vẫn được dùng để xác định thứ tự xuất phát của cuộc đua chính.
Phân hạng MotoGP
10 tay đua nhanh nhất ở các buổi đua thử (Practice) sẽ được vào thẳng Q2. Các tay đua còn lại phải tham gia phiên chạy Q1. Hai tay đua nhanh nhất Q1 được vào Q2.
Từ mùa giải MotoGP 2023, kết quả phân hạng còn được dùng làm thứ tự xuất phát của cuộc đua Sprint-race.
(Bài viết đang được cập nhật)
#Nguồn: Tổng hợp