Tìm hiểu về ECU trong MotoGP 2016
Mùa giải 2016 sẽ là một kỷ nguyên mới của MotoGP với hai sự thay đổi lớn về mặt kỹ thuật: Đó là việc Michelin quay lại để thay thế Bridgestone làm nhà cung cấp lốp chính thức và tất cả các đội đua đều bị buộc phải chuyển sang các sử dụng các gói […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Mùa giải 2016 sẽ là một kỷ nguyên mới của MotoGP với hai sự thay đổi lớn về mặt kỹ thuật: Đó là việc Michelin quay lại để thay thế Bridgestone làm nhà cung cấp lốp chính thức và tất cả các đội đua đều bị buộc phải chuyển sang các sử dụng các gói thiết bị điện tử do Dorna quản lý và được phát triển bởi Magneti Marelli. Nếu như lốp xe là một điều dễ dàng nhin thấy thì đối với các fan hâm mộ, khái niệm về các thiết bị điện tử và công dụng của nó trong MotoGP vẫn còn là một thứ khá mơ hồ. Vì vậy, bài viết này sẽ phần nào giúp cho mọi người có thể hiểu hơn về các thiết bị này…
Có rất ít người thực sự hiểu được vai trò của các thiết bị điện tử trong MotoGP, nó là một bí ẩn cho người hâm mộ, giới truyền thông và thậm chí là cả các tay đua bởi gần như không có nhà sản xuất nào từng nói về các thiết bị này của họ. Quá trình đàm phán về vấn đề này đã diễn ra liên tục giữa các nhà sản xuất, Dorna và Magneti Marelli để có thể đạt được một sự thỏa hiệp chung cho tất cả các bên. Các quy tắc đã được thay đổi vài lần và những thay đổi đó không phải lúc nào cũng được truyền đạt rõ ràng đến mọi người. Một hệ thống điện tử trên xe MotoGP sẽ bao gồm phần cứng và phần mềm.
Phần cứng ECU bao gồm nhiều mô-đun khác nhau và thực hiện các nhiệm vụ như kiểm soát phanh, kiểm soát động cơ, truyền động, phuộc, nhiên liệu, độ nghiêng của xe, kiểm soát độ bám… Ban đầu, các thiết bị phần cứng được dự kiến sẽ là một gói duy nhất và dùng chung cho tất cả các đội. Nhưng trong suốt hơn một năm qua, khi các đội đua Open liên tục phàn nàn về độ ổn định của các cảm biến trong các thiết bị này. Kết quả là sẽ chỉ có ECU về mảng kiểm soát hệ thống đánh lửa và kiểm soát nhiên liệu là chung, còn các mảng khác sẽ không là yếu tố bắt buộc. Tuy nhiên, để bổ sung các cảm biến khác của riêng mình, các đội đua phải đệ trình lên và nhận được sự đồng ý của Dorna mới được sử dụng.
Phần mềm ECU
Sức mạnh thực sự của các thiết bị điện tử trong xe moto nằm ở phần mềm, chúng được tạo ra để kiểm soát hoạt động của chiếc xe. Nó kiểm soát độ bám, phanh động cơ, phân phối điện,… tất cả đều được điều khiển bởi những chương trình được thiết kế bởi các kỹ sư và nạp (load) vào ECU. Hiện nay, mỗi đội đua đều có một chương trình riêng của mình. Các kỹ sư phần mềm ‘viết’ ra những chương trình và chọn các cảm biến mà họ thấy phù hợp và cần thiết cho chiếc xe. Sau đó dựa trên kết quả từ các dữ liệu thực tế, họ sẽ tiếp tục cải tiến các gói phần mềm này.
Nhưng trong năm 2016. Mỗi chiếc xe đua ở MotoGP sẽ đều sử dụng một phần mềm thống nhất, gói phần mềm này được thiết kế bởi Magneti Marelli. Gói phần mềm này được phát triển dựa trên phiên bản hiện tại của phần mềm lớp Open cùng với sự bổ sung ý tưởng từ ba nhà sản xuất factory (Yamaha, Honda & Ducati). Trong tương lai, nếu các nhà sản xuất muốn cải tiến gói phần mềm chung này, họ sẽ phải đạt thỏa thuận trước với nhau trước khi nộp bản yêu cầu chính sửa phần mềm lên Dorna.
-iker-