Tranh cãi về việc ‘Treo vĩnh viễn” số 65 của Loris Capirossi
Số đua 65 của Loris Capirossi sẽ chính thức được ngừng sử dụng kể từ GP Valencia 2016 diễn ra vào cuối tuần này. Tuy nhiên đã có những ý kiến trái chiều về sự vinh danh này dành cho tay đua người Ý… Trong sự kiện trước chặng đua cuối cùng của MotoGP 2016 […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Số đua 65 của Loris Capirossi sẽ chính thức được ngừng sử dụng kể từ GP Valencia 2016 diễn ra vào cuối tuần này. Tuy nhiên đã có những ý kiến trái chiều về sự vinh danh này dành cho tay đua người Ý…
Trong sự kiện trước chặng đua cuối cùng của MotoGP 2016 tại Valencia, Giám đốc điều hành của Dorna – Carmelo Ezpeleta sẽ công bố việc ngừng sử dụng vĩnh viễn số đua 65 để tôn vinh Loris Capirossi. Tuy nhiên điều đáng nói là dù đã từng 3 lần vô địch trong sự nghiệp MotoGP, nhưng Capirossi lại chưa từng giành được danh hiệu ở hạng đua cao nhất của giải đua xe motor danh giá nhất thế giới này. Hiện nay, Loris Capirossi đang làm việc cho Dorna trong vai trò của một nhà tư vấn, ngoài ra anh cũng là một bình luận viên của hãng Sky Italia.
Loris Capirossi (04/07/1973) là một tay đua quen thuộc của MotoGP cách đây không lâu. Anh đã tham gia ở nhiều hạng đua khác nhau của MotoGP trong giai đoạn 1990-2011. Và ngay mùa đầu tiên tham gia Moto125cc vào năm 1990 khi mới ở tuổi 17, Loris Capirossi đã ngay lập tức giành được chức vô địch. Tay đua người Ý tiếp tục gây được sự chú ý khi anh bảo vệ được danh hiệu của mình ở mùa giải sau đó. Đến năm 1998, Capirossi đã có được danh hiệu Moto250cc với Aprilia.
Nhưng dù thi đấu thành công ở các hạng đua thấp và trung của MotoGP, Loris Capirossi đã không thể có được một danh hiệu nào ở thể thức cao nhất. Trong suốt 14 mùa giải thi đấu ở hai thể thức 500cc và MotoGP, thành tích tốt nhất mà tay đua mang số 65 giành được chỉ là vị trí thứ 3 chung cuộc vào năm 2006 khi đua trong đội Ducati Marlboro. Và sau 217 cuộc đua ở hạng 500cc/MotoGP, Loris Capirossi cũng chỉ có được tổng cộng 9 winner.
Chính vì vậy, việc số đua 65 của Loris Capirossi được ngưng sử dụng đã tạo ra khá nhiều ý kiến không đồng tình. Bởi thành tích của tay đua người Ý này vẫn là rất khiêm tốn nếu so với những huyền thoại lừng danh khác trong thế giới MotoGP. Nhiều người cho rằng, số đua 7 của Barry Sheene hoặc số 19 của Freddie Spencer là đáng được vinh danh hơn. Một huyền thoại sống khác của MotoGP hiện nay là Valentino Rossi thậm chí còn mong muốn rằng số 46 của anh sẽ được tiếp tục sử dụng trong tương lai, khi anh giải nghệ.
-iker-