Trang cycleworld đã hỏi 8 tay đua motogp một câu hỏi duy nhất: “Anh có thích đua với hệ thống kiểm soát độ bám (traction control) hay không?” Hãy xem các tay đua trả lời như thế nào: Jorge Lorenzo: “Tôi muốn xe được trang bị hệ thống traction control. Tôi có thể điều khiển […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

165181.middle

Trang cycleworld đã hỏi 8 tay đua motogp một câu hỏi duy nhất: “Anh có thích đua với hệ thống kiểm soát độ bám (traction control) hay không?” Hãy xem các tay đua trả lời như thế nào:

Jorge Lorenzo: “Tôi muốn xe được trang bị hệ thống traction control. Tôi có thể điều khiển được chiếc xe, nhưng với sức mạnh khổng lồ của chiếc MotoGP hiện nay- hơn 250 mã lực- thì bạn cần thêm sự giúp đỡ. Nếu không có traction control, bạn gần như không thể cưỡi trên các cỗ máy này. Hệ thống này mang lại thêm sự an toàn. Thỉnh thoảng chiếc xe phản ứng không theo cách bạn muốn, nhưng chắc chắn rằng hệ thống traction control sẽ giúp giảm các pha ngã xe. Thậm chí, khi chạy với traction control chúng tôi thỉnh thoảng vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc giữ được độ bám của bánh sau, vì thế tôi nghi ở thời kỳ này, chúng ta không thể đua mà không có hệ thống traction control.”

Valentino Rossi: “Tôi luôn luôn thích lái những chiếc xe ít đi các cảm biến điện tử, và tôi có thể nói rằng thật sự tuyệt vời nếu được đua bằng những cỗ máy như vậy. Nhưng ngày nay, hệ thống traction control cũng rất tuyệt. Những chiếc xe hiện nay nhanh đến mức không thể tin được, đặc biệt là ở các góc cua. Có lẽ các cuộc đua hiện nay đã khác với thời mà chúng tôi đua với những chiếc xe không có hoặc trang bị ít hệ thống traction control. Bây giờ chúng tôi có thể đua nhanh ngay từ vòng đua đầu tiên đến vòng đua cuối cùng. Điều này có nghĩa là bạn phải thực sự tập trung trong suốt chặng đua. Một lỗi nhỏ cũng không được xảy ra. Tôi nghi chúng ta đang nói chuyện về 2 khái niệm khác nhau và tôi thích cả hai.”

Marc Marquez: “Tôi từng đua với traction control, với tôi điều đó là bình thường, tôi thích nó”.

Nicky Hayden: “Với những chiếc xe ngày nay, bạn phải cần sự trợ giúp của hệ thống điện tử. Hãy tưởng tượng một cỗ máy 270 mã lực. Nó quá lớn để điều khiển mà không có sự hỗ trợ của traction control. Nhưng tôi thích đua với nhưng chiếc xe ít sự hỗ trợ từ hệ thống điện tử.”

Andrea Dovizioso: “Không nghi ngờ gì cả. Tôi không thích traction control.”

Scott Redding: “Đối với tôi, tốt hơn là không có traction control, nhưng chúng ta không thể đặt các vị thần vào lại trong chai. Nếu các tay đua khác sử dụng nó thì bạn cũng phải sử dụng nếu bạn không muốn ở vào vị trí bất lợi.”

Bradley Smith: “Tôi vừa mới đua ở giải Suzuka 8h trên chiếc xe Yamaha R1 không có hệ thống traction control và nó rất tuyệt. Chiếc xe được sản xuất cho công chúng hay là những sản phẩm cho các tay đua, vì thế nó rất thân thiện. Nó có rất ít các cảm biến điện tử. Ngược lại, những chiếc xe MotoGP của chúng tôi hiện nay là những sản phẩm để tối đa hóa tốc độ và thành tích. Tôi nghĩ, trên khía cạnh an toàn, hệ thống điện tử giúp ích rất nhiều. Nó giúp chúng tôi lái nhanh và ổn định trong suốt chặng đua. Tôi nghi chúng ta nên giới hạn ở mức nào đó sự trợ giúp của các hệ thống điện tử nhưng nó phải được trang bị vì lý do an toàn.”

Pol Espargaro: “Gần như không thể lái những chiếc xe hiện tại mà không có sự hỗ trợ của hệ thống traction control bởi vì sức mạnh và tốc độ quá lớn của những chiếc xe. Nhờ vào traction control chúng tôi có thể đạt được những thành tích mà trước đây không thể  tưởng tượng ra được. Đó là khía cạnh tích cực. Cuối cùng. Chúng tôi đều muốn lái những chiếc xe nhanh nhất có thể. Những chiếc xe moto2 không có traction control, nhưng lốp xe thì rộng hơn và sức mạnh của nó chưa cần đến sự hỗ trợ của traction control. Theo nghĩa này, traction control không đồng nghĩa với đua xe nhưng ở MotoGP chúng tôi cần nó.’

-cungtuy- (theo cyclewworld)

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: