Yamaha, Ducati, Honda & Nhân sự năm 2017
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Sau khoảng 3 tháng sôi động với rất nhiều những thông tin khác nhau thì đến lúc này, nhân sự của các đội đua top đầu trong năm 2017 cũng đã được định hình rõ ràng… Movistar Yamaha & Kỉ nguyên mới không Lorenzo Movistar Yamaha chính là đội đã ‘nổ phát súng’ đầu tiên […]

Sau khoảng 3 tháng sôi động với rất nhiều những thông tin khác nhau thì đến lúc này, nhân sự của các đội đua top đầu trong năm 2017 cũng đã được định hình rõ ràng…
Movistar Yamaha & Kỉ nguyên mới không Lorenzo
Movistar Yamaha chính là đội đã ‘nổ phát súng’ đầu tiên để kích hoạt thị trường chuyển nhượng các tay đua ở hạng MotoGP. Ngay trước chặng đua mở màn ở Qatar, Yamaha gây ra một bất ngờ khá lớn khi tuyên bố đã sớm kí hợp đồng mới với ngôi sao kì cựu Valentino Rossi thêm 2 năm. Việc The Doctor tiếp tục gắn bó với Yamaha đã được dự đoán từ trước đó thông qua các bài trả lời phỏng vấn của anh với báo chí quê nhà. Mối quan hệ Yamaha-Rossi đã và đang diễn ra thành công, xét trên cả hai khía cạnh thành tích cũng như thương hiệu. Vì thế, việc cả hai bên vui vẻ hợp tác tiếp là một điều tất yếu.
Nhưng bên cạnh việc giữ chân được cựu vương Rossi, thì nhà đương kim vô địch của Yamaha là Jorge Lorenzo lại bất ngờ tuyên bố trì hoãn việc gia hạn và sau đó đã quyết định gia nhập Ducati. Sự ra đi của tay đua chủ lực số 99 đã khiến Yamaha phải nhanh chóng lên kế hoạch chiêu mộ một tay đua khác để làm đồng đội với VR46 vào năm sau. Ngay sau đó, một loạt cái tên đã được đưa ra bởi giới truyền thông, trong đó có 3 tay đua được nhắc đến nhiều nhất là Alex Rins, Dani Pedrosa và Maverick Vinales. Người đang đua tại Moto2 – Alex Rins từng được ông Lin Jarvis đánh giá là có tiềm năng đua cho Yamaha, tuy nhiên xét về yếu tố kinh nghiệm (chưa từng đua ở hạng MotoGP), cũng như vẫn chưa giành được bất cứ danh hiệu nào ở các hạng đua Moto3 & Moto2, thì việc đua cho đội Factory của Yamaha là một điều quá sức với Alex Rins.
Tại chặng đua Le Mans GP, đã có một loạt các tờ báo ở Tây Ban Nha tuyên bố Yamaha đã chọn Pedrosa là người thay thế Lorenzo. Nhưng vài ngày sau đó, tất cả các bên có liên quan đều đã lên tiếng phủ nhận thông tin này. Cuối cùng, người đã kí hợp đồng với đội đua của Nhật chính là cái tên được kì vọng nhất và cũng là người được đánh giá cao nhất trong số các ứng viên tiềm năng. Mới ở tuổi 21 nhưng Vinales hiện đang trải qua mùa giải thứ 2 ở hạng MotoGP với những thành tích rất khả quan dù chỉ đua trên chiếc xe của Suzuki vốn còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, Vinales hiện cũng đang có một mối quan hệ rất tốt đẹp với Rossi, điều này ít nhiều sẽ giúp cho Yamaha ‘tạm’ vơi đi những nỗi lo lắng về việc hai ngôi sao trong đội có những cái nhìn gay gắt về nhau, như bộ đôi Rossi-Lorenzo hiện nay. Ngoài ra, việc có được Vinales cũng giúp cho Yamaha có được sự hài lòng từ nhà tài trợ chính Movistar, vốn là một đơn vị đến từ ‘xứ sở đấu bò’. Chắc chắn việc mất Lorenzo là một mất mát lớn, nhưng Yamaha cũng đã có được một Vinales đầy hứa hẹn. Và suy cho cùng, bộ đôi Rossi-Vinales chính là phương án lí tưởng nhất mà Yamaha có thể có được vào năm sau.
Ducati Team & Giấc mơ vô địch
Sau nhiều năm âm thầm làm việc và nỗ lực, có thể nói Ducati đã có thể cạnh tranh được các vị trí trên bục podim với hai ông lớn Honda và Yamaha. Nhưng với bộ đôi Iannone và Dovizioso dù tài năng nhưng lại thiếu ổn định cũng như khả năng gây đột phá, Ducati cần phải có một ngôi sao thực sự để có thể bước lên một đẳng cấp mới. Và sau nhiều nỗ lực cũng như việc trả một mức lương ‘khủng’ (12 triệu Euro/năm), Ducati đã thành công trong việc chiêu mộ được Jorge Lorenzo từ Yamaha. Nhà vô địch người Mallorca hiện đang được xem là tay đua nhanh nhất tại MotoGP và anh đã từng có 3 lần đăng quanq ở hạng đua cao nhất tại giải đấu này (2010, 2012 & 2015). Việc có được Lorenzo sẽ là điểm tựa quan trọng để Ducati có thể lại nghĩ về một chức vô địch MotoGP, điều mà đội đã không thể có được kể từ sau chiến tích của Casey Soner hồi năm 2007. Người có công lớn nhất trong thương vụ này của Ducati không ai khác chính là tổng giám đốc Gigi Dall’Igna, ông đã từng làm việc với Lorenzo trong giai đoạn khởi đầu sự nghiệp của L99 tại Aprilia và nhờ đó, Dall’Igna đã có những tác động không nhỏ để làm cho đồng ý gia nhập đội đua của Ý. Tuy nhiên, Ducati cũng sẽ phải thận trọng với sự có mặt của Lorenzo bởi tay đua người Mallorca vốn không có được một mối quan hệ tốt với phần lớn các cổ động viên ở nước Ý.
Với sự có mặt của Lorenzo, Ducati cũng đã quyết định nói lời chia tay với Andrea Iannone. Tay đua 27 tuổi dù đã thể hiện được sự tiến bộ trong những năm qua, nhưng cho đến nay anh vẫn chưa thể vươn tới một đẳng cấp đủ để có thể làm cho Ducati hài lòng. Và kể từ đầu mùa giải 2016 đến nay, Iannone đã liên tục bị ‘mất điểm’ trong mắt các nhà quản lý của mình khi mắc nhiều sai lầm trong các chặng đua đã qua, mà tiêu biêt nhất chính là tình huống đua mạo hiểm và khiến cho cả mình và đồng đội Dovizioso phải bỏ cuộc ngay tại góc cua cuối tại Main Race ở Argentina GP. Cũng cần phải nói thêm là Iannone vốn là một tay đua ‘thân thiết’ với Valentino Rossi và có lẽ điều này cũng là một trong những lí do khiến cho Ducati đẩy anh đi nhằm tránh những xung đột có thể xảy ra với tay đua chủ lực Lorenzo trong năm 2017.
Với những cống hiến trong suốt hơn 3 năm qua cho Ducati thì việc Dovizioso được Ducati giữ lại là một điều hoàn toàn xứng đáng. Tay đua 30 tuổi đã có đóng góp lớn cho sự phát triển của chiếc Desmocedici, bên cạnh đó anh cũng là một tay đua có sự ổn định cao và giàu kinh nghiệm (Đã từng đua xe Factory của cả Honda, Yamaha và Ducati). Những kết quả không tốt mà Dovi đã phải nhận kể từ đầu năm nay phần lớn chỉ đến từ sự thiếu may mắn cũng như các vấn đề về kĩ thuật. Dovizioso sẽ hợp cùng với Lorenzo thành bộ đôi một người ổn định,kinh nghiệm cùng với một người tài năng xuất sắc. Và cả hai hứa hẹn sẽ mang lại những chiến tích lớn cho đội đua của Ý này.
Repsol Honda ưu tiên sự ổn định
Trong khi hai đội factory Yamaha và Ducati đã có những thay đổi quan trọng về nhân sự các tay đua của mình. Thì Repsol Honda đã quyết định sẽ tiếp tục với hai tay đua hiện tại của đội là Marquez và Pedrosa. Với Dani Pedrosa, dù cho không có được những thành tích khả quan trong 3 năm qua nhưng nếu xét trên sự trung thành, tinh thần cống hiến và kinh nghiệm làm việc suốt hơn một thập kỉ qua, P26 vẫn xứng đáng khi được Honda trao thêm cơ hội. Và nếu cho không thể mang về danh hiệu vô địch cho Honda thì Pedrosa vẫn rất hữu ích trong quá trình phát triển xe, vốn là mục tiêu cốt lõi trong việc tham gia các giải đua motor trên toàn thế giới của Repsol Honda.
Vị trí của ngôi sao Marc Marquez tất nhiên là không thể thay thế vào thời điểm này cũng như trong vài năm tới. Ở tuổi 23, Marquez sẽ tiếp tục là tay đua số 1 của Repsol Honda trong nhiều năm nữa. Dù cho vẫn chưa công bố việc gia hạn nhưng việc Marquez sẽ đua cho Repsol Honda vào năm sau sẽ là 99,9% bởi khả năng M93 rời đội đua màu đỏ-cam để chuyển đến Suzuki hay KTM là điều không tưởng.
-iker-