Đôi nét về trường đua Baku City Circuit
Cuối tuần này chặng đua European Grand Prix sẽ diễn ra tại Azerbaijan. Đây là lần đầu tiên đất nước này đăng cai một chặng đua F1. Chặng đua tiến hành trên đường phố của thủ đô Baku và được thiết kế bởi kiến trúc sư Hermann Tilke. Trọng tâm mà Tilke muốn hướng đến […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Cuối tuần này chặng đua European Grand Prix sẽ diễn ra tại Azerbaijan. Đây là lần đầu tiên đất nước này đăng cai một chặng đua F1. Chặng đua tiến hành trên đường phố của thủ đô Baku và được thiết kế bởi kiến trúc sư Hermann Tilke. Trọng tâm mà Tilke muốn hướng đến trong thiết kế này đó là tính độc đáo, để nơi đây trở thành một trong những trường đua hấp dẫn nhất đối với các tay đua và người hâm mộ, song song đó là tôn vinh được vẻ đẹp của bờ biển, các kiến trúc kết hợp giữa cổ kính và hiện đại của thành phố, cũng như không khí thành thị sôi động.
Với chiều dài 6.003 km thì Baku City Circuit là chặng đua đường phố dài thứ hai sau Spa-Francorchamps, Bỉ. Vòng đua bắt đầu với những khúc cua 90 độ, sau đó sẽ chạy vào trung tâm thành phố, đây là những đoạn rất hẹp chỉ vừa đủ 2 xe nên yêu cầu độ chính xác của các tay đua là rất cao. Đây là track có đoạn thẳng chính dài nhất nên được coi là track trên đường phố có tốc độ cao nhất trong lịch sử giải F1, vận tốc tối đa lên tới 340km/h. Có hai khu vực được sử dụng DRS cách nhau 2 khúc cua, nhưng chỉ có một điểm DRS detection chung cho cả 2 đó là ở khúc cua số 20 khi bắt đầu vào đoạn thẳng chính đầu tiên. Tuy nhiên có một điểm nữa cũng cần lưu ý đó là về độ bám, vì đây là một đường đua mới nên mặt đường dễ trơn trượt. Yếu tố nhiệt độ cao ( khoảng 30 độ) kết hợp với cấu hình đường đua ít có lực ép xuống downforce sẽ làm xe dễ bị trượt ở giai đoạn đầu. Đây là điều khá thú vị, cho dù chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lời phàn nàn của các tay đua.
Với các tay đua khi lần đầu đến với Baku Circuit vừa là sự hào hứng, vừa coi đây là một thách thức. Đa số mọi người mới chỉ làm quen với chặng đua này trên các thiết bị giả lập ở máy tính, và theo Lewis Hamilton thì các game đó khá là…dỏm vì nó quá dễ, cho nên điều này chẳng giúp được gì cho đến khi bước vào ngày đua thử ở trên đường thật. Ngay cả Fernando Alonso – người được chọn là đại sứ của Baku trong chặng này, được cho là có nhiều thông tin về đường đua mới hơn ai hết cũng tỏ ra không mấy lạc quan khi thừa nhận rằng động cơ hiện tại của Honda hoàn toàn bất lợi ở những đoạn thẳng dài. Và đây cũng là lo lắng chung của đội Red Bull.
Mọi thứ sẽ không hề dễ dàng khi đua ở 1 chặng mới tinh, nhưng khó khăn sẽ là khó khăn chung cho tất cả mọi người, không riêng với một đội đua nào cả. Việc am hiểu hơn về đường đua qua các đợt chạy thử và có những chiến lược đúng đắn sẽ là yếu tố quyết định thành công. Các đội tỏ ra khá thận trọng trong việc chọn lốp, nên có vẻ như lần này chiến thuật một lần pit sẽ được ưu tiên.
-cacom-