Các nhà sản xuất MotoGP bàn hướng phát triển động cơ 850cc

Pit Beirer tiết lộ ‘đa số’ các nhà sản xuất MotoGP đồng ý giảm dung tích động cơ từ 1000cc xuống còn 850cc từ năm 2027.

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Pit Beirer tiết lộ ‘đa số’ các nhà sản xuất MotoGP đồng ý giảm dung tích động cơ từ 1000cc xuống còn 850cc từ năm 2027.

Các nhà sản xuất MotoGP bàn hướng phát triển động cơ 850cc

Ảnh: Động cơ 1000cc được sử dụng từ mùa giải 2012

Những chiếc xe MotoGP hiện tại đang sử dụng động cơ đốt trong có 4 xy lanh, dung tích tổng cộng 1000cc (1 lít). Giới thạo tin cho biết, ban tổ chức MotoGP đang muốn giảm dung tích động cơ xuống chỉ còn 850cc. Nếu được sự chấp thuận của những hãng sản xuất xe thì những chiếc động cơ 850cc sẽ được sử dụng từ năm 2027.

Sau sự rút lui của Suzuki thì MotoGP chỉ còn 5 nhà sản xuất xe là Honda, Yamaha, Ducati, KTM và Aprilia. Cách đây không lâu, Pit Beirer, đại diện cho KTM tiết lộ đã có ‘đa số’ chấp thuận phương án ‘xuống’ 850cc.

Beirer không nêu cụ thể những xưởng đua nào đã đồng ý, chỉ có nhắc đến việc Aprilia vẫn muốn sử dụng động cơ 1000cc:

‘Chúng tôi đồng ý giảm dung tích động cơ xuống còn 850cc. Chúng tôi nghĩ đó là mức giảm hợp lý. Nếu bạn lấy đi 150cc thì bạn cũng sẽ lấy đi một chút torque (mô men xoắn) và sức mạnh. Nhưng bạn có thể phát triển những quy định MotoGP rất ‘cool’ ở mức 850cc.’

‘Hiện tại đã có đa số đồng ý mức 850cc.’

‘Nói chung thì Aprilia muốn giữ nguyên mức 1000cc. Ban đầu đó cũng là ý kiến của chúng tôi. Nhưng sau rất nhiều lần bàn bạc, thì chúng tôi đồng ý đi theo hướng 850cc. Tôi nghĩ 850cc cũng có những khía cạnh tích cực.’

Như Pit Beirer đã nói ở trên, việc giảm dung tích xy lanh sẽ khiến những chiếc động cơ bị giảm công suất, đổi lại những chiếc xe MotoGP sẽ có thêm không gian ứng dụng những công nghệ mới, làm tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu, đáp ứng những tiêu chí bảo vệ môi trường.

#Nguồn: Crash

Tin liên quan: