Các tay đua chiến thắng thể thức 500cc/MotoGP bằng 3 chiếc xe khác nhau

Theo thống kê của trang MotoGP thì trong lịch sử giải đua này mới chỉ có 4 người từng chiến thắng thể thức cao nhất bằng 3 chiếc xe khác nhau

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Theo thống kê của trang MotoGP thì trong lịch sử giải đua này mới chỉ có 4 người từng chiến thắng thể thức cao nhất bằng 3 chiếc xe khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu qua về họ:

1/ Mike Hailwood

Mike Hailwood là huyền thoại MotoGP người Anh ở thập niên 1960 của thế kỷ trước. Ông là người đầu tiên vô địch 4 mùa giải 500cc liên tiếp. Và là người đầu tiên giành được chiến thắng 500cc bằng 3 chiếc xe khác nhau.

Chiến thắng thể thức 500cc đầu tiên của Hailwood là ở Isle of Man 1961. Lúc đó ông cưỡi chiếc xe Norton. Ở giải đó ông cũng lập thành tích phi thường là chiến thắng cả thể thức 125cc và 250cc, nhưng là bằng xe Honda.

Trở lại với hạng đua cao nhất. Cuối mùa giải 1961 đó, ‘Mike the Bike’ đổi sang xe MV Agusta, ngay lập tức giành chiến thắng ở Nation Grand Prix (tiền thân của Italian GP).

Với MV Agusta, Hailwood thống trị thể thức MotoGP 4 năm liên tiếp từ 1962-1965.

Hai năm cuối sự nghiệp, ông chuyển sang Honda nên không còn giữ được ngôi vương MotoGP vì MV Agusta vẫn đang trong giai đoạn cực thịnh lại còn sở hữu thiên tài Giacomo Agostini.

Mặc dù vậy Hailwood cũng là người đầu tiên chiến thắng thể thức 500cc bằng chiếc xe Honda (Czech GP 1966).

Có một sự nghiệp lẫy lừng như thế nhưng đáng tiếc Hailwood lại sớm qua đời (ở tuổi 40) vì tai nạn xe hơn.

2/ Randy Mamola

Randy Mamola là tay đua nổi tiếng người Mỹ ở thập niên 1980.

Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, Mamola từng điều khiển các chiếc xe Suzuki, Honda và Yamaha và đều giành được chiến thắng với chúng.

Đáng tiếc là giai đoạn này nước Mỹ lại bùng nổ các tay đua tài năng khác như Kenny Robert (bố), Eddie Lawson và Freddi Spencer nên Mamola không thể bước lên đỉnh vinh quang. Thành tích cao nhất của ông là hạng nhì các mùa giải 1980 (sau Kenny Robert), 1981, 1984 (sau Eddie Lawson) và 1986 (cũng sau Eddie Lawson).

Eddie Lawson và Giacomo Agostini (đứng bên trái Lawson)

3/ Eddie Lawson

Nếu bây giờ chúng ta thường xem các tay đua trẻ như Francesco Bagnaia hay Franco Morbidelli là học trò của Valentino Rossi vì họ trưởng thành từ học việc VR46 Academy thì chúng ta cũng có thể coi Eddie Lawson là ‘đệ tử ruột’ của huyền thoại Giacomo Agostini.

Trong 6 năm đầu của sự nghiệp Lawson thi đấu cho đội Agostini Yamaha. Đây cũng là giai đoạn thành công nhất của ông với 3 chức vô địch 500cc 1984-1986-1988.

Nhưng những mối quan hệ dù tốt đẹp đến mấy cũng có lúc tan vỡ. Năm 1989 mâu thuẫn về tiền lương đã thúc đẩy Lawson thực hiện một quyết định gây sốc là chuyển sang kình địch Honda. Ông vẫn giữ được ngôi vương và trở thành tay đua đầu tiên vô địch liên tiếp 2 năm bằng 2 chiếc xe khác nhau.

Ông không có cơ hội bảo vệ danh hiệu vô địch trong mùa giải 1990 do gặp chấn thương ngay ở chặng đua sân nhà GP nước Mỹ (phải nghỉ 6 chặng). Cuối mùa ông chuyển sang đội đua hạt tiêu…Cagiva Corse.

Năm 1992, Cagiva Corse thuyết phục được Giacomo Agostini về làm đội trưởng. Hai ‘thầy trò’ lại có một kỷ niệm đẹp-chiến thắng ở Hungary trước khi Lawson giải nghệ.

4/ Loris Capirossi

Người cuối cùng trong danh sách này là Loris Capirossi-người đã mang về chiến thắng thể thức MotoGP đầu tiên cho đội đua Ducati (Cataluyna 2003).

Đây cũng là đội đua thành công nhất của Capirossi (7 chiến thắng).

Hai chiến thắng còn lại của ông diễn ra ở Australia 1996 (bằng xe Yamaha) và Italia 2000 (bằng xe Honda).

Có thể Capirossi không quá thành công ở thể thức MotoGP nhưng FIM vẫn ghi nhận những cống hiến của ông bằng cách treo số 65. Hiện Capirossi đang công tác ở Ủy ban an toàn của FIM.

#curtis

Tin liên quan:

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Shop Tốc độ