Fabio Quartararo chạy nhanh hơn năm ngoái, còn lo lắng về độ bám đường của chiếc Yamaha M1
Những chia sẻ của Fabio Quartararo sau đợt Test Sepang 2025, vẫn còn lo lắng về độ bám đường dù đã chạy nhanh hơn năm ngoái.
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
![Fabio Quartararo ở Test Sepang 2025 ngày thứ 3 Fabio Quartararo ở Test Sepang 2025 ngày thứ 3](https://thethaotocdo.vn/wp-content/uploads/2025/02/fabio-quartararo-test-sepang-2025-ngay-3.webp)
Xin được nhắc lại là ở chặng đua MotoGP Malaysia 2024 năm ngoái thì Francesco Bagnaia thiết lập kỷ lục thời gian ở Sepang 1m56.337s. Đó là thành tích ở ngày đua phân hạng.
Cũng ở ngày đua phân hạng đó thì Fabio Quartararo chỉ đạt mức 1m57.592s. Vậy mà hôm qua, ở ngày thử xe thứ 3 của đợt Test Sepang 2025 thì El Diablo đã có thể chạy ở mức 1m56.724s. Tức là mới chỉ có thử xe có mấy ngày đầu năm mới mà Quartararo đã chạy nhanh hơn năm ngoái khoảng 0.8 giây.
Fabio Quartararo không giấu được sự vui mừng với kết quả thử xe như thế. Anh cho biết:
‘Tôi rất hài lòng.’
‘Năm ngoái tôi đua phân hạng ở đây cũng chỉ được 1m57.5. Nhưng vây là hôm nay tôi đã nhanh hơn tới 0.8 giây.’
‘Từ năm 2019 đến 2024 có thể nói chúng tôi (Yamaha) chỉ nhanh hơn 0.6 giây. Nhưng từ năm ngoái đến năm nay chúng tôi đã nhanh hơn 0.8 giây.’
‘Tôi nhớ năm ngoái Pecco chạy thử cũng đạt 1m56.5 đến 1m56.6 và năm nay kết quả thử xe của Ducati cũng ở khoảng đó. Cho nên tôi nghĩ chúng tôi có thể hài lòng với kết quả thử nghiệm này.’
‘Đây là một kết quả tích cực. Nhưng chúng tôi vẫn cần phải giữ bình tĩnh.’
‘Những năm trước tôi thường nói rằng khi chúng tôi tiến một bức thì Ducati tiến 2, 3 bước. Nhưng năm nay tôi nghĩ chúng tôi đã tiến được nhiều bước hơn. Tôi nghĩ đây là năm đầu tiên mà chúng tôi thực sư thu hẹp được khoảng cách.’
Tổng kết lại thì Fabio Quartararo luôn năm trong top-3 nhanh nhất qua 3 ngày thử xe vừa qua. Và giả sử mà năm ngoái mà Quartararo sử dụng chiếc xe này thì anh đã vào top-3 phân hạng năm ngoái. Cuộc đua chính thức có thể sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tay đua đang sử dụng mũ bảo hiểm HJC chia sẻ thêm:
‘Vấn đề tệ hại nhất của chúng tôi ở mùa giải năm ngoái không phải là ở các cuộc đua chính. Mà là ở các vòng chạy tính giờ phân hạng. Nó làm cho chúng tôi phải xuất phát từ rất xa phía sau, nên càng khó vượt lên.’
‘Bây giờ thì trước khi tôi thực hiện vòng chạy tính giờ nào thì tôi đã biết tôi có thể đạt mốc 1m56. Còn năm ngoái, mỗi lần tôi thay lốp mới (để tính giờ) thì tôi không có tiêu chuẩn/mốc nào về laptimes cả.’
Sau đây mấy ngày thì các tay đua MotoGP sẽ di chuyển đến Buriram tham gia đợt Test chính thức thứ 2 của mùa giải. Quartararo nói rằng anh đang trông đợi thử xe ở những trường đua có độ bám thấp xem thử chiếc Yamaha M1 sẽ hoạt động như thế nào, bởi vì vẫn còn đang lo ngại nó có điểm yếu độ bám đường:
‘Về cơ bản thì chúng tôi đã thay đổi nhiều thiết bị điện tử. Chúng tôi có thêm những thiết bị mới. Nên tôi cũng phải điều chỉnh (cách lái). Chúng tôi đã cải thiện cảm giác ở trong những góc cua và cả khi đổi hướng.’
‘Nhưng chúng tôi vẫn có điểm yếu ở độ bám (grip).’
‘Hôm nay đừng đua thật sự có độ bám cao. Các bạn có thể thấy những mảng cao su màu đen bám trên đường. Tôi sẽ không nói kết quả của chúng tôi là giả. Bởi vì năm ngoái điều kiện mặt đường cũng như thế này và chúng tôi chậm hơn P1 tới 1 giây. Còn bây giờ chúng tôi chậm hơn 0.3 giây.’
‘Tôi đang chờ đợi xem khi nào đường đua sẽ có độ bám đường thấp. Đây là điều kiện thi đấu tệ hại nhất đôi với chúng tôi.’
#Nguồn: Crash.net