MotoGP 2025 cho phép các trọng tài thông báo radio đến các tay đua
Tin đua xe MotoGP 2025, công nghệ trao đổi radio sẽ chính thức được sử dụng ở giải đua MotoGP 2025 nhưng chỉ giới hạn người sử dụng là các trọng tài dùng để truyền thông tin đến các tay đua.
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Thực tế thì radio không phải là công nghệ mới gì. Nó đã được các sử dụng ở các giải đua ô tô từ rất lâu. Nhưng ở giải đua MotoGP nói riêng và các giải đua mô tô nói chung, thì do đặc thù các tay đua phải nghiêng người (ôm cua) rất nhiều nên đòi hỏi sự tập trung rất cao mới có thể xử lý chính xác góc cua. Cứ thử tưởng tượng khi các tay đua đang ở giữa góc cua mà bỗng dưng vang lên tín hiệu radio thì không biết được hậu quả sẽ thế nào.
Ngay ở giải đua F1, ở chặng đua GP Áo cách đây không lâu, tay đua George Russell của đội Mercedes đã bực mình mắng ông sếp Toto Wolff vì thông báo radio không đúng lúc, làm cho anh suýt bị mất lái.
Mặc dù vậy thì những nhà tổ chức MotoGP vẫn rất quyết tâm ứng dụng công nghệ radio vào giải đua này. Có lẽ họ muốn tạo thêm những ‘chủ đề mới’ cho người hâm mộ chém gió với nhau, từ đó thu hút thêm nhiều người theo dõi.
Mới đây trang tin Motorsport tiết lộ Dorna Sports đã thông báo với các đội đua là từ mùa giải 2025 các trọng tài MotoGP sẽ truyền đạt thông tin cho các tay đua qua radio. Tạm thời (2025) thì các tay đua chỉ nhận (nghe) thông tin, chứ chưa trao đổi ngược lại.
Đây là giai đoạn 1 của quá trình đưa radio vào MotoGP. Những đoạn thông tin radio của trọng tài sẽ rất ngắn gọn, ưu tiên hàng đầu là bảo đảm sự an toàn.
Giai đoạn thử nghiệm thứ 2, dự kiến là từ năm 2026, sẽ cho phép tay đua trao đổi ngược lại với trọng tài. Nhưng giai đoạn cuối cùng, cho phép các đội đua và tay đua tự do trao đổi radio với nhau, giống như F1, thì vẫn chưa xác định thời gian.
Fabio Quartararo đã từng 3 lần thử nghiệm công nghệ radio (ở Jerez 2022, Valencia 2024 và Misano 2024). Anh cho biết:
‘Chúng tôi vẫn còn phải đi một đoạn đường dài (để ứng dụng đầy đủ công nghệ radio như F1). Bởi vì chiếc xe vốn đã rất ồn nên rất khó nghe tín hiệu radio.’
‘Chúng tôi cần phải điều chỉnh âm lượng. Có những đoạn đường rất khó nghe, nhưng khi đang phanh thì dễ nghe hơn.’
‘Chúng tôi cũng đã yêu cầu họ (các trọng tài) đừng có phát radio ở khu vực sector 3. Nhưng đúng là kỳ lạ khi đang tập trung lái xe mà bạn lại nghe tiếng nói của ai đó.’
Được biết để tránh làm cho các tay đua giật mình thì MotoGP chọn sử dụng loại dây nghe gắn ngoài tai.
Nói tóm lại thì từ năm sau các tay đua MotoGP sẽ buộc phải phát triển một kỹ năng mới, đó là kỹ năng xử lý thông tin radio khi đang đua xe ở tốc độ cao.
#Nguồn: Motorsport