Gp Nhật Bản- Rosberg nhẹ nhàng chiến thắng

Không gặp bất cứ khó khăn nào, Nico Rosberg đã có được chiến thắng đầu tiên ở GP Nhật Bản, qua đó nới rộng khoảng cách với Lewis Hamilton lên 33 điểm trên bảng tổng sắp. Đồng thời kết quả 1-3 ở Nhật Bản giúp cho đội đua Mercedes bảo vệ thành công ngôi vị […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Không gặp bất cứ khó khăn nào, Nico Rosberg đã có được chiến thắng đầu tiên ở GP Nhật Bản, qua đó nới rộng khoảng cách với Lewis Hamilton lên 33 điểm trên bảng tổng sắp. Đồng thời kết quả 1-3 ở Nhật Bản giúp cho đội đua Mercedes bảo vệ thành công ngôi vị vô địch đội đua trước 4 chặng đua còn lại.

f1-japanese-gp-2016-the-podium-l-to-r-andrew-shovlin-mercedes-amg-f1-engineer-second-place

Với việc đồng đội Hamilton xuất phát ngay ở bên cạnh, nhưng 1 lần nữa Rosberg thực hiện rất tốt phần việc khó khăn nhất chặng đua của anh- đó là pha xuất phát.

Bên cạnh đó, việc Hamilton bị tụt xuống vị trí thứ 8 sau 100m đua đầu tiên đã giúp cho công việc của Rosberg ở phần còn lại của chặng đua thêm nhẹ nhàng. Tay đua dẫn đầu BXH chỉ có 2 lần tạm thời nhường vị trí dẫn đầu cho người khác khi anh vào pit ở vòng 13 và vòng 30. Đến vòng 35 sau khi tất cả đối thủ đều vào pit lần 2 thì tay đua người Đức đã trở lại vị trí dẫn đầu và không khó khăn để duy trì khoảng cách khoảng 5 giây với người thứ 2 là Max Verstappen.

Chiến thắng này không chỉ là chiến thắng đầu tiên ở Nhật Bản mà còn giúp Rosberg nắm quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch trong 4 chặng đua còn lại vì anh không còn áp lực buộc phải chiến thắng thêm chặng đua nào. Nhưng tất nhiên với phong độ và sức mạnh của chiếc xe, chúng ta cùng chờ đợi vào những màn trình diễn chói sáng sắp tới của tay đua người Đức.

Nhìn chung, chặng đua Nhật Bản năm nay diễn ra không quá sôi động. Trừ pha vượt của Sebastian Vettel với Daniel Ricciardo ngay ở vòng thứ 1 thì hầu như không có các pha vượt khác của những đối thủ trực tiếp của nhau.

Tất cả các cú vượt ở chặng đua này đều theo mô típ xe mạnh vượt xe yếu hơn ở T1 hoặc xe lốp mới vượt xe lốp mòn. Nhưng dù thế chặng đua vẫn để lại những dấu ấn khó quên.

Đầu tiên là pha xuất phát của Hamilton. Như đã nói ở trên, tay đua người Anh đã không nhả côn hợp lý, và ngay lập tức anh bị 6 tay đua khác tràn qua. Sau đó, bằng sức mạnh của chiếc xe (vượt Nico Hulkenberg và Daniel Ricciardo trên đường đua) và chiến thuật đúng đắn (để nhảy cóc bộ đôi Ferrari sau mỗi lần vào pit), sau vòng 35 tay đua người Anh đã có được vị trí thứ 3.

Có thể nói, cuộc đua gần như kết thúc từ vòng 35 vì từ vòng đua này, không còn các xáo trộn vị trí trong top 10. Giai đoạn này chỉ còn 2 cố gắng bất thành của Sebastian Vettel và của chính Hamilton là đáng chú ý.

Vettel chính là tay đua cuối cùng vào pit trong top 10 ở vòng 35. Trước khi vào pit anh chạy thứ 2 và sau khi thay lốp vị trí của anh là thứ 4 ngay sau Hamilton. Vài vòng đua sau đó, bằng lợi thế lốp mềm (còn Hamilton lốp cứng), Vettel có vài lần áp sát được tay đua người Anh, nhưng từ vòng 40 thì chiếc SF16-H không còn đủ tốc độ để theo kịp chiếc Mercedes, đành ngậm ngùi chấp nhận vị trí thứ 4. Đây cũng là lần đầu tiên Vettel không thể lên podium ở Suzuka.

Trở lại với Hamilton, sau khi cắt đuôi được Vettel, anh liên tục áp sát và tấn công tay lái Redbull- Max Verstappen. Đỉnh điểm của chặng đua diễn ra ở vòng đua áp chót khi tay đua số 44 cố gắng vượt qua chiếc Redbull ở góc cua số 16. Tuy nhiên, tay lái trẻ người Hà Lan chứng minh mình không phải hạng xoàng, dù đang đạp thắng nhưng cũng kịp đánh lái vào phía trong, buộc nhà đương kim vô địch phải trả hướng ngược lại và lao ra ngoài. Rất may cho tay đua người Anh lúc đó đã tạo được khoảng cách an toàn với Vettel nên vẫn có thể về vị trí thứ 3. Sau đó trên radio, Hamilton đã tỏ ý không hài lòng với cách phòng thủ của Verstappen.

Ngược lại với diễn biến trước vòng 35; 2 nạn nhân đầu tiên của việc Vettel và Raikkonen bị trừ bậc xuất phát và Hamilton bị tụt vị trí là Sergio Perez và Nico Hulkenberg của đội Force India. Họ nhanh chóng bị những tay đua chiếu trên này đẩy xuống dưới.

2 nạn nhân tiếp theo là những chiếc xe Williams. Nguyên nhân là do cả Felipe Massa và Valtteri Bottas đều sử dụng chiến thuật 1 pit trong chặng đua này. Kết quả là từ vòng 16 đến vòng 33, cả 2 liên tục bị vượt mặt. Nhưng chiến thuật 1 pit cũng giúp cho Williams đánh bại được Haas và Toro Rosso để chiếm 2 vị trí cuối cùng trong top 10.

Do đó 2 nạn nhân cuối cùng là các tay đua Haas khi họ bị Williams đẩy khỏi vị trí có điểm.

Cuối cùng, cũng nên nhắc đến 2 nhà vô địch của Mclaren. Đội đua này không thể tạo kỳ tích sau 1 đêm nên cả Fernando Alonso và Jenson Button đều bị bắt vòng và chỉ về thứ 16 và 18.

Kết quả GP Nhật Bản:

Stt Tay đua Đội đua Thời gian
1  Nico Rosberg Mercedes 1:26’43.333
2  Max Verstappen Red Bull 4.978
3  Lewis Hamilton Mercedes 5.776
4  Sebastian Vettel Ferrari 20.269
5  Kimi Raikkonen Ferrari 28.370
6  Daniel Ricciardo Red Bull 33.941
7  Sergio Perez Force India 57.495
8  Nico Hulkenberg Force India 59.177
9  Felipe Massa Williams 1’37.763
10  Valtteri Bottas Williams 1’38.323
11  Romain Grosjean Haas 1’39.254
12  Jolyon Palmer Renault 1 lap
13  Daniil Kvyat Toro Rosso 1 lap
14  Kevin Magnussen Renault 1 lap
15  Marcus Ericsson Sauber 1 lap
16  Fernando Alonso McLaren 1 lap
17  Carlos Sainz Jr. Toro Rosso 1 lap
18  Jenson Button McLaren 1 lap
19  Felipe Nasr Sauber 1 lap
20  Esteban Gutierrez Haas 1 lap
21  Esteban Ocon Manor 1 lap
22  Pascal Wehrlein Manor 1 lap

#cungtuy

Tin liên quan: