Hamilton: Tôi thích đua dưới mưa.

Lần đầu tiên kể từ chặng Bahrain, Lewis Hamilton kết thúc ngày thứ 6 mà không có được thành tích tốt nhất. Dù vậy nhà đương kim vô địch vẫn cảm thấy lạc quan về chặng đua ở Áo. Hỏi: Lewis, anh là một người thích du hành; anh di chuyển từ múi giờ này […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Lần đầu tiên kể từ chặng Bahrain, Lewis Hamilton kết thúc ngày thứ 6 mà không có được thành tích tốt nhất. Dù vậy nhà đương kim vô địch vẫn cảm thấy lạc quan về chặng đua ở Áo.

hamilton austria

Hỏi: Lewis, anh là một người thích du hành; anh di chuyển từ múi giờ này sang múi giờ khác như thể không có chuyện gì xảy ra. Việc thay đôi múi giờ đối với anh như thế nào?

Hamilton: Để tôi kể cho anh một bí mật: Tôi không có vấn đề gì với việc thay đổi múi giờ. Hoặc có lẽ do tôi luôn luôn thay đổi múi giờ (cười). Tôi đơn giản là thích đi đây đi đó và tôi thường đi ngay khi tôi có thể.

Hỏi: David Coulthard cho rằng nghề đua xe thì khá ngớ ngẩn trong thời đại này. Có thể không phải đúng với anh vì anh hầu như luôn dẫn đầu…

Hamilton: Đúng, có sự khác biệt. Các năm trước đây, chúng ta có vụ tiếp xăng, chúng ta có những bộ lốp mà bạn có thể tăng tốc rất mạnh, nhưng bây giờ mọi thứ đã khác. Nhưng nó vẫn là một thách thức lớn. Hãy tin tôi: những kỹ năng lái xe khác nhau mà chúng tôi sử dụng không chỉ đơn giản như đi bộ trong công viên. Tôi thấy thật phiền toái khi phải chạy phía sau và muốn tăng tốc hết mức có thể, và đột nhiên có ai đó nhắc bạn phải tiết kiệm xăng hay quan tâm đến bộ lốp- bởi vì bạn không có nhanh hơn một cái chớp mắt. Có nhiều điều mà bạn phải quan tâm trong các chặng đua ở thời đại này.

Hỏi: Anh gặp vài vấn đề ở ngày phân hạng năm ngoái. Anh có chạy giả lập để giải quyết các vấn đề đó?

Hamilton: Tôi chưa chạy giả lập năm nay. Trước đây tôi từng thực hiện một vài vòng nhưng chỉ là để làm quen với bộ pedal mới. Tôi hầu như không chạy giả lập trong những ngày này- Tôi thích cảm nhận thức tế. Nhưng khi tôi nghĩ lại rằng tôi đã thực hiện một vòng phân hạng rất nhanh thì thực tế tôi không hoàn thành tốt nó. Bây giờ là lần thứ 2 ở đây, mục tiêu tất nhiên là phải nhanh nhất có thể nhưng không phạm sai lầm nữa.

Hỏi: Điều đó có nghĩa là cố gắng ít rủi ro hơn?

Hamilton: Ha… tôi nghĩ vậy. (Cười) Ít rủi ro ở một số góc cua đặc biệt.

Hỏi: Anh có thường nói chuyện cá  nhân với Nico Rosberg không, hay là mối quan hệ của các anh đã bị đóng băng và chỉ còn mối quan hệ đồng nghiệp đơn thuần?

Hamilton: Chúng tôi không nói chuyện nhiều với nhay. Chúng tôi tời trường đua vào thứ ba và sau đó mỗi người lo công việc của mình. Ba ngày cuối tuần là quá ngắn cho những buổi trò chuyện thông thường. Lần cuối cùng chúng tôi thực sự trò chuyện với nhau là khi tôi tới nhà của anh ta, chúng tôi ngồi xuống, nói chuyện, chơi với con chó của anh ấy và nói về chuyện anh ấy sắp làm bố. Chúng tôi thường trò chuyện thân mật ở nhà, ở bể bơi hay ở phòng tập.

Hỏi: Nico đã đến Canada với sự phấn khích là 2 chiến thắng liên tiếp. Đối với anh, việc phá vỡ sự phấn khích này của anh ấy  quan trọng như thế nào?

Hamilton: Tôi thực sự không muốn nói về phấn khích. Tôi không tin quá nhiều vào điều này. Bạn có 2 tuần trước mỗi chặng đua và thôi không nghĩ rằng bạn có thể giữ được sự phấn khích qua các tuần. Nó đơn giản sẽ bị triệt tiêu. Chiến thắng ở Canada là rất quan trọng đối với tôi, nó chứng minh tôi đã hồi phục sau chặng đua khó khăn ở Monaco. Nó là một bài kiểm tra cho tôi vì nó không phải là một chặng đua dễ dàng và tôi có thể dễ dàng bị rơi lại ở các chặng đua sau đó. Để bật dậy, hãy lái như bình thường và chiến thắng là rất có ý nghĩa đối với tôi.

Hỏi: Những thông tin mà anh nhận được từ đội đua khá là dồn dập, đặc biệt là liên quan đến phanh và xăng. Liệu cuộc đua có hấp dẫn hơn nếu các anh không có được các thông tin  như vậy từ pitwall?  Liệu có tốt hơn cho F1 nếu để toàn quyền quyết định cho các tay đua?

Hamilton: Thành thật mà nói: nếu làm vậy, nó cũng không gây ra khác biệt gì cho người xem cả. Đó là ý kiến của tôi. Đối với các tay đua chúng tôi, tình trạng lốp xe thế nào thì chúng tôi không thể có đủ thông tin để tự đưa ra quyết định. Ví dụ như ở Montreal vừa qua, Nico đã sử dụng lốp nhiều hơn tôi. Tôi không biết tại sao, nhưng thỉnh thoảng anh ấy sử dụng nhiều lốp hơn, thỉnh thoảng tôi là người sử dụng nhiều hơn. Và bạn không thể cảm giác xăng còn bao nhiêu. Bạn luôn cố gắng chạy nhanh nhất có thể, vì thế chúng tôi cần sự hướng dẫn để không bị phải dừng cuộc chơi khi chặng đua sắp kết thúc. Tôi cá rằng nếu bạn không có các thông tin đó, thì cuộc đua vẫn sẽ như thế mà thôi.

Hỏi: Nếu việc trao đổi thông tin đó bị cấm, anh nghĩ điều gì sẽ xảy ra?

Hamilton: Chúng tôi vẫn đua như bình thường. Và nếu không có các thông tin về xăng thì sẽ có nhiều xe không thể hoàn thành cuộc đua. Vậy có thú vị không? Thành thật mà nói, việc trao đổi thông tin đã ít hơn cách đây vài năm. Tôi nghĩ mọi người đều có thể phàn nàn một điều gì đó bởi vì họ không hài lòng với điều đó (cười).

Hỏi: Một đồng nghiệp của anh, Nico Hulkenberg vừa chiến thắng giải Le Mans 24h. Anh có muốn đạt được thành tích này?

Hamilton: Thành thật mà nói, đây không phải là thể thức tôi yêu thích. Tôi yêu thích những chiếc xe nhưng cũng có những môn mà tôi không muốn tham gia.

Hỏi: Năm ngoái anh về thứ 2- và đây là một trong 3 nơi mà anh chưa từng chiến thắng. Chiến thắng ở đây có ý nghĩa thế nào với anh?

Hamilton: Nó sẽ rất tuyệt. Tôi thường chơi điện tử  vòng đua này, sau đó tôi chưa từng được đua ở đây cho đến năm ngoái. Đây là một trong những trường đua yêu thích khi tôi chơi game. Tôi thường xem những chặng đua thời Michael Schumacher và Rubens Barrichello, vì thế tôi rất hào hứng với chặng đua năm ngoái. Điều ngoài sức tưởng tượng của tôi là vẻ đẹp của nơi đây. Những dãy núi xuong quan thật hùng vĩ. Năm ngoái tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời ở đây. Tôi có nuôi 2 con chó và tôi có thể dẫn chúng đi qua các đồng cỏ. Không có tiếng ồn nào cả. Thật tuyệt khi được ở những vùng miền quê.

Hỏi: Vậy ngày hôm nay (FP1 và FP2) đã diễn ra thế nào?

Hamilton: Thực sự kết quả hôm nay không phải là tốt nhất. Nhưng nó cũng không quá tồi. Tôi thực hiện vài sector rất tốt, nhưng cũng có nhiều chỗ không được ổn lắm. Nhưng tôi đã tăng tốc rất mạnh. Hãy tin tôi, nếu bạn không phạm sai lầm thì bạn sẽ không biết rằng bạn đã cố gắng đủ hay chưa. Đúng là, cũng còn vài nơi phải cải thiện và chúng tôi đã thực hiện từ FP1 đến FP2. Ferrari trông có vẻ rất nhanh, nhưng tôi biết chúng tôi có tốc độ; vì thế hãy chờ xem chúng tôi có thể thực hiện điều gì vào ngày mai và ở ngày đua chính. Như tôi vừa nói: thật là tuyệt nếu được đánh dấu thắng lợi trên bản đồ chiến thắng của mình. (cười)

Hỏi: Thời tiết tuần này rất khó đoán. Có thể sẽ có mưa ở ngày phân hạng và đua chính. Anh có lo ngại gì không? Khoảng cách của Mercedes với các đội còn lại sẽ gia tăng hay giảm đi?

Hamilton: Tôi nghĩ khoảng cách sẽ giảm đi một chút. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ có vị trí tốt nếu trời đổ mưa- Tôi thích đua dưới mưa.

-cungtuy-

Tin liên quan: