Tìm hiểu về các ‘nút bấm’ trên xe MotoGP

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

17

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể chiến thắng GP Nhật Bản (Suzuka). Raikkonen là người lập được thành tích này năm 2005.

motogp-teams-to-send-riders-dashboard-messages-during-races_0-e1471592467227

Hãy cùng tìm hiểu về các nút bấm được thiết kế trên tay cầm của những chiếc xe MotoGP…

Ở MotoGP, mỗi nhà sản xuất đều thiết kế một hệ thống nút bấm riêng cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên, công dụng của các nút bấm này là khá tương đồng với nhau. Bài viết này sẽ đề cập đến các nút bấm của xe Desmocedici GP 17 của Ducati. Hệ thống này bao gồm 5 nút với các màu: Đỏ, xanh dương, vàng, trắng và xanh lá cây được đặt ở tay cầm bên trái. Các tay đua sẽ sử dụng ngón tay cái để thực hiện các thao tác với nút bấm. Mỗi nút bấm này khi được thực thi sẽ hiển thị kết quả trên màn hình điện tử của xe.

Nút màu đỏ
Được sử dụng để thay đổi bản đồ phân phối điện động cơ để chạy trong mưa (Có nhiều thiết lập và các tay đua sẽ chọn một). Khi bấm nút này, sức mạnh của động cơ cũng sẽ được thay đổi.

Nút màu xanh (Kiểm soát việc khởi động xe)
Có chức năng điều khiển giới hạn tốc độ vòng quay động cơ để xe không bị bốc đầu (có thể) mỗi khi khởi động.

Nút màu vàng (Nhiên liệu)
Nút bấm này cho phép tay đua hạn chế được mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Thông thường, các tay đua hiếm khi bị rơi vào tình trạng hết nhiên liệu vào cuối cuộc đua. Nhưng trong những trường hợp đặc biệt, nút bấm này vẫn có thể được sử dụng để ‘đảm bảo an toàn’ rằng tay đua có thể hoàn thành được cuộc đua.

Nút màu trắng (Tốc độ trong PIT)
Nút này được sử dụng để thực hiện việc giới hạn tốc độ khi tay đua chạy trong đường PIT (Không quá 60 km/h). Khi nút này được bấm, tiếng động cơ đặc trưng được phát ra sẽ là ‘papapapapa’.

Nút màu xanh lá cây (Phanh động cơ)
Gồm 3 chế độ khác nhau, cho phép kiểm soát việc phanh động cơ được áp dụng cho bánh sau. Khi nhập góc, các tùy chọn của nút bấm này sẽ giúp các tay đua kiểm soát tốt hơn độ trượt của bánh sau.

* Ngoài ra, một nút màu đen với công dụng ngắt động cơ cũng từng được thiết kế xuất hiện cùng với các nút bấm ở trên. Nhưng hiện nay nút này đã được ẩn đi để các tay đua không ‘lỡ tay’ bấm nhầm trong lúc đang thi đấu.

-iker-

Thuật ngữ Thể Thao Tốc Độ

Flat out

" Chỉ việc vào cua với tốc độ cao, thường vẫn đạp hết ga "

Bình luận

bình luận