Lên ngôi vô địch MotoGP 2022, Francesco Bagnaia tự nhận đã không áp dụng hiệu quả lời khuyên của sư phụ Valentino Rossi
Francesco Bagnaia thừa nhận áp lực vô địch, nói Valencia là một cuộc đua 'ác mộng'
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Francesco Bagnaia thừa nhận áp lực vô địch, nói Valencia là một cuộc đua ‘ác mộng’
Nếu không tính những chặng đua phải bỏ cuộc vì ngã xe, thì Valencia 2022 là chặng đua mà Francesco Bagnaia có kết quả tệ thứ hai của mùa giải (P9).
Kết quả cán đích tệ nhất của nhà tân vô địch MotoGP là P15 ở Indonesia. Đó là chặng đua thứ 2 của mùa giải, khi chiếc xe Ducati-GP22 chưa hoàn thiện cộng thêm điều kiện thi đấu cũng vô cùng oái ăm (có mưa lớn).
Bagnaia cũng thừa nhận nếu chỉ xét về mặt ‘trình diễn’ thì Valencia là chặng đua tệ nhất mùa giải, đặc biệt là sau khi chiếc xe bị mất một chiếc cánh bên ngay từ những vòng đua đầu tiên.
‘Đúng là cuộc đua hôm nay là cuộc đua tệ nhất của tôi ở mùa giải này. Nhưng tôi vẫn rất vui, cảm giác rất đặc biệt.’
‘Khi tôi cán đích, tôi thấy những tấm bảng thông báo rằng tôi là nhà vô địch. Lúc đó thì tôi mới có cảm giác nhẹ nhàng hơn. Thật tuyệt vời.’
‘Đây không phải là một cuộc đua dễ dàng. Khi đấu với Fabio thì tôi đã bị mất một chiếc cánh bên. Từ thời điểm đó mọi thứ như một cơn ác mộng. Tôi đã phải phòng thủ một cách khó khăn, trong khi cuộc đua còn rất dài.’
Và phải sau khi hoàn thành mục tiêu, Bagnaia mới thừa nhận anh có áp lực vô địch. Số 63 cũng tiết lộ anh đã tìm sự tư vấn từ Valentino Rossi, người có rất nhiều kinh nghiệm đua vô địch:
‘Tôi cảm thấy mình có trọng trách phải mang về danh hiệu này cho đội đua, cho xưởng Ducati và cho cả đất nước Italia.’
‘Tôi đã chia sẻ điều này với Vale. Anh ấy đã khuyên rằng tôi nên cảm thấy tự hào khi có trọng trách như vậy. Vì không phải ai cũng được có trọng trách này.’
‘Đúng là khi bạn gặp áp lực thì bạn sẽ sợ hãi. Nhưng bạn nên tự hào vì điều đó và phải luôn cố gắng. Hôm nay tôi đã cố gắng làm như vậy. Cho dù đã không thành công lắm (ý là chỉ có kết quả P9).’
Có một thống kê thú vị lên quan đến chức vô địch của Bagnaia, đó là việc anh là tay đua đầu tiên sau đúng 50 năm, đoạt chức vô địch bằng chiếc xe do quốc gia mình sản xuất. Trước Bagnaia, thì người làm được điều này là huyền thoại Giacomo Agostini cùng chiếc xe MV Agusta, hồi năm 1972.
Sau kỷ nguyên MV Agusta là kỷ nguyên của những chiếc xe Nhật Bản, nhưng cho đến nay vẫn chưa có tay đua Nhật Bản nào vô địch thể thức MotoGP/500cc. Trong suốt 1 nửa thế kỷ này, Ducati cũng chính là đội đua duy nhất ‘không phải Nhật Bản’ có tay đua đoạt danh hiệu cá nhân, là Casey Stoner, người Úc, ở mùa giải 2007.
#Nguồn: Crash