Lombok-Indonesia là trường đua hiện đại đầu tiên mang tính chất đường phố của MotoGP
Trường đua Lombok sẽ được xây dựng theo phong cách đường phố ở khu du lịch Mandalika của đảo Lombok. Trường đua đường phố (street circuit) là từ chỉ các trường đua tạm thời, chỉ để đua khi có giải đua được tổ chức chứ còn bình thường được sử dụng làm đường giao thông. […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Trường đua Lombok sẽ được xây dựng theo phong cách đường phố ở khu du lịch Mandalika của đảo Lombok.
Trường đua đường phố (street circuit) là từ chỉ các trường đua tạm thời, chỉ để đua khi có giải đua được tổ chức chứ còn bình thường được sử dụng làm đường giao thông.
Thực ra loại đường đua này vẫn có thể được xây dựng ở ‘vùng quê’ nhưng xu hướng hiện đại thì hầu như chúng chỉ được dựng ở các thành phố lớn, từ đó mang đến cảm giác chật hẹp đặc trưng.
Trong những năm đầu tiên, MotoGP từng được tổ chức ở trường đua đường phố (điển hình là Isle Of Man), nhưng đã ‘bye bye’ đường đua này từ năm 1977 để tổ chức GP nước Anh an toàn hơn.
Tuy nhiên sắp tới thuật ngữ trường đua đường phố sẽ trở lại MotoGP vì sự xuất hiện của trường đua Lombok-Indonesia (theo kế hoạch là từ năm 2021).
Chỉ có điều so với Monaco, Singapore hay Hà Nội thì Lombok không phải là trường đua đường phố 100%. Vì nó chỉ được sử dụng ‘một cách có giới hạn’ để phục vụ cho các hoạt động du lịch của resort Mandalika.
CEO của Dorna-Carmelo Ezpeleta nhận xét về ‘tính chất đường phố’ của Lombok:
‘Chúng tôi luôn luôn nói rằng chúng tôi sẽ không tổ chức cuộc đua MotoGP trên một trường đua đường phố đúng nghĩa. Nhưng trường đua mới này có nhiều đặc tính của một trường đua đường phố. Nó nằm ở giữa một khu đô thị, có các khách sạn xung quanh v.v… Nhưng vẫn đảm bảo được độ an toàn đầy đủ cho các tay đua.’
Theo thiết kế thì Lombok chỉ dài khoảng 4,3km nhưng có tới tận 19 góc cua. Do đó, dự đoán tốc độ trung bình ở đây sẽ khá chậm so với các trường đua khác.
#curtis