Marc Marquez

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

18 tuổi 228 ngày

Max Verstappen lập kỷ lục là tay đua trẻ nhất chiến thắng 1 chặng đua F1 sau khi chiến thắng GP Tây Ban Nha 2016. Đồng thời cũng lập kỷ lục tay đua trẻ nhất lên podium và tay đua trẻ nhất từng dẫn đầu ít nhất 1 vòng đua.

Marc Marquez phân hạng P3 ở MotoGP Tây Ban Nha 2020
1/ Sơ lược

Marc Marquez Alenta sinh ngày 17/02/1993 ở thị trấn Cervera, Cataluyna, Tây Ban Nha.

Anh chọn số 93 vì đó là năm sinh của mình.

Nickname là Con kiến xứ Cervera (Ant of Cervera), trên mũ bảo hiểm của anh thường có hình 1 con kiến.

Cha mẹ của Marc Marquez là Julia Marquez và Roser Alenta.

Marquez có 1 người em trai là Alex Marquez cũng đang tham gia các giải đua MotoGP và từng vô địch Moto3.

Thần tượng của Marquez là Valentino Rossi dù cho có thời điểm 2 người có mâu thuẫn lớn (đặc biệt là ở cuối mùa giải 2015).

Giống Rossi, Marquez (cùng em trai) thường tập luyện bằng xe địa hình (dirt bike) trên những đường đua phủi (dirt track)

Marc Marquez là cổ động viên của CLB FC Barcelona.

Về phong cách: Marquez sở hữu cách đua quyết liệt, đồng thời lại rất khiêm tốn, luôn cố gắng rút kinh nghiệm và học tập các ưu điểm của chính đối thủ mỗi khi thất bại.

2/ Thành tích nổi bật ở hạng đua MotoGP/500cc (tính đến hết năm 2019)

Vô địch: 6 (2013; 2014; 2016; 2017; 2018, 2019)

Số chặng đua tham gia: 127

Chiến thắng: 56

Podium: 95

Pole: 62

Fastest lap: 56

Chặng đua đầu tiên, điểm số đầu tiên, podium đầu tiên: GP Qatar 2013

Pole đầu tiên, chiến thắng đầu tiên: GP nước Mỹ 2013

Vô địch đầu tiên: GP Valencia 2013

3/ Các sự kiện lớn trong sự nghiệp

2008-2010: Thi đấu hạng đua 125cc

Marc Marquez bắt đầu sự nghiệp đua xe trên chiếc xe KTM, anh thi đấu 2 mùa giải 2008-2009 với chiếc xe này.

Ở mùa giải đầu tiên 2008, Marquez không tham gia chặng đua đầu tiên ở Qatar, Anh được đăng ký ở chặng đua thứ 2 Tây Ban Nha nhưng cuối cùng lại không tham gia. Marquez chính thức tham gia 1 chặng đua ở GP Bồ Đào Nha và về thứ 18.

Thành tích cao nhất đạt được trong 2 năm 2008 và 2009 này chỉ là 2 lần về thứ 3 ở GP nước Anh 2008 và GP Tây Ban Nha 2009.

Sang năm 2010, Marc Marquez chuyển sang đội đua Derbi và ngay lập tức đạt được thành công. Anh lên podium ngay ở chặng đua đầu tiên ở Qatar. Sau đó là chiến thắng GP đầu tiên ở Italia. Kết thúc mùa giải 2010, Marquez đoạt ngôi vô địch hạng 125cc với 10 chiến thắng, trong đó có 5 chiến thắng liên tục (Italia, Anh, Hà Lan, Cataluyna và Đức). Chức vô địch được xác định ở vòng đua cuối cùng ở Valencia (về thứ 4)

2011-2012: Thi đấu hạng đua Moto2

Hai năm tiếp theo 2011 và 2012, Marquez chuyển lên thi đấu hạng đua MotoGP ở đội Suter.

Mùa giải 2011 bắt đầu 1 cách khó khăn cho Marquez, anh ngã xe ở 2 chặng đầu tiên ở Qatar và Tây Ban Nha, nhưng sau đó với 7 chiến thắng, Marc Marquez đã cạnh tranh quyết liệt với Stefan Bradl cho đến GP nước Úc. (Lúc đó Marquez đang xếp thứ 2 trên BXH). Nhưng đến GP Malaysia anh bị ngã xe ở buổi đua thử và chấn thương nên không thể tham gia 2 chặng đua cuối cùng (Malaysia và Valencia). Tai nạn này khiến cho Marquez không thể lật đổ Bradl nên đành chấp nhận vị trí thứ 2 ở mùa giải đó dù có tới 7 chiến thắng, nhiều hơn Bradl tới 3 chiến thắng.

Trái với mùa giải 2011, ở Mùa giải 2012,  Marc Marquez đã khởi đầu mạnh mẽ với 2 lần chiến thắng và 1 lần về nhì trong 3 chặng đua đầu tiên. Tiếp đà đó, Marquez dễ dàng đoạt ngôi vô địch sau khi về nhì ở GP Nước Úc (vô địch trước 1 chặng đua). Tổng cộng Marquez có 9 chiến thắng trong mùa giải đó. Đặc biệt ở GP cuối cùng tại Valencia, Marquez đã giành chiến thắng dù phải xuất phát thứ 33 do bị trừ bậc xuất phất.

2013-nay: Thi đấu hạng MotoGP

Mùa giải 2013: Phá hàng loạt kỷ lục về độ tuổi

Quyết định nghỉ hưu sớm của Casey Stoner tạo cơ hội cho Marquez gia nhập đội đua hùng mạnh Honda ngay khi lên MotoGP. Ngay ở chặng đua thứ 2 ở Austin, Marquez đã giành chiến thắng và lập kỷ lục tay đua trẻ nhất chiến thắng hạng đua cao nhất. Trước đó ở chặng đua đầu tiên, Marquez cũng lên podium ở Qatar. Ở đầu mùa giải, Marquez xếp sau đồng đội Pedrosa của mình. Anh chỉ thực sự vươn lên dẫn đầu sau GP nước Đức (Pedrosa không tham gia chặng đua này) và duy trì vị trí đến khi kết thúc. Trong suốt mùa giải, Marc Marquez chỉ 2 lần không lên bục podium ở Italia (ngã xe) và ở Úc (bị hủy kết quả).Anh đoạt ngôi vô địch sau khi về 3 ở Valencia với tổng điểm là 334 (hơn Lorenzo 4 điểm). Marquez cũng lập tiếp kỷ lục tay đua trẻ nhất đoạt ngôi vô địch MotoGP.

Mùa giải 2014: Độc tôn

Mùa giải 2014 diễn ra thuận lợi với Marc Marquez khi anh chiến thắng toàn bộ 10 chặng đua đầu tiên và lên ngôi vô địch ở Nhật Bản (về nhì) dù mùa giải còn tới 3 chặng đua nữa. Ở mùa giải thống trị này, với 13 chiến thắng Marquez đã phá kỷ lục số lần chiến thắng trong 1 mùa giải. Con số này có thể cao hơn nếu như Marquez không bị ngã xe khi đang dẫn đầu ở Úc.

Đây cũng là mùa giải mà người em Alex Marquez vô địch hạng Moto3, như vậy anh em Marquez cũng lập kỷ lục cặp anh em đầu tiên cùng vô địch trong 1 mùa giải.

Mùa giải 2015: Mâu thuẫn với thần tượng Rossi ở Sepang

Mùa giải 2015 diễn ra khó khăn hơn với Marc Marquez vì anh phải bỏ cuộc tới 6 lần. Mùa giải này chứng kiến sự kình địch của Marquez với thần tượng từ nhỏ của anh là Valentino Rossi. Cả 2 liên tục có những pha song đấu quyết liệt từ Argentina đến Hà Lan, nhưng nghiêm trọng nhất là sự cố ở Malaysia khi anh bị Rossi đạp ngã do cho rằng anh đã không tôn trọng đối thủ.

Sự cạnh tranh của Rossi và Marquez tạo cơ hội cho Jorge Lorenzo đoạt lại ngôi vị vô địch. Còn Marquez chỉ về thứ 3 chung cuộc. Nhưng anh vẫn bảo vệ được chiến thắng ở cách trường đua sở trường như COTA, Sachsenring và Indianapolis. Ngoài ra anh cũng có chiến thắng ở San Marino và Úc, những nơi mà anh không thể chiến thắng ở 2 mùa giải vô địch trước đó.

Mùa giải 2016: Trở lại ngôi vương

Mùa giải 2016 chứng kiến sự vùng lên của các đội đua nhỏ. Có tới 9 tay đua khác nhau chiến thắng ở mùa giải này. Nhưng Marc Marquez vẫn nổi lên là tay đua ổn định nhất trong số đó. Anh giành được 5 chiến thắng và một lần nữa lên ngôi vô địch ở Nhật Bản (chiến thắng). Nhưng 3 chặng đua cuối cùng của mùa giải lại không diễn ra thuận lợi, Marquez ngã xe khi đang dẫn đầu ở Úc, một cú ngã nữa ở Malaysia (nhưng kịp về thứ 11) và chỉ về thứ 2 ở Valencia.

Mùa giải 2017: Chào đón đối thủ mới Andrea Dovizioso

Marc Marquez khởi đầu mùa giải không thuận lợi. Hai chặng đầu tiên anh chỉ về 4 ở Qatar và bị ngã xe ở Argentina khi đang chạy đầu.

Chiến thắng chỉ đến ở chặng đua quen thuộc Austin.

Năm chặng đua tiếp theo, thành tích cao nhất chỉ là 2 lần về nhì ở Jerez và Cataluyna. Xen giữa đó là 2 chặng đua khó khăn ở Pháp (ngã xe) và Italia.

Sau Assen TT (Marquez về 3), vị trí của anh trên BXH tổng chỉ là thứ 4 sau Andrea Dovizioso, Maverick Vinales và Valentino Rossi.

Nhà đương kim vô địch chỉ thực sự nóng máy từ chặng đua ở Sachsenring sở trường (chiến thắng và giành luôn ngôi đầu bảng). Ngay sau đó là một chiến thắng thống trị nữa ở Brno (nhanh hơn người về nhì tới 12 giây).

Sau kỳ nghỉ hè, ngôi vô địch MotoGP 2017 chỉ còn là sự cạnh tranh của Marquez và Dovizioso. Marc Marquez yếu thế hơn ở các cuộc đấu tay đôi (thua Dovi ở Redbullring và Motegi), nhưng lại có phong độ ổn định hơn ở các chặng đua khác như San Marino, Aragon và Australia.

Ở giai đoạn lượt về, Marc Marquez chỉ gặp khó ở Silverstone (hư xe) và Sepang-Malaysia (không lên được podium).

Chức vô địch được Marquez chính thức hóa ở chặng đua cuối cùng-GP Valencia (P3)-nơi mà Dovizioso bị té xe.

Mùa giải 2018-‘Làm loạn’ ở Argentina, vô địch ở Motegi

Ngay chặng đua đầu tiên của mùa giải 2018 (Qatar), Marquez (về nhì) lại thua Andrea Dovizioso ở những mét đường cuối cùng.

Chặng đua thứ 2 ở Argentina là một chặng đua hỗn loạn nhưng đáng nhớ đối với người hâm mộ nhưng với Marquez thì đó là một chặng đua đáng quên. Anh bị phạt tới 3 lần. Đầu tiên là bị phạt chạy xuyên qua pitlane do không thực hiện đúng thủ tục khi sắp hàng. Sau đó Marquez từ vị trí cuối cùng vươn lên top đầu rồi ép ngã Valentino Rossi, hậu quả là anh bị phạt cộng 30 giây khiến anh bị rớt xuống vị trí thứ 18, không thể ghi được điểm nào. Ngoài ra thì số 93 còn bị một án phạt nguội trừ ba bậc xuất phát ở chặng đua tiếp theo ở Mỹ.

Do án phạt nên Marquez phải xuất phát từ vị trí thứ 4 ở Austin (Mỹ). Anh nhanh chóng vượt lên và giành chiến thắng đầu tiên trong mùa giải. Tiếp đà hưng phấn, anh chiến thắng luôn 2 chặng đua sau đó ở Jerez và Pháp. Đồng thời vượt lên dẫn đầu BXH tổng trong thời gian này.

Mạch ba chiến thắng liên tục bị chặn ở Mugello-Italia do một cú ngã xe. Marquez mô tả đây là sai lầm duy nhất trong mùa giải của mình.

Dù không theo kịp tốc độ của Jorge Lorenzo ở Cataluyna nhưng Marquez nhanh chóng lấy lại uy quyền bằng cách thống trị 2 chặng đua Assen TT và GP nước Đức.

Ba chặng đua tiếp theo ở Séc, Áo và San Marino thì Marquez đều lên podium nhưng phải về sau những chiếc Ducati. Còn ở GP nước Anh, Marquez là một trong những người bỏ phiếu hủy cuộc đua.

Cú nước rút được Marquez thực hiện từ GP Aragon (chiến thắng). Song anh bị đồng đội tương lai là Jorge Lorenzo tố là đã ép ngã đối thủ. Trước chặng đua thì Marquez được trường đua Aragon đặt tên cho góc cua số 10.

Ở Thái Lan, lần đầu tiên Marquez chiến thắng Dovizioso trong một trận song đấu đến vòng cuối.

Chức vô địch lần thứ 7 (ở tất cả các hạng đua) được định đoạt sau chặng đua ở Motegi (chiến thắng). Trong lúc ăn mừng chức vô địch, Marquez bị tái phát chấn thương vai do bị Scott Redding ôm chặt. Anh phải được hỗ trợ y tế trước khi trở về bục podium nhận giải.

Trước khi đua ở Phillip Island, Marquez đã rất cảnh giác trước cái dớp “vô địch ở Motegi-bỏ cuộc ở Phillip Island”, song cuối cùng anh không thoát khỏi lời nguyền này. Nhà tân vô địch phải bỏ cuộc ngay từ vòng 5 do va chạm với Johann Zarco. Đây cũng là lần đầu tiên trong mùa giải Marquez không hoàn thành trọn vẹn một chặng đua. Việc này (bỏ cuộc) còn tái lập ở chặng đua cuối cùng ở Valencia.

Giữa 2 cuộc đua đó là chiến thắng nhẹ nhàng ở Sepang.

Sau khi mùa giải kết thúc, ngày 04/12 Marquez lên bàn mổ để giải quyết dứt điểm chấn thương vai trái.

Mùa giải 2019-chỉ có nhất hoặc nhì

Trừ chặng đua MotoGP America, Marquez bị ngã khi đang dẫn đầu thì anh hầu như vô đối ở các chặng đua còn lại. Ở các chặng đua sở trường, Marquez đều dễ dàng chiến thắng. Còn ở các chặng đua không phải sở trường thì anh chí ít cũng về nhì.

Marquez mau chóng định đoạt mùa giải bằng chiến thắng ở MotoGP Thái Lan để lên ngôi vô địch trước 4 chặng đua.

Đáng tiếc là cuối mùa giải, anh lại để bị chấn thương vai phải do bị ngã ở MotoGP Malaysia và Test Jerez nên phải lên bàn mổ một lần nữa.

4/ Các thành tích và các kỷ lục (tiếp tục  cập nhật)

Tính đến năm 2016, Marc Marquez đã 6 lần vô địch các giải đua thuộc hệ thống MotoGP (MotoGP-4 lần, Moto2-1 lần, 125cc-1 lần)

Tay đua trẻ nhất trong lịch sử chiến thắng 1 chặng đua thuộc hệ thống MotoGP khi phải xuất phát từ vị trí cuối cùng: 17 tuổi 256 ngày. Ở chặng chặng đua 125cc Bồ Đào Nha 2010, Marc Marquez vốn xuất phát ở vị trí thứ 11, nhưng sau đó cuộc đua phải tạm dừng sau 7 vòng đua do trời mưa. Ban tổ chức quyết định cho các tay đua xuất phát lại, vị trí xuất phát căn cứ vào vị trí ở vòng đua trước khi tạm dừng. Khi bắt đầu lại chỉ còn 16 tay đua và Marquez là người xếp cuối (do anh ngã xe trước đó).

Tay đua duy nhất trong lịch sử vượt 32 bậc để chiến thắng một chặng đua thuộc serie MotoGP. Ở Moto2 Valencia 2012, Marquez bị phạt nên phải xuất phát cuối cùng, từ vị trí thứ 33. Nhưng cuối cùng anh đã chiến thắng.

Tay đua duy nhất ở Moto2 chiến thắng dù phải xuất phát cuối cùng (chính là ở chặng đua Valencia 2012 nói trên trên).

Tay đua nhiều lần lên podium nhất trong một mùa giải Moto2 (2012): 14

Tay đua chiến thắng Moto2 nhiều nhất: 16

Tay đua chiến thắng nhiều nhất trong một mùa giải Moto2 (2012): 9

Tay đua ngã xe ở MotoGP với tốc độ cao nhất: 336km/h ở FP2 Mugello 2013

Tay đua trẻ nhất giành pole hạng MotoGP/500cc: 20 tuổi 62 ngày ở COTA 2013

Tay đua trẻ nhất chiến thắng hạng MotoGP/500cc: 20 tuổi 63 ngày ở COTA 2013

Tay đua trẻ nhất lên podium 2 chặng liên tục ở hạng MotoGP/500cc: 20 tuổi 63 ngày ở Qatar và COTA 2013

Tay đua trẻ nhất lập fastest lap ở hạng MotoGP/50cc: 20 tuổi 49 ngày ở Qatar 2013

1 trong 2 tay đua giành được 4 podium trong 4 chặng đua đầu tiên ở hạng MotoGP/500cc (tay đua kia là Max Biaggi)

Tay đua chiến thắng nhiều nhất ở tuổi teen (dưới 18): 26

Tay đua người Tây Ban Nha nhỏ tuổi nhất từng giành pole: 16 tuổi 88 ngày ở 125cc nước Pháp 2009.

Tay đua giành nhiều pole nhất trong một mùa giải 125cc: 12

Tay đua trẻ nhất chiến thắng 5 chặng đua liên tiếp: Mugello, Silverstone, Assen, Barcelona, Sachsenring ở mùa giải 2010

Tay đua trẻ nhất chiến thắng ít nhất 1 chặng đua của 3 hạng đua.

Tay đua rookie đầu tiên và duy nhất chiến thắng ở Laguna Seca. (USGP 2013)

Tay đua trẻ nhất và là tay đua rookie đầu tiên chiến thắng 4 chặng đua liên tiếp ở thể thức MotoGP/500cc: Đức-Mỹ-Indianapolis-Sec năm 2013

Tay đua trẻ nhất lập fastest lap ở mỗi phiên đua của một chặng đua MotoGP/500cc: Indianapolis 2013

Tay đua rookie chiến thắng MotoGP/500cc nhiều nhất: 6

Tay đua rookie giành nhiều pole nhất ở thể thức MotoGP/500cc: 9

Tay đua rookie lên podium nhiều nhất ở thể thức MotoGP/500cc: 16

Là 1 trong 4 tay đua có số lần lên podium nhiều nhất trong 1 mùa giải MotoGP/500cc: 16 (cùng với Valentino Rossi, Casey Stoner và Jorge Lorenzo).

Tay đua rookie ghi nhiều điểm nhất ở thể thức MotoGP/500cc: 334

Tay đua trẻ nhất giành pole 2 chặng đua liên tiếp ở thể thức MotoGP/500cc: ở Silvertone và Misano 2013

Tay đua trẻ nhất và tay đua rookie đầu tiên giành pole 4 chặng đua liên tiếp ở thể thức MotoGP/500cc: Silverstone, Misano, Aragon và Malaysia 2013.

Tay đua trẻ nhất vô địch thể thức MotoGP/500cc: 20 tuổi 266 ngày

Tay đua rookie thứ 2 vô địch MotoGP/500cc: sau Kenney Roberts năm 1978

Tay đua đầu tiên vô địch 2 thể thức cao nhất liên tiếp (Moto2-2012 và MotoGP 2013).

Tay đua đầu tiên trong kỷ nguyên 4 thì (từ năm 2002) đoạt pole và chiến thắng 2,3, 4, 5, 6 chặng đua đầu tiên của mùa giải. (mùa giải 2014)

Tay đua giành nhiều pole liên tiếp nhất kể từ khi bắt đầu mùa giải ở trong kỷ nguyên 4 thì: 6

Tay đua đầu tiên trong kỷ nguyên 4 thì (từ năm 2002) chiến thắng 7, 8, 9, 10 chặng đua đầu tiên của mùa giải (mùa giải 2014).

Tay đua trẻ nhất chiến thắng 5, 6, 7, 8, 9, 10 chặng đua MotoGP/500cc liên tiếp.

Tay đua trẻ nhất chiến thắng 11 chặng đua trong 1 mùa giải MotoGP/500cc.

Tay đua duy nhất trong kỷ nguyên 4 thì chiến thắng 6 cuộc đua liên tiếp từ vị trí pole.

Tay đua ghi nhiều điểm nhất trong 10 chặng đua đầu tiên ở hạng MotoGP/500cc: 250 điểm (điểm tối đa)

Tay đua chiến thắng liên tục nhiều chăng đua nhất trong kỷ nguyên 4 thì ở hạng MotoGP/500cc: 10

Mở rộng ra trong lịch sử MotoGP thì thành tích trên ngang với thời kỳ của Mick Doohan và Giacomo Agostini.

Tay đua trẻ nhất 2 lần liên tiếp vô địch MotoGP/500cc: 21 tuổi 237 ngày

Tay đua duy nhất của Honda lên ngôi vô địch hạng MotoGP/500cc ở sân nhà Motegi.

Tay đua duy nhất người Tây Ban Nha vô địch MotoGP/500cc 2 năm liên tiếp.

Tay đua trẻ nhất giành được 12 pole trong một mùa giải ở hạng MotoGP/500cc

Tay đua duy nhất giành được 13 pole trong một mùa giải ở hạng MotoGP/500cc

Tay đua trẻ nhất chiến thắng 12 chặng đua trong một mùa giải hạng MotoGP/500cc

Cặp anh em duy nhất (cùng với em trai Alex Marquez) cùng vô địch trong một mùa giải.

Một trong 2 tay đua lập nhiều fastest lap nhất trong một mùa giải MotoGP/500cc (người kia là Valentino Rossi)

Tay đua giành pole và chiến thắng mọi chặng đua ở COTA (từ 2013 đến 2017)

Tay đua duy nhất chiến thắng 8 năm liên tiếp ở 1 trường đua (Sachsenring) Marquez chiến thắng ở Sachsenring 8 năm liên tiếp ở cả 3 hạng đua. Marquez là tay đua đầu tiên ở kỷ nguyên hiện đại (thời kỳ chỉ còn 3 thể thức) chiến thắng liền tù tì 3 hạng đua ở một trường đua từ nhỏ đến lớn liên tục qua các năm.

Tay đua giành pole liên tiếp nhiều nhất, chiến thắng liên tiếp nhiều nhất ở Sachsenring: 8

Tay đua chiến thắng liên tiếp nhiều nhất ở Indianapolis: 5

Tay đua duy nhất chiến thắng 5 lần ở Misano

Tay đua trẻ nhất chiến thắng 50 chặng: 22 tuổi 243 ngày

Tay đua trẻ nhất chiến thắng 60 chặng: 24 tuổi 219 ngày

Tay đua giành nhiều pole nhất trong lịch sử: 73

Tay đua trẻ nhất vô địch 5 lần và là tay đua trẻ nhất vô địch 3 lần ở thể thức MotoGP/500cc: 23 tuổi 242 ngày

Tay đua trẻ nhất 6 lần vô địch và là tay đua trẻ nhất vô địch 4 lần ở thể thức MotoGP/500cc: 24 tuổi 268 ngày

Tay đua duy nhất chạy một vòng quanh Silverstone dưới 2 phút: 1m59.941s ở Q2 năm 2017.

Tay đua duy nhất trong lịch sử MotoGP vô địch mà phải bỏ cuộc tới 3 chặng (2017)

Tay đua duy nhất trong lịch sử bị té xe 27 lần (trong tất cả các phiên chạy) nhưng vẫn vô địch(2017)

(thống kê đến hết 2019/nguồn wikipedia và tổng hợp)

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

MotoGP Qatar 2020

" Chặng đua bị hủy vì dịch bệnh covid-19 "