Max Verstappen không thích lốp 50 độ C, dự đoán sẽ có rất nhiều cú crash

Những chia sẻ của Max Verstappen về bộ lốp 50 độ C sẽ được sử dụng ở mùa giải F1 2023

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Những chia sẻ của Max Verstappen về bộ lốp 50 độ C sẽ được sử dụng ở mùa giải F1 2023

Max Verstappen không thích lốp 50 độ C, dự đoán sẽ có rất nhiều cú crash

Từ mùa giải 2024, F1 sẽ cấm sử dụng những tấm chăn giữ nhiệt cho lốp xe. Để cho các tay đua làm quen với chiếc lốp ‘lạnh’, F1 đang trong lộ trình ‘hạ nhiệt độ’ của những tấm chăn giữ nhiệt từ 100 độ năm ngoái xuống còn 70 đô năm nay.

Năm sau (2023) nhiệt độ sẽ tiếp tục được hạ xuống mức 50 độ C. Ở chặng đua GP Mỹ vừa rồi (phiên chạy FP2), các tay đua đã được chạy thử những chiếc lốp chỉ được làm nóng đến mức 50 độ này. Nhà vô địch Max Verstappen khẳng định là anh không thích lái những bộ lốp làm nóng nửa vời này:

‘Yeah, cảm giác không thoải mái chút nào. Tôi đã lái những chiếc lốp được làm nóng đến 50 độ và tôi đã bị trượt ngay trên đường pit.’

‘Một phần là tôi cũng sử dụng loại lốp cứng nhất. Nhưng tôi nghĩ chúng ta có nhiều giải pháp hơn. Nếu chúng ta đã có sẵn những tấm chăn đệm thì tại sao chúng ta lại không sử dụng hết công suất của chúng nhỉ. Chúng ta đâu có phải mua mới.’

‘Hoặc là chúng ta sử dụng hết công suất, hoặc là không sử dụng. Chứ đừng có nửa vời như thế này.’

Verstappen phân tích việc sử dụng những bộ lốp quá lạnh sẽ khiến cho các tay đua mất thời gian làm nóng lốp, từ đó gia tăng rủi ro bị crash, đặc biệt là ở những vòng chạy đầu tiên:

‘Tôi nghĩ năm sau chúng ta sẽ chứng kiến nhiều pha crash lắm đấy. Mức độ mòn lốp sẽ trở nên rất khác, bởi vì bạn ra pit với một bộ lốp lạnh hơn nhiều. Bạn sẽ bị trượt rất nhiều ở các vòng đầu tiên.’

‘Ở những trường đua như Austin thì còn cỡ, vì ở đây có những góc cua tốc độ cao. Chứ còn ở những trường đua đường phố như Monaco. Nếu sử dụng những bộ lốp (làm nóng 50 độ) này, có lẽ bạn sẽ cần (số vòng chạy bằng) khoảng một nửa chặng đua mới cung cấp đủ nhiệt độ cho lốp xe.’

 ‘Ở giải đua GT3 họ không dùng chăn đệm. Tôi cũng đã từng lái xe GT3, nhưng so với F1 thì những chiếc xe này dễ lái hơn rất nhiều, động cơ cũng yếu hơn.’

Có thể thực tế sẽ không ‘bi đát’ như những gì mà Verstappen dự đoán vì các tay đua vẫn còn nhiều thời gian để làm quen với bộ lốp 50 độ. Họ là những tay đua xuất sắc nhất trên thế giới cơ mà.

#Nguồn: Motorsport

Tin liên quan: