Max Verstappen

Sự kiện đua xe ngày 30-09
Max Verstappen tham gia hoạt động bên lề của Red Bull
1/ Thông tin cá nhân Max Verstappen (Thông tin trên wikipedia)

Tên đầy đủ: Max Emilian Verstappen

Sinh ngày: 30/09/1997

Nơi sinh: Hasselt, Bỉ

Quốc tịch: Hà Lan

Số xe: 33 (số xe khi đua kart)

Gia đình: Bố-Jos Verstappen, Mẹ-Sophie Kumpen, em gái-Victoria Verstappen.

Max Verstappen có gen đua xe trong máu vì bố anh Jos Verstappen từng là đồng đội của Michael Schumacher.

Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, Verstappen có tính bướng bỉnh của tuổi trẻ. Anh thường từ chối nhường đường cho đồng đội cũng như thường đua rất quyết liệt với mọi đối thủ.

Verstappen cho biết anh không quá thần tượng ai nhưng giành sự tôn trọng lớn cho Fernando Alonso.

Ngoài F1, Verstappen là cổ động viên của CLB PSV Eindovein.

2/ Thống kê thành tích nổi bật ở F1 (Tính đến hết năm 2019)

Vô địch: 0

Số chặng đua tham gia: 119

Số chặng đua chính: 119

Chiến thắng: 10

Podium: 42

Pole: 3

Fastest lap: 4

Chặng đua đầu tiên: GP nước Úc 2015

Điểm số đầu tiên: GP Malaysia 2015

Podium đầu tiên, chiến thắng đầu tiên: GP Tây Ban Nha 2016

Pole đầu tiên: GP Hungary 2019

Vô địch đầu tiên: chưa

3/ Sự nghiệp

Karting

Do có người cha là tay đua nổi tiếng, Max Verstappen tiếp xúc với xe đua từ rất sớm, từ khoảng hơn 4 tuổi. Những giải đua đầu tiên mà Verstappen tham gia là ở Bỉ và Hà Lan.

Verstappen chiến thắng nhiều giải đua trong giai đoạn này

Năm 2014-Đua xe chuyên nghiệp

Năm 2014, Max Verstappen bắt đầu đua chuyên nghiệp ở đội đua Van Amersfoort Racing ở giải European Formula 3 Championship. Anh chiến thắng 10/33 cuộc đua và xếp thứ 3 chung cuộc.

Cũng trong năm này, anh gia nhập Redbull với vị trí tay lái thử ở đội Toro Rosso.

Năm 2015: Đua chính ở đội Toro Rosso

Nhận thấy tài năng đặc biệt của Max Verstappen, Redbull quyết định cho phép anh đua chính F1 ở tuổi 17 và 166 ngày. Anh là tay đua trẻ nhất trong lịch sử đua chính F1. Nhưng ở chặng đua đầu tiên của mình ở Úc, Verstappen phải bỏ cuộc do hỏng động cơ.

Bên cạnh đó, vì quyết định tuyển Verstappen của Toro Rosso mà FIA quyết định siết chặt quy trình tuyển tay lái của các đội đua bằng hình thức cấp Siêu bằng lái đối với các tay đua từ 18 tuổi trở lên.

Đồng đội đầu tiên của Verstappen là Carlos Sainz. Ở mùa giải này, Verstappen kém một chút so với đồng đội khi đua phân hạng, nhưng lại ghi điểm hơn gấp 3 lần khi đua chính (49-18) nhờ vào những kết quả tốt ở Hungary và Mỹ (cùng về thứ 4).

Ở Singapore, Verstappen thẳng thừng từ chối lệnh của đội đua nhường đường cho Sainz.

Ngoài ra ở GP Monaco, Verstappen bị trừ 5 bậc xuất phát ở chặng đua kế tiếp do gây tai nạn cho Romain Grosjean.

Năm 2016: Được Redbull bất ngờ đôn lên đội 1

Redbull 1 lần nữa đốt cháy giai đoạn phát triển của Max Verstappen. Sau khi mùa giải 2016 diễn ra được 4 chặng đua, đội đua này đã hoán đổi vị trí của Verstappen và tay đua Daniil Kvyat sau GP nước Nga.

Quyết định này đã thay đổi số phận của 2 tay đua. Trong khi Kvyat ngày càng mất tự tin thì Verstappen lại trưởng thành vượt bậc.

Trước khi chuyển sang Redbull, Verstappen ghi 13 điểm cho Toro Rosso ở 3 chặng đua đầu tiên. Đáng chú ý ở chặng đua mở màn Australia, Verstappen có va chạm với đồng đội Carlos Sainz.

Đến GP nước Nga, anh phải bỏ cuộc do lỗi động cơ.

Còn ở chặng đua đầu tiên trong màu áo Redbull (GP Tây Ban Nha) Verstappen đã giành chiến thắng. Với kết quả này, anh phá kỷ lục tay đua trẻ nhất chiến thắng và tay đua trẻ nhất lên podium.

Nhưng anh lại gặp khó khăn ở GP Monaco. Anh gặp tai nạn phải bỏ cuộc ở cả khi phân hạng lẫn đua chính. Trong mùa giải này, Verstappen còn một lần bỏ cuộc ở GP nước Mỹ (do hư hộp số).

Ở giữa 2 chặng đua này, Verstappen kịp có 5 lần lên podium (4 lần về nhì và 1 lần về ba).

Cuối mùa giải, Verstappen còn lên podium ở Brasil. Còn ở GP Mexico trước đó, do bị phạt 5 giây nên Verstappen không được nhận vị trí podium của Sebastian Vettel (Vettel bị trừ 10 giây nên bị FIA tước podium trao lại cho Daniel Ricciardo).

Ngoài 3 lần phải bỏ cuộc thì GP nước Bỉ là chặng đua duy nhất mà Verstappen về đích mà không ghi điểm. Trong chặng đua này, Verstappen có những pha so kè quyết liệt với Kimi Raikkonen.

Năm 2017: Đầu mùa xui xẻo, cuối mùa tỏa sáng

Trong số các tay đua top đầu của mùa giải 2017 thì Max Verstappen là người phải bỏ cuộc nhiều lần nhất-7 lần. Do đó, dễ hiểu tại sao anh chỉ đứng thứ 6 chung cuộc.

Nguyên nhân bỏ cuộc một nửa là do hư xe (Bahrain, Canada, Azerbaijan, Bỉ) một nửa là do tai nạn (Tây Ban Nha, Áo và Singapore).

Tuy nhiên chiến thắng bất ngờ ở Malaysia đã xua đi vận xui của Verstappen vì từ chặng đua đó đến cuối mùa giải anh không bị trục trặc nào. Thậm chí còn có thêm một chiến thắng nữa ở Mexico.

Hai lần lên podium còn lại là ở Trung Quốc và Nhật Bản.

Tranh cãi lớn nhất liên quan đến Verstappen ở mùa giải này là việc anh bị tước podium ở Mỹ do vượt ẩu Kimi Raikkonen.

Năm 2018: Ngày càng tỏa sáng

Trong 6 chặng đua đầu tiên của mùa giải, hầu như chặng đua nào Max Verstappen cũng gây ra sự cố-đúng với biệt danh Max-mad của mình.

Ở Úc thì Verstappen (P6) bị xoay xe và mất lái nhiều lần. Ở Bahrain, Verstappen có pha kèn cựa quyết liệt Lewis Hamilton ở những vòng đầu tiên đến nỗi bị bể bánh phải bỏ cuộc.

Đến Trung Quốc thì nhờ có xe an toàn nên Verstappen có cơ hội chiến thắng, nhưng anh lại tỏ ra vội vã trong các pha vượt của mình. Tệ hại nhất là tình huống va chạm với Sebastian Vettel để rồi bị phạt 10 giây.

Đỉnh điểm của sự thất vọng là Azerbaijan, Verstappen va chạm với chính đồng đội Daniel Ricciardo khiến cho cả hai cùng phải bỏ cuộc.

Podium đầu tiên của Verstappen là ở Tây Ban Nha song đó cũng không phải là một chặng đua suôn sẻ. Anh bị hư cánh trước do tông vào đuôi xe của Lance Stroll khi đang có tín hiệu xe an toàn ảo. Do đó khó khăn lắm mới bảo vệ được vị trí thứ 3 trước sự tấn công của Sebastian Vettel.

Chặng đua tiếp theo ở Monaco, Verstappen gặp tai nạn ở FP3 nên không thể tham gia phân hạng và phải xuất phát cuối cùng. Anh chỉ có thể về đích thứ 9.

Từ thời điểm này thì phong đội của Verstappen được cải thiện rõ rệt. 3 chặng đua tiếp theo, mỗi chặng anh có vị trí cao hơn: Canada-P3, Pháp-P2, Áo-P1. Chiến thắng bất ngờ ở Áo là chiến thắng đầu tiên của Redbull trên sân nhà Redbullring.

Trước khi nghỉ hè, Verstappen phải bỏ cuộc ở Anh (hư phanh) và Hungary (hư động cơ).

Giai đoạn lượt về, Verstappen thi đấu cực kỳ bùng nổ. Đỉnh cao là chiến thắng ở Mexico.

Anh cũng suýt giành chiến thắng ở Brasil nếu không bị Esteban Ocon phá đám (Ocon bị phạt). Tức giận vì bị mất chiến thắng, Verstappen đã có những cử chỉ không đẹp với Ocon ngay trước ống kính máy quay. Hậu quả là anh bị phạt nguội.

Các chặng đua đáng chú ý khác có GP Nhật Bản-Verstappen có tình huống va chạm với Sebastian Vettel và GP nước Mỹ-Verstappen xuất phát từ P18 nhưng đã về nhì.

Năm 2019: Không còn đối thủ ở Red Bull

Việc Daniel Ricciardo bất ngờ chuyển sang Renault làm cho Max Verstappen mất đi một đối thủ lớn. Các đồng đội mới của anh là Pierre Gasly và Alex Albon đều không tạo ra sức ép nào đáng kể dù cho Red Bull không thi hành chính sách ưu tiên nào.

Verstappen là tay đua duy nhất mang về chiến thắng cho Red Bull trong suốt 2 mùa giải 2019 và 2020.

Tay đua người Hà Lan thi đấu rất mượt mà ở giai đoạn 1 của mùa giải 2019 khi luôn về đích trong top-5. Giành được 2 chiến thắng và 1 lần pole.

Hai chiến thắng đó là ở Áo (vượt Charles Leclerc ở vòng cuối) và ở Đức (tận dụng sai lầm của Lewis Hamilton). Duy chỉ có cú pole đầu tiên trong sự nghiệp ở Hungary lại không được Verstappen chuyển hóa thành chiến thắng (chỉ về nhì) bởi sự xuất sắc của Lewis Hamilton.

Một chặng đua đáng nhớ khác của Verstappen là ở Anh. Dù không lên podium nhưng anh và Leclerc đã cùng nhau tạo nên một cuộc đấu mãn nhãn cho người hâm mộ.

Verstappen vất vả hơn một chút ở giai đoạn 2 của mùa giải. Anh phải bỏ cuộc ngay ở pha xuất phát GP Bỉ sau va chạm với Kimi Raikkonen.

GP Italia thì Verstappen không đua phân hạng do hư động cơ nên chỉ xuất phát từ vị trí thứ 19. Anh cán đích P8 ở cuộc đua chính. Đây là kết quả thấp nhất trong mùa của Verstappen ở các chặng đua mà anh về đích.

Ở Nhật Bản, Verstappen bỏ cuộc lần thứ 2 cũng là lần cuối cùng trong mùa do bị Leclerc phạm lỗi.

Chặng đua sau đó ở Mexico thì Verstappen khi xuất phát thì bị tụt hạng do va chạm với Lewis Hamilton, nên chỉ về đích thứ 6.

Đến Brasil thì Verstappen lần thứ 2 giành pole. Lần này thì anh không bỏ lỡ chiến thắng.

Nói chung, mùa giải 2019 Red Bull có phần chậm hơn Ferrari nhưng các tay đua Ferrari là Leclerc và Sebastian Vettel vì nhiều lý do mà không có được kết quả tốt nhất. Nên Verstsappen giành được vị trí P3 trên BXH tổng chỉ sau 2 tay đua Mercedes.

Năm 2020: Gây sức ép lên Valtteri Bottas

2020 là năm mà Ferrari hoàn toàn sụp đổ, trong khi chênh lệch giữa Mercedes và Red Bull vẫn y nguyên. Dễ hiểu vì sao Verstappen không có cơ hội nào trước một Lewis Hamilton cực kỳ ổn định. Tuy nhiên tay đua còn lại của Mercedes là Valtteri Bottas lại thi đấu rất chập chờn, tạo cơ hội cho Verstappen cạnh tranh ngôi vị á quân với tay đua này dù cuối cùng anh vẫn chỉ đứng thứ 3-do kém Bottas 9 điểm.

Mức chênh lệch điểm số đó chủ yếu do việc Verstappen phải bỏ cuộc quá nhiều (5 lần) so với Bottas (chỉ 1 lần) ở các chặng đua: Áo (hư thiết bị điện tử), Italia (hư động cơ), Tuscan (va chạm với Pierre Gasly ở vòng 1), Emilia Romagna (bể bánh) và Sakhir (va chạm với Charles Leclerc và Sergio Perez ở vòng 1).

Nếu không tính các lần bỏ cuộc đó thì chặng đua tệ hại nhất của Verstappen là GP Thổ Nhĩ Kỳ (xuất phát P2 về đích P6).

Còn ở tất cả các chặng đua còn lại thì Verstappen đều đặn lên podium, trong đó có 2 chiến thắng ở GP 70 năm (vượt Bottas để giành chiến thắng) và GP Abu Dhabi (pole-to-win).

Thêm nữa là ở những vòng cuối của GP Anh, Verstappen bỏ lỡ cơ hội chiến thắng vì quyết định vào pit để giành điểm fastest-lap mà không ngờ ngay sau đó người dẫn đầu Lewis Hamilton bị bể bánh. Lúc đó khoảng cách giữa hai người đã là quá lớn nên Hamilton vẫn kịp ‘lết’ về đích để giành chiến thắng.

(Tiếp tục cập nhật)

Slogan Thể Thao Tốc Độ

Chiếc cúp bạc, rượu sâm banh
Để thưởng cho kẻ sẽ giành podi
Tử vong cũng chẳng tiếc gì
Một đời tốc độ mấy khi an toàn

---Lương Châu Từ---
---Phiên bản Thể Thao Tốc Độ---