Khi đang áp sát Lando Norris thì Oscar Piastri được lệnh phải giữ yên vị trí, đội đua Mclaren cho biết đây chỉ là yêu cầu tạm hoãn tấn công vì hoàn cảnh của cuộc đua khi đó, chứ không cấm các tay đua tự do đấu với nhau.

Oscar Piastri của đội đua Mclaren ở chặng đua sân nhà GP Úc 2025
Ảnh: Oscar Piastri của đội đua Mclaren ở chặng đua sân nhà GP Úc 2025

Trong thế giới đua xe đỉnh cao, chỉ cần phạm một sai lầm là mọi công sức trước đó đều đổ sông đổ bể. Oscar Piastri là tay đua mới nhất trải nghiệm cảm giác đau đớn đó, lại được nhân lên gấp nhiều lần bởi nó diễn ra trước các khán giả nhà.

Không chỉ có Piastri mà người đồng đội Lando Norris gần như cùng lúc để mất lái ở góc cua cuối cùng của vòng 44, khi mà trời đổ mưa trở lại. Norris may mắn bị nhẹ hơn, kịp chạy vào pit thay lốp nhờ đó giữ lại được chiến thắng. Còn Piastri vì phải đợi nguyên một đoàn đua phía sau chạy qua nên đã bị mất podium và tất nhiên một màn ăn mừng lớn trên sân nhà.

Tay đua số 81 rầu rĩ trả lời phỏng vấn:

‘Bây giờ thì tôi đã cảm thấy đỡ hơn. Nhưng đúng là tôi cảm thấy thất vọng. Tôi thực sự không biết phải nói gì nữa.’

‘Rõ ràng đó là lỗi của tôi. Nhưng căn cứ vào tình hình khi đó thì có thể coi đó là một tình huống không may.’

‘Tôi chỉ có thể trách chính mình. Tôi đã push quá mạnh trong điều kiện thi đấu như vậy.’

‘Dù sao thì tôi đã thi đấu mạnh mẽ trong suốt 56 vòng (trên 57 vòng). Nên tôi coi đó là những tín hiệu tích cực.’

Cho đến trước khi xảy ra tình huống đó thì Piastri có tốc độ gần như tương đương với Norris. Thậm chí có thời điểm tay đua chủ nhà là người chạy nhanh hơn. Ở vòng 29 khi đang chuẩn bị tấn công thì Piastri bất ngờ nhận được lệnh của đội đua Mclaren là cần ‘giữ yên vị trí’ (hold position). Anh đã chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu này.

Khi hỏi đội đua Mclaren có phải họ muốn ưu tiên cho Lando Norris hay không, thì CEO Zak Brown giải thích họ chỉ muốn yêu cầu Piastri hoãn thực hiện việc tấn công để đợi đến khi điều kiện trường đua trở nên sạch sẽ hơn. Đó là thời điểm hai tay đua Mclaren đang bắt vòng nhiều tay đua khác, trong điều kiện đường đua trơn trượt, nên lãnh đạo Mclaren không muốn họ đấu với nhau trong điều kiện đó.

‘Tôi không nghĩ có vấn đề gì với yêu cầu đó’ – Brown bắt đầu.

‘Tôi với Andrea (đội trưởng Mclaren) khi ngồi trong pitwall đều thống nhất là cho phép cậu ấy đua tự do (với Norris). Chỉ là chúng tôi muốn bảo đảm rằng việc đó xảy ra sau khi chúng tôi vượt qua những chiếc xe bắt vòng.’

‘Đó là một yêu cầu hoãn lại một chút. Nhưng sau đó thì có vẻ như cậu ấy bị trượt bánh ra ngoài đường đua nên bị rơi lại một chút.’

‘Thực sự là bọn họ đều đã push rất mạnh trong điều kiện thi đấu rất khó lường như vậy.’

Cuối cùng thì Oscar Piastri chỉ ghi được 2 điểm, vừa đủ giúp Mclaren vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng đội đua nhờ hơn Mercedes ở chỉ số phụ. Cả hai đội đều đang có 27 điểm.

#Nguồn: Crash, Formula1

Tin tức GP Úc trước đó:

Tin tức Oscar Piastri trước đó: