MGU-H là gì?

Sự tiến hóa của động cơ F1

Ở bài trước Thể thao tốc độ đã giới thiệu về động cơ đốt trong. Nhiều giải đua xe, điển hình là MotoGP vẫn đang sử dụng loại động cơ này.

Thực ra F1 vẫn sử dụng động cơ này, tuy nhiên từ năm 2014, động cơ F1 có sự tiến hóa làm cho nó trở nên phức tạp hơn. Động cơ đốt trong bây giờ chỉ là một bộ phận của loại động cơ mới này. Để phân biệt thì người ta gọi động cơ mới là CỤC NĂNG LƯỢNG (POWER UNIT) hoặc là ĐỘNG CƠ LAI (HYBRID ENGINE) lý do là nó có 6 bộ phận chính:

MGU-H là gì?

MGU-H là thiết bị vừa có chức năng chuyển hóa nhiệt năng từ khí thải thành năng lượng điện (chức năng máy phát điện) vừa có chức năng làm cho turbo quay (chức năng động cơ điện).

Tuy nói MGU-H là thiết bị chuyển hóa nhiệt năng nhưng không phải bằng cách thu trực tiếp nhiệt độ (như các tấm pin năng lượng mặt trời) mà là tận dụng dòng khí thải trong turbo.

Vị trí đặt MGU-H:

Nối với trục quay của Turbo (hình trên)

Chức năng máy phát điện của MGU-H

Như đã trình bày ở phần Turbo. Thì các kỹ sư sẽ tận dụng luồng khí thải để tạo ra một chiếc turbo nhằm hút thêm không khí vào động cơ đốt trong.

Để làm được việc này thì sẽ cần một cái ‘trục nối’ giữa turbo và máy nén khí (hình dưới).

Cái ‘trục nối’ này còn được tận dụng để tạo ra điện năng cho MGU-H. Nó sẽ được nối với Rotor (có gắn nam châm) của MGU-H.

Khi dòng khí thải làm cho cánh quạt của turbo quay=>trục nối quay=> Rotor quay=>nam châm quay=>từ trường quay=>tạo ra dòng điện trong khung dây=>lưu vào pin sạc.

Quá trình hoạt động của Turbo

Chức năng động cơ điện của MGU-H

Khi turbo quay chậm lại (khi giảm tốc) thì sẽ làm cho trục quay quay chậm lại=> xuất hiện hiện tượng turbo lag.

Lúc này MGU-H chuyển sang chức năng động cơ điện, nó sẽ lấy điện từ pin sạc để tăng tốc độ cánh quạt máy nén=> làm cho trục nối quay nhanh hơn=>khắc phục hiện tượng turbo lag.

(Bài viết vẫn đang được cập nhật)