TÌM HIỂU VỀ ĐỘNG CƠ XE ĐUA (MGU-K)
1/ Sự tiến hóa của động cơ Ở bài trước Thể thao tốc độ đã giới thiệu về động cơ đốt trong. Nhiều giải đua xe, điển hình là MotoGP vẫn đang sử dụng động cơ này. Thực ra F1 vẫn sử dụng động cơ này, tuy nhiên từ năm 2014, động cơ F1 có sự tiến […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
1/ Sự tiến hóa của động cơ
Ở bài trước Thể thao tốc độ đã giới thiệu về động cơ đốt trong. Nhiều giải đua xe, điển hình là MotoGP vẫn đang sử dụng động cơ này.
Thực ra F1 vẫn sử dụng động cơ này, tuy nhiên từ năm 2014, động cơ F1 có sự tiến hóa làm cho nó trở nên phức tạp hơn. Động cơ đốt trong bây giờ chỉ là một bộ phận của loại động cơ mới này. Để phân biệt thì người ta gọi động cơ mới là CỤC NĂNG LƯỢNG (POWER UNIT) hoặc là ĐỘNG CƠ LAI (HYBRID ENGINE) lý do là nó có 6 bộ phận chính:
-Động cơ đốt trong: Chính là động cơ mà chúng ta đã tìm hiểu trong bài trước
-Turbo tăng áp
-MGU-H: Thiết bị thu hồi nhiệt năng
-MGU-K: Thiết bị thu hồi động năng (nội dung của bài viết này)
-Pin dự trữ
-Thiết bị điện tử
2/ MGU-K là gì?
MGU-K là thiết bị vừa có chức năng chuyển hóa động năng thành năng lượng điện (chức năng máy phát điện) vừa có chức năng làm cho trục bánh xe quay (chức năng động cơ điện).
(Tìm hiểu thêm về máy phát điện và động cơ điện)
3/ Vị trí đặt MGU-K: Nối với trục chính của động cơ đốt trong
4/ Về chức năng máy phát điện
Trục chính sẽ nối với Rotor (có gắn nam châm) của MGU-K.
Như vậy khi chiếc xe hoạt động=>trục chính quay=>Rotor quay=>nam châm quay=>từ trường quay=>tạo ra dòng điện trong khung dây=>lưu vào pin sạc.
4/ Về chức năng động cơ điện
MGU-K sẽ lấy điện từ pin sạc truyền điện vào khung dây, làm cho trục chính quay nhanh hơn.
5/ Hiện tượng điện giật
Do MGU-K gắn vào trục chính của bánh xe, nên khi nó bị hỏng có thể sẽ phóng điện ra toàn chiếc xe. Vì thế khi MGU-K bị hư, các tay đua phải nhảy ra khỏi chiếc xe để tránh bị điện giật. Vì nếu bước ra khỏi chiếc xe như bình thường thì sẽ bị tiếp đất, nguy cơ điện giật sẽ xảy ra.