TÌM HIỂU VỀ ĐỘNG CƠ XE ĐUA (MGU-K)

1/ Sự tiến hóa của động cơ Ở bài trước Thể thao tốc độ đã giới thiệu về động cơ đốt trong. Nhiều giải đua xe, điển hình là MotoGP vẫn đang sử dụng động cơ này. Thực ra F1 vẫn sử dụng động cơ này, tuy nhiên từ năm 2014, động cơ F1 có sự tiến […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

1/ Sự tiến hóa của động cơ

Ở bài trước Thể thao tốc độ đã giới thiệu về động cơ đốt trong. Nhiều giải đua xe, điển hình là MotoGP vẫn đang sử dụng động cơ này.

Thực ra F1 vẫn sử dụng động cơ này, tuy nhiên từ năm 2014, động cơ F1 có sự tiến hóa làm cho nó trở nên phức tạp hơn. Động cơ đốt trong bây giờ chỉ là một bộ phận của loại động cơ mới này. Để phân biệt thì người ta gọi động cơ mới là CỤC NĂNG LƯỢNG (POWER UNIT) hoặc là ĐỘNG CƠ LAI (HYBRID ENGINE) lý do là nó có 6 bộ phận chính:

-Động cơ đốt trong: Chính là động cơ mà chúng ta đã tìm hiểu trong bài trước

-Turbo tăng áp

-MGU-H: Thiết bị thu hồi nhiệt năng

-MGU-K: Thiết bị thu hồi động năng (nội dung của bài viết này)

-Pin dự trữ

-Thiết bị điện tử

2/ MGU-K là gì?

MGU-K là thiết bị vừa có chức năng chuyển hóa động năng thành năng lượng điện (chức năng máy phát điện) vừa có chức năng làm cho trục bánh xe quay (chức năng động cơ điện).

(Tìm hiểu thêm về máy phát điện và động cơ điện)

3/ Vị trí đặt MGU-K: Nối với trục chính của động cơ đốt trong

4/ Về chức năng máy phát điện

Trục chính sẽ nối với Rotor (có gắn nam châm) của MGU-K.

Như vậy khi chiếc xe hoạt động=>trục chính quay=>Rotor quay=>nam châm quay=>từ trường quay=>tạo ra dòng điện trong khung dây=>lưu vào pin sạc.

4/ Về chức năng động cơ điện

MGU-K sẽ lấy điện từ pin sạc truyền điện vào khung dây, làm cho trục chính quay nhanh hơn.

5/ Hiện tượng điện giật

Do MGU-K gắn vào trục chính của bánh xe, nên khi nó bị hỏng có thể sẽ phóng điện ra toàn chiếc xe. Vì thế khi MGU-K bị hư, các tay đua phải nhảy ra khỏi chiếc xe để tránh bị điện giật. Vì nếu bước ra khỏi chiếc xe như bình thường thì sẽ bị tiếp đất, nguy cơ điện giật sẽ xảy ra.

Tin liên quan:

Charles Leclerc: Ở Maranello tôi gặp Sainz nhiều hơn gặp Vettel

Charles Leclerc: Ở Maranello tôi gặp Sainz nhiều hơn gặp Vettel

Mới đây trên trang Motorsport Italia, Charles Leclerc đã chia sẻ những suy nghĩ của anh về người đồng đội mới-Carlos Sainz. Leclerc nói tay đua người Tây Ban Nha đã mang đến cho đội đua Ferrari một nguồn năng lượng mới: ‘Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây Sainz đã thi đấu cho […]

Nguyên lý hoạt động của động cơ điện và máy phát điện

Nguyên lý hoạt động của động cơ điện và máy phát điện

Thế hệ động cơ F1 hiện đại tuy vẫn sử dụng xăng là nguyên liệu chính (động cơ đốt trong) nhưng cũng ứng dụng động cơ điện và máy phát điện (chính là bộ phận MGU-K và MGU-H).  Nên trước khi tìm hiểu MGU-K và MGU-H chúng ta hãy tìm hiểu động cơ điện và […]

Các bộ phận của xe MotoGP có độ bền như thế nào?

Các bộ phận của xe MotoGP có độ bền như thế nào?

Nếu không bị hư hỏng do các lý do khách quan thì các bộ phận của xe MotoGP sẽ được sử dụng bao lâu trước khi thay mới? Trung bình một chặng đua (từ Fp1 đến đua chính) các tay đua phải chạy khoảng 500km, trong đó quãng đường đua chính là dài nhất (khoảng […]

(Sochi 2020) Max Verstappen dè chừng Renault ở cuộc đua phân hạng

(Sochi 2020) Max Verstappen dè chừng Renault ở cuộc đua phân hạng

Max Verstappen đã phải trả lại vị trí P2 trên BXH tổng cho Valtteri Bottas sau hai lần out liên tiếp trên đất Italia (ở Monza và Mugello). Hôm qua, tay đua người Hà Lan tham gia 2 phiên chạy đầu tiên của GP nước Nga với kết quả không khả quan cho lắm. ở […]

(F1 2020) Renault rút đơn, chỉ còn Ferrari ‘song đấu’ với Racing Point

(F1 2020) Renault rút đơn, chỉ còn Ferrari ‘song đấu’ với Racing Point

Renault thông báo họ quyết định rút khỏi vụ kháng cáo án phạt của Racing Poit về tội sao chép công nghệ Mercedes vì đã đạt được những mục tiêu chiến lược. ‘Renault xác nhận đã gửi yêu cầu được rút khỏi vụ kiện này.’ ‘Lý do của những hành động của chúng tôi là […]