Nhật ký Hoa Kỳ 2015
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Sau nhiều trắc trở trong chặng đua, cuối cùng thì Hamilton đã lại VĐTG. Đó là lần thứ ba, vẫn là trong một chiều mưa, nhưng không như tại Interlagos tám năm về trước, lần này Hamilton đã thong thả tận hưởng những vòng đua cuối cùng một cách thoải mái hơn chút đỉnh, dù […]

Sau nhiều trắc trở trong chặng đua, cuối cùng thì Hamilton đã lại VĐTG. Đó là lần thứ ba, vẫn là trong một chiều mưa, nhưng không như tại Interlagos tám năm về trước, lần này Hamilton đã thong thả tận hưởng những vòng đua cuối cùng một cách thoải mái hơn chút đỉnh, dù không chẳng hề thiếu vắng sự căng thẳng…
Đây là một cuối tuần đem lại nhiều không ít sự khó chịu cho các cổ động viên. Tại Việt Nam, chúng ta rất khổ sở để canh giờ đua, vào nửa đêm về sáng, mà còn chả biết có được xem hay không vì BTC hoãn lên hoãn xuống. Ở bên kia đại dương, các khán giả trực tiếp đến trường đua cũng vất vả không kém khi phải dầm mưa hàng tiếng đồng hồ (trong ngày thứ 7) trước khi BTC hồn nhiên thông báo là phân hạng sẽ diễn ra… vào ngảy chủ nhật!!!
Tuy nhiên, rất may mắn là đến giờ xe chuyển bánh thì đường chạy đã khô ráo bớt do giời đã tạnh mưa nên các tay lái của chúng ta có thể thi thố. Và như là một sự an ủi cho người hâm mộ, đã có khá nhiều diễn biến hấp dẫn xảy ra xuyên suốt 56 vòng chạy.
Đây là hình ảnh thường thấy của các tài xế khi thoát cua T10 tại buổi đua phân hạng vào sáng chủ nhật…
Nhưng chính việc phải xuất phát với lốp trung gian lại đem lại nhiều lo lắng cho các kỹ sư và cả tài xế bởi sớm muộn gì cũng sẽ phải chuyển qua lốp khô mà dữ liệu thì chẳng một ai có. Thêm nữa, thời điểm thay lốp cũng cực quan trọng. Do vậy, nhiều đội đành phải đoán già đoán non, tự nhẩm lấy là đến khi nào xe rút được thành tích mỗi vòng xuống tầm 1’48 là sẽ thay lốp khô.
Sau tín hiệu xuất phát, dù được đỗ trên làn đường có nhiều độ bám hơn nhưng Rosberg đã sớm đánh rơi lợi thế của mình, khi để đồng đội vượt lên. Đến T1, Hamilton mất độ bám ở đầu xe và trượt thẳng về phía đồng đội khiến Rosberg buộc phải mở cua rộng để giảm thiểu hậu quả, bởi thực tế cả hai đã khẽ chạm nhau. Đây là kịch bản giống y hệt với những gì xảy ra ở Suzuka.
Sau chặng, khi họp báo, Rosberg đã vùng vằng đốp chát với Hamilton: “Vừa vừa phai phải thôi chứ, hả, chú thấy anh không nói gì chú tưởng hay hả, hả ??” Hamilton cũng phản công lại ngay: “ Dẹp đi! Đấy là làn của anh, nhớ !”
Chặng đua có màn xuất phát lộn xộn.
Ở nhóm sau, Massa, như thường lệ, lại đề pa rất tệ nhưng lần này anh còn làm ảnh hưởng tới xe khác khi văng đuôi ở giữa T1 khiến Alonso quẹt phải. Trong khi đó, tội đồ của STR trong lượt chạy phân hạng là Sainz chỉ mất có hai vòng đã vượt qua…10 xe là lọt luôn tốp có điểm, bất chấp việc phải xuất phát cuối cùng.
Như đã nói ở trên, giời tạnh mưa, xe lại chạy liên tục nên mặt đường khô ráo rất nhanh. Điều này dẫn tới rất nhiều câu hỏi về thời điểm chuyển sang dùng lốp khô. Bottas dũng cảm làm “chuột bạch” cho cả đoàn khi hăm hở vào pit ngay từ vòng hai để thay lốp vàng. Lúc này, tất cả các đội trong pit đều tập trung vào thành tích của Bottas để lấy đó làm mốc tham khảo cho xe của đội mình. Nếu nó tốt, họ sẽ sớm điều xe vào thay lốp, ngược lại. Nhưng canh bạc của Bottas đã đổ bể ngay lập tức. Đường chưa đủ khô nên mỗi vòng anh mất tới hơn chục giây và tới vòng 5 thì đành đẽo cày giữa đường, quay lại pit để thay lốp trung gian.
Diễn biến ở tốp đầu khá sôi động. Kvyat và Ricciardo liên tục gây áp lực lên Hamilton với lợi thế từ lực nén lớn của chiếc RB11. Tới vòng 8, sau ba vòng cuộc đua bị kiềm chế tốc độ bởi VSC, Rosberg đã khá láu cá khi “nấp” trong điểm mù, khiến Ricciardo không thể dùng gương để quan sát, sau đó, ngay khi VSC tắt, Rosberg bất ngờ đánh úp khiến Ricciardo không kịp trở tay. Anh điện về pit với giọng ngán ngẩm:”Hắn chui từ chỗ *** nào lên thế nhể?”
Cả hai xe Williams đều phải bỏ cuộc.
Đây là thời điểm nhạy cảm, có thể thay lốp khô bất cứ lúc nào, nên Hamilton chủ trương hạn chế tăng tốc nhằm giữ lốp xanh, đề phòng trường hợp phải vào pit muộn. Hai chiếc Red Bull rất mạnh thời điểm này, bởi họ nhanh hơn Mercedes tại các khúc cua nên sau khi bị “đánh lén”, Ricciardo đã sớm hạ Rosberg để chiếm P2.
Ngay từ vòng làm nóng, Hamilton đã báo về rằng chiếc xe không đủ độ bám ở lôp trước. Điều này sẽ khiến anh gặp khó khăn khi ôm cua, nhất là ở T1, nơi có nhiều vệt đường khác nhau và đến vòng 15 thì Ricciardo đánh bại nốt Hamilton để dẫn đoàn. Nhóm từ P5 tới P9 cũng chiến đấu rất ác liệt.
Lúc này, có một chi tiết đặc biệt quan trọng, gây tác động lớn tới cục diện cuộc đua. Đó là cuộc gọi của Button về pit! Khi được hỏi ý kiến về chuyện thay lốp khô, Button đã trả lời rằng anh vẫn chưa cảm nhận thấy thời điểm thích hợp nhất để vào…
Chúng ta biết rằng, mỗi trận thủy chiến luôn yêu cầu kỹ năng của tài xế cao hơn là khi đường khô ráo. Thực tế, có nhiều tay lái đua dưới mưa tốt. Nhưng đó chưa phải là điều mấu chốt mà thời điểm đổi lốp chính xác mới là yêu cầu khó đáp ứng hơn cả. Bởi nó không phải là kỹ thuật, mà là năng khiếu! Mà ở mặt này, trong 16 năm qua, hàng chục tài xế đã đến (và đi) trong làng F1, đến này người ta vẫn chưa thấy có một cá nhân nào mà sự nhạy cảm với độ bám trên mặt đường ướt lại tiệm cận mức kiệt xuất như nhà VĐTG năm 2009 – Button !
Nếu nói về khả năng này của Button thì có lẽ phải dành hẳn một bài viết vài nghìn chữ may ra mới có thể khắc họa chi tiết, nên chúng ta sẽ lấy luôn ví dụ là chặng đua đêm qua: Sau cuộc đối thoại với kỹ sư đường đua, Button chọn vòng 17 để vào thay lốp khô. Kết quả, khi trở ra, anh lập tức thiết lập vòng chạy nhanh nhất !!!
Button là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực đánh giá độ bám trên đường ướt!
Chắc chắn đó là đầu mối đáng tin cậy hơn cả, nên ngay sau đó, các xe lũ lượt kéo nhau vào pit. Sau khi trật tự được thiết lập thì Hamilton đã mất vị trí, anh tụt xuống tận P4. Raikkonen mất lái và đâm vào hàng rào khiến anh phải bỏ cuộc sau đó ít lâu, trong khi Vettel âm thầm lội ngược dòng qua rất nhiều xe để gia nhập nhóm đầu, dù chỉ xuất phát ở cuối đoàn.
Trước chặng, Red Bull đã tính đến nước thay động cơ mới (đã được cải tiến) của Renault lên nhưng sau đó, khi nhận thấy thời tiết nhiều khả năng sẽ mưa suốt tuần nên họ lại hoãn. Mọi chuyện đã diễn biến gần như khớp với kế hoạch. Nhưng sau đó, khi giời tạnh mưa và chuyển sang dùng lốp khô thì Red Bull đã sớm hiện nguyên hình. Động cơ Renault không đủ mạnh để hai lái chính cầm cự lại Ferrari hay Mercedes.
Vòng 27, chiếc C34 của tài xế đang có phong độ cao gần đây là Ericsson dừng lại tại ngay đầu đường thẳng chính khiến SC phải ra tay. Tận dụng pit stop “miễn phí” này, một số xe nhanh chóng vào pit gồm cả Vettel. Trong khi đó, bộ đôi Mercedes vẫn chạy tiếp. Đây có vẻ là quyết định sai lầm… Bởi Vettel thay lốp trắng, như vậy là lộ rõ ý định chạy tới hết chặng mà không pit thêm còn hai chiếc W06 dùng lốp vàng chắc chắn sẽ nhanh mòn hơn. Vả lại, Hamilton từ trước đó đã kêu ca rằng lốp sau của anh bị thiếu độ bám.
Hamilton đã có những cảm xúc hết sức đáng nhớ trong chặng đua.
Mọi chuyện có vẻ ngày càng xấu đi cho triển vọng vô địch sớm của Hamilton. Trước đây, Rosberg đã từng khiến rất nhiều người ngạc nhiên khi bộc lộ sự bất lực của mình bằng việc…hỏi kỹ sư đường đua cách thoát cua. Nhưng Hamilton cũng gặp phải tình trạng tương tự khi gọi về tham khảo Bonnington cách…chọn vệt đường ở T1.
Tóm lại, lúc này cục diện đã thay đổi tương đối nhiều so với đầu chặng, Vettel có thể giật lấy ngôi đầu trên podium. Rosberg đã bắt đầu lo ngại người đồng hương nên từ sau khi có SC, anh không gia tăng khoảng cách nữa mà chạy cầm chừng để giữ lốp. Ở phía dưới, Verstappen có một ngày đua rực sáng khi loại Ricciardo để giữ P4.
Một biến cố nhỏ xảy ra tại vòng 38, khi Hulkenberg thất thủ sau trận chiến tay đôi với Ricciardo và bị gẫy treo trước. Đây lại là một nốt trầm nữa trong chuỗi thành tích thiếu khả quan của Hulkenberg gần đây. Tín hiệu VSC bật sáng để tiện cho hậu cần vận chuyển xe của anh ra khỏi vệ cỏ. Rosberg đã chớp thời cơ này cực nhanh bằng cách gấp rút về pit thay lốp mới. Mà một khi Rosberg pit thì có thể nói cơ hội gây bất ngờ của Vettel đã tan hết thành khói mây.
Dù chỉ xuất phát rất thấp nhưng Vettel đã có một buổi chiều thành công với podium.
Thực tế đã diễn ra đúng như vậy. Từ khi trở lại đường chạy, Rosberg phóng như bay và chỉ mất có hai vòng để dập tắt mọi ý nghĩ về lần thắng chặng thứ 4 của Vettel năm nay. Chỉ có điều, lần VSC đó Mercedes chỉ điều có một xe về pit…
Thoạt tiên, họ nghĩ Hamilton có thể chẳng cần pit thêm. Nhưng đó là tiên đoán sai lầm bởi sau đó Hamilton đã nói anh không thể cố tới hết chặng trên bộ lốp hiện tại. Thời điểm này, khả năng vô địch sớm của Hamilton cũng đang bị Rosberg đe dọa nghiêm trọng, bởi rõ ràng trên một bộ lốp cũ hơn 5 vòng, dù đang chạy trước nhưng sớm muộn gì Rosberg cũng sẽ tấn công anh.
Một sai lầm gần tương tự đã từng xảy ra ở Monaco khiến Hamilton mất oan một lần thắng chặng. Nói vậy là để thấy rằng, dù có một chiếc xe không thể bị đánh bại, đôi khi Mercedes vẫn lúng túng khi ra chỉ đạo chiến thuật.
Nhưng may cho đội đua của Đức, Kvyat bỗng nhiên đóng vai cứu tinh. Sau tai nạn ở Suzuka, tại Austin, tay đua trẻ của Red Bull một lần nữa mắc một lỗi cơ bản nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, đó là cua rộng tại T19 để rồi bị trượt đuôi, đâm thẳng vào hàng rào. Khi bỏ qua Vergne năm ngoái để đôn Kvyat lên đội một, các sếp của Red Bull đã nhận một số lời chỉ trích của giới chuyện môn khi họ cho rằng Kvyat chưa đủ kinh nghiệm. Rõ ràng các ý kiến phản biện đó đã trở thành sự thật ở mùa đua này.
Kvyat cần rút kinh nghiệm từ những lần mắc lỗi như thế này.
SC lại phải ra dẫn đoàn. Trước đó, Hamilton được kỳ vọng làm chủ cuộc đua, nhưng sau đó bị Red Bull cho nếm quả đắng, Vettel có thể thắng chặng, nhưng VSC “từ chối”, Rosberg lên thế chỗ với vai trò là người “phá đám” bữa tiệc của Hamilton, nhưng lần này lại tới lượt SC ngáng chân. Kết thúc một chu kỳ, cơ hội thắng chặng lại trở lại với Hamilton khi anh pit ngay khi SC được triển khai…
Với lợi thế có lốp mới, cộng thêm cú trượt bánh vào loại nghiệp dư của Rosberg ở vòng 47, nhà ĐKVĐ chính thức bảo vệ thành công ngôi vị của mình. Không thể quên rằng Mercedes có chiếc xe mạnh nhất, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể thừa nhận rằng chẳng một ai xứng đáng hơn Hamilton ở năm đua này. Đó không nên là Rosberg, người vừa mất phong độ, vừa không tận dụng được thời cơ (ở những lần dành pole nhưng toàn bị Hamilton cho về nhì chỉ ngay sau khúc cua thứ nhất…), đó không thể là Vettel, khi Ferrari vẫn chưa tạo ra được chiếc xe đủ nhanh để cạnh tranh sòng phẳng, và do vậy, nhà vô địch chỉ có thể là Hamilton. Xin chúc mừng anh.
GL550