Chủ đề: gp nhật bản

Nhật ký phân hạng: Người người thất vọng, nhà nhà thất vọng !

icon

Sau hai lượt chạy tập có mưa khiến tất cả các tay lái của chúng ta không ai hoàn thành được những mục tiêu đề ra trong chạy thử như độ mòn lốp, tốc độ cho phân hạng/cuộc đua.

Dù Ferrari và Red Bull đã có một chặng đua tốt tại Singapore nhưng khi đặt chân tới Suzuka thì Mercedes đã cho tất cả thấy rằng những gì xảy ra tại Marina Bay bay cách đây một tuần hoàn toàn không phải là dấu hiệu của bất cứ cuộc đổi ngôi nào. Red Bull, với sức mạnh khí động học, những tưởng sẽ duy trì được lợi thế tại hai sector đầu, nơi có những khúc cua quanh co nhưng thực tế mỗi vòng họ chậm hơn chiếc Mercedes tới…hơn 1 giây. Còn Ferrari cũng chẳng khá khẩm hơn là mấy khi sự mạnh mẽ tại Singapore cũng đã biến mất, giờ đội đua nước Ý đã xuống sức, chỉ còn ngang cỡ Williams. Mà thậm chí theo như kết quả thì còn kém hơn một chút.

12043096_10153085725677411_3479675528282977563_n

Rosberg đã cùng Mercedes trở lại mạnh mẽ.

Suzuka là một trường đua lâu đời nên rất ít vùng run-off được trải nhựa đường, hầu như chỉ có cát và sỏi nên nếu chẳng may bị trượt ra khỏi đường thì sẽ phải trả giá đắt. Đặc biệt sector 1 vào loại cực kỳ, cực kỳ khó (có lẽ đây là sector khó nhất lịch đua ngày nay) với khúc cua đầu tiên phải rà phanh, yêu cầu kỹ thuật cá nhân của người lái ở mức tuyệt đỉnh. Trong khi đoạn chữ S lại đòi hỏi mọi tiêu chuẩn cao nhất về khí động, đặc biệt là độ bám ở đầu xe để tránh bị trượt khi phải vào các khúc cua đổi hướng liên tục. Sau đoạn này còn có hai khúc cua Degner mà Degner số 2 cực kỳ nguy hiểm do đường ở đây rất ít độ bám, nên nếu mở cua rộng, cán lên phần cỏ nhân tạo sẽ rất dễ bị văng đuôi.

Sector 2 cũng không dễ chịu hơn là mấy khi xe phải phanh gấp để tiến tới hairpin nằm ở bên trái, trong lúc đang đánh lái sang phải mà tầm nhìn hoàn toàn không có. Và chướn ngại vật cuối cùng là là khúc hai đỉnh mang tên “Cái thìa” cũng khiến đầu xe rất vất vả mới không bị trượt.

2000px-Suzuka_circuit_map--2005.svg

Sơ đồ trường đua Suzuka.

Các đặc tính khó nhằn trên của Suzuka, cộng thêm nhiều lý do khách quan khác nhau, đã khiến lượt chạy phân hạng là một nỗi thất vọng cho rất nhiều tay đua.

Q1 nhìn chung không có gì quá đáng chú ý, vẫn là những cái tên quen thuộc bị loại, gốm McLaren, Manor và Sauber. Trong đó đặc biệt đáng tiếc là trường hợp của Button. Xe đua thời đại này có hệ thống điện tử rất phức tạp. Thông thường, trước mỗi lượt chạy, kỹ sư đường đua sẽ có trách nhiệm đưa ra chỉ dẫn nhằm giúp người lái chọn ra các chế độ vận hành thích hợp nhất. Nhưng hôm qua, không một ai lo liệu cho Button khoản này khiến nhà cựu VĐTG, theo cảm tính, vẫn chọn các chế độ chạy như mọi khi. Tuy nhiên, trớ trêu rằng đó không phải là chọn lựa tối ưu nhất. Hậu quả là Button mất rất nhiều thời gian khi tính giờ do chế độ động cơ anh tự chọn không phải là thiết lập có mức năng lượng cao nhất. Sau đó, McLaren đã phải xin lỗi Button về điều này.

12036732_791021004337889_950705745699671923_n

Button rất thất vọng với McLaren.

Chỉ mình Alonso lọt vào được Q2, nhưng như mọi khi, anh vẫn không có được chiếc xe đủ mạnh để tiến sâu hơn, khi chỉ đạt P14, vị trí thấp nhất trong nhóm dự Q2. Thậm chí, Alonso còn cho biết rằng vòng chạy đó chính là vòng tốt nhất trong sự nghiệp của anh tại Suzuka và dù có thử chạy lại thêm 100 lần nữa anh cũng chẳng làm tốt được lại như thế. Vậy mà kết quả chỉ là thứ 14… Nhóm trên, Mercedes, Ferrari và Williams đều tiết kiệm được một bộ lốp trắng do họ chỉ dùng lốp cam để tính giờ.

Tân binh đang càng chạy càng hay của STR là Verstappen đã không có một Q1 như ý khi động cơ bị mất năng lượng khiến cu cậu chết máy giữa đường. Tuy nhiên, sự non kém về kinh nghiệm của Verstappen đã được bộc lộ khi chú nhóc đỗ xe ngay giữa đường, đã thế lại nằm ngay trước vùng tăng tốc của hairpin, thay vì đưa chiếc xe lên bãi cỏ cho an toàn. Kết quả, án phạt trừ ba vạch xuất phát được BTC phê duyệt ! Nhưng điều này dường như chẳng làm ảnh hưởng đến tinh thần của tài năng trẻ này, khi sau đó, trên trang cá nhân, Verstappen tuyên bố: “Chính ra phải lội ngược dòng lại càng hay”. Có lẽ do đã quá quen với việc bị phạt, hoặc xe đua hỏng hóc nên phải xuất phát ở phía sau nhiều và mới đây là màn lội ngược dòng xuất sắc tại Singapore nên Verstappen lại cảm thấy hào hứng hơn là chán nản.

Sang tới Q2, thời tiết có thay đổi một chút khi nhiệt độ không khí giảm liên tục. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng tới xe đua vì nhiệt độ bề mặt đường đua, nhân tố quan trọng nhất, vẫn giữ nguyên. Còn nhiệt độ ngoài trời cấp thấp thì càng tốt, bởi nó có thể làm mát động cơ tốt hơn.

12063634_1062794970412128_3744697394080617636_n

Verstappen sẽ lại “vượt cạn” thành công ?

Ngay từ đầu, Mercedes đã điện ra cho hai lái xe và quán triệt tư tưởng rằng mỗi người chỉ nên dùng một vòng chạy để đảm bảo những toan tính về lốp cho lượt chạy đầu của Q3 (lượt thứ hai của Q3, mỗi người xe được Pirelli tặng một bộ lốp mới để chạy tính giờ, sau đó họ sẽ…xin lại). Và hai chiếc Mercedes không gặp khó khăn nào để hoàn thành chỉ tiêu này.

Red Bull đã từng dành pole tại đây trong 5 năm liên tục, giai đoạn 2009-2013 nhưng cũng như năm ngoái, lần này đến Suzuka họ yếu hơn Mercedes rất nhiều trên đường thẳng, do động cơ kém hơn. Thống kê cho thấy ở cuối đường thẳng, tốc độ chiếc W06 nhanh hơn tới 20km/h.

Tại Ferrari, chiếc xe của Vettel dường gặp một vấn đề liên quan tới pin nên cả hai Q đầu, vòng nào anh cũng yếu thế hơn Raikkonen một chút. Nhóm giữa cũng không có nhiều xáo trộn. Perez đang có phong độ cao khi tiếp tục đánh bại Hulkenberg, đây là lần thứ ba trong bốn chặng gần đây anh làm được điều này. Bên phía Lotus, đội đua này đã phải nhờ đến sự ra tay của ngài Bernie Ecclestone mới được sắp xếp một chỗ ăn tập tại trường đua do thanh toán tiền thuê mặt bằng muộn.

Lotus năm nay rất khổ sở vì chuyện tiền nong, nợ chằng nợ đụp như chúa chổm nên đang đã phải cắn răng nhận tiền “chạy chọt” của Maldonado dù thừa biết rằng số tiền ấy để sửa xe của Maldonado thôi có khi cũng gần hết… Anh chàng này rất chịu khó phá xe nhưng dạo gần đây (trộm vía) có vẻ “lành” hơn khi hai chặng đã trôi qua mà vẫn chưa gây chuyện. Còn trên đường chạy thì đâu lại vào đấy, người bạn thân của cố tổng thống Hugo Chavez phân hạng xếp thứ 13. Nghe có vẻ ghê ghớm so với chặng trước (không vào nổi Q2) nhưng thực tế anh chỉ hơn được Alonso, người không có khả năng chống đỡ và Verstappen, tay đua bị phạt trừ 3 vạch. Còn Grosjean, anh vẫn như mọi khi… Không biết sang năm, khi Grosjean đi mất rồi (rất có thể sẽ tới Haas) thì Lotus sẽ trông vào đâu, bấu víu vào ai ?

11037700_1070252162992953_4008192213646428909_n

Lotus đang chìm nghỉm trong khó khăn tài chính.

Sang tới Q quyết định. Số phận lượt đấu phân hạng đã được hình thành ngay ở vòng chạy đầu tiên của các xe khi Rosberg nhỉnh hơn Hamilton chỉ 0,07s, qua đó dành pole lần thứ hai trong mùa đua, thu hẹp tỉ số phân hạng xuống còn 2-11.

Đó là một vòng chạy không tốt của Hamilton. Hầu như tất cả đều tập trung tới cú bó phanh tại hairpin của nhà ĐKVĐ và cho rằng đây là đầu mối cho sự thất bại của anh nhưng không đúng, vì Rosberg cũng bó phanh ở đấy. Pha bó của Rosberg nhẹ hơn một chút, và cũng hoàn toàn không phải là mấu chốt đưa anh tới pole. Mà sự khác biệt tới từ hai khúc cua Degner và tại chicane cuối cùng.

Ở Degner 1, Rosberg phanh muộn hơn một chút và cú phanh tốt này đã khiến anh nhanh hơn Hamilton một chút. Đến Dergner 2, Hamilton vị văng đuôi xe khá nhiều, lại mất thêm thời gian. Đến cuối vòng chạy, Hamilton tiếp tục bó phanh khi tiến vào chicane. Đây là nơi dễ bị bó, bởi phanh sẽ không được sử dụng trong một quãng đường khá dài, từ “Cái thìa” và qua 130R nên nó thường bị mất nhiệt. Mà một khi phanh bị nguội, triển vọng bị khóa là rất lớn, nhất là với Hamilton bởi anh là một trong số ít tài xế hiện nay có thói quen phanh muộn. Một khi phanh muộn hơn, nghĩa là bạn phải phanh mạnh hơn, mà vùng phanh trước chicane vốn lại là một vùng phanh rất mạnh, từ 320km/h xuống hơn 90km/h. Đó là gốc rễ của vấn đề cho cú khóa bánh của Hamilton.

12033011_1047639715317356_7106395134251995992_n

Hamilton mất pole lần thứ hai năm nay.

Ngoài ra, sau khi trở về pit, Hamilton còn phàn nàn với kỹ sư đường đua là xe bị văng đầu rất nhiều. Có lẽ là khi anh trở ra đề chuẩn bị chạy tính giờ lần thứ hai thì các thợ máy đã tăng góc cánh trước lên để đảm bảo độ bám. Ở Q2 Hulkenberg cũng gặp phải vấn đề tương tự, và sau khi tăng góc cánh, tài xế của Force India rút ngắn được tới tới 0.7s so với khi bị văng đầu. Nhưng Hamilton không có hy vọng gì để giật lại pole bởi tai nạn nghiêm trọng của Kvyat.

Tay lái này mắc lỗi khi chạy đè tới hai bánh xe lên cỏ ở khúc cua số 10. Mà thực tế, chỉ cần đè một bánh sau lên cỏ thôi đã đủ để khiến nó mất độ bám và một cú văng đuôi như trời giáng là hậu quả khó tránh khỏi. Chiếc RB11 mất lái, đâm vào tường chắn, lộn vòng trước khi đáp đất. Lúc này Q3 chỉ còn 40s, tai nạn trên khiến BTC phải phất cờ đỏ và rõ ràng 40s là không đủ để các xe còn lại về pit, chờ dọn đường sau đó ra chạy lại nên Rosberg qua đó dành pole luôn. Một kết quả bất ngờ nữa còn diễn ra ở Ferrari, khi Vettel đánh bại được Raikkonen, dù lép vế hơn ở hai Q đầu do xe gặp trục trặc. Raikkonen đã rất bực tực với kết quả này của mình.

Như vậy, kết thúc lượt chạy, chúng ta có McLaren, Button, Alonso, Verstappen, Raikkonen, Kvyat. Tất cả họ đều không thể hài lòng về kết quả của mình.

GL550

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật ký phân hạng: Người người thất vọng, nhà nhà thất vọng !". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin