Vâng, như vậy là người có thể đường đường chính chính đánh bại Mercedes cuối cùng cũng đã xuất hiện ! Cách đây một năm, Massa là người đầu tiên ngắt được mạch pole của Hamilton và Rosberg tại Áo. Năm đua trước cũng có tới ba lần đội đua nước Đức để mất chiến […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

Vâng, như vậy là người có thể đường đường chính chính đánh bại Mercedes cuối cùng cũng đã xuất hiện !

Cách đây một năm, Massa là người đầu tiên ngắt được mạch pole của Hamilton và Rosberg tại Áo. Năm đua trước cũng có tới ba lần đội đua nước Đức để mất chiến thắng chặng, đều rơi vào tay Ricciardo. Còn lại, họ thất bại trong việc tìm ra một kẻ thách thức đáng gờm.Tuy nhiên, có một điểm chung rất dễ nhận thấy là cả bốn ngoại lệ ấy của Mercedes đều xuất phát từ những sự cố khách quan mà Hamilton hoặc Rosberg gặp phải chứ không có cách nào đánh bại trực tiếp bộ đôi này và Massa cũng như Ricciardo đã tận dụng rất tốt.

e77623ddd14d4eb4a1997eec588e52a6_18

Tốp 3 phân hạng. Raikkonen vẫn đeo kính râm dưới trời tối…

Sang mùa đua năm nay, Vettel đã thắng được tới hai chặng, trong đó có lần lên ngôi tại Mã Lai khi trực tiếp qua mặt Mercedes. Và hôm qua, Vettel lại là người đầu tiên trong kỷ nguyên V6 dành pole trong sự bất lực của Hamilton. Thực ra thì chúng ta có thể nói rằng nếu đó không phải là Vettel thì Ricciardo, Raikkonen và Kvyat cũng dư sức làm được như vậy…

Mercedes đã để lộ sự yếu kém bất thường suốt từ ngày chạy tập đầu tiên, đặc biệt là ở Fp2 khi Rosberg phải thử rất nhiều các gói cài đặt khác nhau mà vẫn không thể tìm ra cách thiết lập cân bằng phù hợp. Trong khi đó, Reb Bull thi đã biết chắc mình sẽ rất mạnh tại những nơi không yêu cầu động cơ như Singapore. Còn Ferrari, họ sẽ nhớ đến chặng Mã Lai, khi Vettel lên ngôi dưới thời tiết rất nóng. Cũng trong điều kiện ấy mà Mercedes mất lợi thế. Thật trùng hợp, thời tiết tại Singapore thậm chí còn khắc nghiệt hơn cả tại Sepang.

11059952_10153675602449874_9172087815904525301_n

Mercedes đã sớm bộc lộ những nhược điểm từ khi chạy tập.

Và đúng như tại Mã Lai, Mercedes đã  yếu đi rất nhiều. Rosberg sau khi thử rất nhiều cài đặt khác nhau đã quay về gói đầu tiên, nhưng không hề có hiệu quả. Ở Singapore có tới 23 khúc cua, do vậy phải tăng tốc thoát cua liên tục. Mà mặt đường thì được ghi nhận là rất trơn do đó khả năng bị trượt lốp sau là cực lớn. Kết quả, rất nhiều đội đua gặp vấn đề với lốp (nhất là lốp sau) như Mercedes, Williams, Force India, Lotus với các vấn đề như không đủ độ bám hoặc quá nhiệt. Thậm chí, một số còn phải giảm bớt áp suất lốp để tăng tiết diện tiếp xúc với mặt đường nhằm cải thiện độ bám.

Mở màn Q1, cuộc chiến sớm chỉ gói gọn trong giới hạn hai đội, gồm Red Bull và Ferrari với khoảng cách mênh mông, hơn 1s mỗi vòng so với Mercedes. Ở chặng này, Mercedes gặp vấn đề lớn với độ bám, nhất là lốp đỏ. Nên ở cuối Q1, hai chiếc W06 phải lọ mọ ra đường chạy tiếp, họ dùng lốp đỏ mà vẫn thua Red Bull lắp lốp vàng tới nửa giây. Đây là điều hiếm gặp. Thông thường, Mercedes chỉ cần chạy khoảng hai vòng ở Q1 là về gara nghỉ ngơi, xem các đội khác chiến đấu. Bây giờ điều ngược lại xảy ra. Cả bốn lái chính của Red Bull và Ferrari chỉ dùng lốp vàng ở Q1 để tiết kiệm một bộ lốp đỏ mới cứng cho chặng đua được dự đoán là 3 pit tối nay. Ở nhóm dưới, Button rất khó chịu với cái đầu xe bị trượt liên tục và chỉ thoát hiểm vào phút cuối ở vị trí 15, đẩy hai chiếc C34 của Sauber vào nhóm năm xe bị loại. Trong khi đó, Massa cũng có một phen hú vía bởi anh đã cận kệ nhóm nguy hiểm, chỉ xếp ngay trên Button.

12039528_788374951269161_8479210443629276065_n

Button gặp nhiều khó khăn bị xe cân bằng kém, bị văng đầu nhiều.

Sang tới Q2, Red Bull vẫn cho thấy mình dùng nhu thắng cương. Họ chậm hơn các xe Ferrari và Mercedes khoảng 0.1-0.2s ở sector 1, nơi có đoạn đường thẳng dài nhất, sau đó lấy lại mọi lợi thế ở sector 2, khu vực có nhiều khúc cua, yêu cầu khí động học tốt.  Kvyat hôm qua cũng chạy rất tốt, thường xuyên chiếm P1 và tỏ ra nhỉnh hơn một chút xíu so với Ricciardo. Người duy nhất khắc chế được bộ đôi của Red Bull là Vettel, khi anh vẫn luôn tạo được lợi thế khoảng 0.2s qua mỗi vòng chạy, còn Raikkonen chậm hơn khá nhiều.

Trong khi đó, Rosberg điện về đội cho biết anh bị văng đầu xe quá nhiều và yêu cầu tăng thêm góc nghiêng cánh trước để bổ sung lực nén. Chưa hết, sau đó tay lái người Đức còn bị nóng phanh nên phải mất một vòng chạy (lẽ ra để tính giờ) cho việc làm mát phanh. Do trường đua có quá nhiều vùng phanh, ít đường thẳng nên việc làm mát phanh ở Singapore là không đơn giản chút nào. Sau đó, Rosberg và Hamilton còn phải chật vật ra ngoài chạy thêm để đảm bảo mình an toàn vào Q3, do khoảng cách với một số chiếc xe như Williams hay STR không lớn. Đây quả là điều lạ lùng !

Ở giai đoạn nước rút của Q2, Sainz gặp tai nạn khi quẹt vào tường khiến hệ treo trước bị hỏng và một phần cánh trước bị vỡ, vương vãi ra mặt đường khiến BTC phải cho phất cờ vàng kép. Do đã gần hết giờ nên nếu có cờ vàng kép thì đồng nghĩa với việc các tay lái đi qua đống đổ nát sẽ buộc phải nhả ga. Nếu ai không may đang chạy tính giờ mà chưa chạy qua khu vực tai nạn của Sainz thì coi như mất trắng luôn vòng chạy. Và quả là như vậy,. Có vài xe đã mất đi lợi thế dù đang có thành tích tốt nhất như Alonso hay Perez đều phải bỏ dở. Sau khi tính toán, Alonso cho rằng mình đã mất khoảng 0.4s, tương đương với một vị trí vì cờ vàng kép, còn Perez thậm chí còn mất luôn cả một suất vào Q3.

12038460_1058272340864391_1463414092513922833_n

Hai tay lái măng non của STR đã thể hiện phong độ trái ngược nhau trong lần đấu tới Singapore.

Đây là lần thứ hai Sainz lao vào tường, lần trước là khi chạy thử, khiến một lốp sau bị nổ. Trong số 20 lái chính đến Singapore năm nay, hai tân binh của STR là những người duy nhất chưa bao giờ được trải nghiệm trường đua này nên được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nhưng, trong khi Sainz mắc lỗi tới hai lần thì Verstappen lái rất khéo, thậm chí còn nhẹ nhàng lọt vào tận Q3. Quả là đáng khen ngợi !

Bước vào Q cuối. Lúc này không khí khá căng thẳng do Red Bull và Ferrari bám nhau khá quyết liệt. Nhưng Vettel vẫn là người tạo ra khác biệt khi nhanh hơn hai chiếc RB11 tới 0.3s, còn Raikkonen thì tụt lại phía sau. Hamilton thậm chí còn phải bỏ dở lượt đầu vì lao ra khỏi đường đua do cán lên lề quá nhiều. Tình hình với Rosberg cũng chẳng khá khẩm hơn. Anh được kỹ sư điện ra hỏi có muốn bơm thêm lốp không và có vẻ cũng muốn thử xem biện pháp này sẽ giúp mình, Rosberg đồng ý tăng áp suất lên một chút. Thứ tự sau lượt chạy đầu  lần lượt là Vettel, Ricciardo, Raikkonen Rosberg, Bottas, Massa và Grosjean. Riêng Verstappen không chạy.

Sang đến vòng quyết định, Ricciardo chạy đầu tiên và liên tục mất thời gian ở sector 1 và 2.  Như vậy là một đối thủ đã tự loại mình khỏi cuộc chơi. Kvyat theo sau cũng chẳng cải thiện được thứ hạng và thậm chí còn bị Raikkonen vượt qua. Trong khí đó, Vettel tiếp tục phong độ tuyệt vời để dành pole khi rút ngắn thêm khoảng 0.2s nữa, nâng khoảng cách tạo ra với P2 lên tới 0,5s và thậm chí còn là 0.7s so với Raikkonen –  người gặp rất nhiều khó khăn với cân bằng xe.

11219307_933182923415419_4683020331121182665_n

Kết quả chung cuộc phân hạng.

Đó là một kết quả ngoài mong đợi với tất cả, dù không quá bất ngờ bởi triển vọng mất pole của Mercedes đã dần dần hình thành sau Fp2. Chính đội đua ĐKVĐ cũng không lý giải được tại sao mình lại chỉ xuất phát từ hàng thứ 3 và kém người dẫn đầu tới 1,5s. Chắc chắn không tới từ động cơ, bởi Red Bull với máy Renault còn thong dong đánh bại được toàn bộ các đội dùng đồ của Mercedes. Khí động học ? Có lẽ cũng không, vì Mercedes chưa bao giờ yếu ở khoản này, họ luôn mạnh trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình, kể cả những nơi quanh co như Monaco hay Singapore. Và thực tế thì họ cũng đem tới đây một cái “monkey seat “ rất lớn (monkey seat là một thiết bị nhỏ, gắn ở vị trí ống xả xe đua để tăng lực nén cho đuôi xe)  nhưng có vẻ như nó không hoạt động hiệu quả.

mks

Monkey seat (trong phần khoanh tròn) trên xe Mercedes tại chặng này.

Hamilton thì cho rằng lốp là thủ phạm cho buổi phân hạng thảm họa này bởi nó quá thiếu độ bám. Rosberg thì còn mải loay hoay mãi mà không tìm được gói cài đặt phù hợp. Các lãnh đội phụ trách mảng kỹ thuật như Paddy Lowe thì phủ nhận ý kiến cho rằng luật giới hạn áp suất lốp mới của FIA (được Pirelli gợi ý sau sự cố của Hamilton tại Monza) ảnh hưởng tới hiệu suất xe đua.

Ở nhóm dưới, Williams không chứng tỏ được nhiều bởi họ biết trước mình sẽ rất yếu tại đây với Bottas xếp thứ 7 còn Massa do liều mình thử mạo hiểm nên mắc lỗi, kết thúc ở P9. Verstappen xuất sắc dành vị trí kẹp giữa hai chiếc FW37. Lotus gặp rất nhiều khó khăn với lốp từ lúc chạy tập nhưng, như mọi khi, một mình Grosjean vẫn lèo lái cả đội đi qua bão tố với P10 trong khi anh chàng lắm tật Maldonado thậm chí chỉ bắt nạt được đúng hai chiếc Manor !

Pastor Maldonado (VEN) Lotus F1 Team with Alessandro Alunni Bravi (ITA) Driver Manager. 19.09.2015. Formula 1 World Championship, Rd 13, Singapore Grand Prix, Singapore, Singapore, Qualifying Day. - www.xpbimages.com, EMail: requests@xpbimages.com - copy of publication required for printed pictures. Every used picture is fee-liable. © Copyright: Batchelor / XPB Images

Maldonado chỉ dành được vị trí thứ 18.

Số phận Lotus đang bấp bênh, không biết tương lai ra sao, có được Renault mua lại hay không, nên sự nghiệp trước mặt của hai lái chính cũng chưa biết đi đâu về đâu. Grosjean mới  lấp lửng tiết lộ rằng anh đã có kế hoạch chính xác vào mùa đua sang năm mà không nói rõ  thêm. Hiện có tin đồn đội đua Haas sẽ mua anh về. Maldonado thì các thợ máy đã ngán đến tận óc, thậm chí có chặng, khi anh gây tai nạn, máy quay còn bắt được cảnh các thợ máy trong pit…vỗ tay rầm rầm. Nhưng nếu năm 2016 Grosjean không còn xuất hiện tại F1 thì đó quả là một niềm tiếc nuối cho một tài năng. Tuy không lái xe mạnh nhưng Grosjean được rất nhiều CĐV trung lập quý mến vì quá trình tiến bộ từ một hung thần nay đã trở thành người hùng của Lotus.

Quay trở lại chuyên môn, phía trước là một cuộc đua dài, có thể sẽ lên tới mức tối đa là 2 giờ và năm nào tại đây cũng có xe an toàn nên chúng ta không biết được điều gì sẽ xảy ra. Hãy cũng chờ đợi những bất ngờ !

GL550

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: