Otmar Szafnauer-Mercedes và Aston Martin chậm hơn là do sử dụng gầm xe low-rake
Chiến thắng của Lewis Hamilton làm cho nhiều người quên đi thất bại phân hạng của Mercedes. Mới tháng 11 năm ngoái, tay đua người Anh còn phá kỷ lục pole với thành tích 1m27.264s, vậy mà chỉ sau vài tháng, nhà đương kim vô địch chỉ có thể chạy tối đa ở mức 1m29.385s. […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chiến thắng của Lewis Hamilton làm cho nhiều người quên đi thất bại phân hạng của Mercedes. Mới tháng 11 năm ngoái, tay đua người Anh còn phá kỷ lục pole với thành tích 1m27.264s, vậy mà chỉ sau vài tháng, nhà đương kim vô địch chỉ có thể chạy tối đa ở mức 1m29.385s. Nghĩa là chậm hơn tới 2 giây/vòng.
Không chỉ Mercedes mà tất cả các xe đều đua phân hạng chậm hơn năm ngoái. Đây là hệ quả của việc các đội phải áp dụng luật khí động học mới với mục đích cắt giảm downforce của các xe. Vấn đề là theo thống kê của formula1-Mercedes là đội có mức độ giảm tốc nhiều thứ 3, chỉ ít hơn Haas và Aston Martin. Trong số hai đội này thì Aston Martin là đối tác thân thiết của Mercedes và chia sẻ nhiều thiết kế chung, trong đó có thiết kế gầm xe góc độ thấp (low-rake).
Vì thế, đội trưởng Otmar Szafnauer cho rằng đội đua của ông và đối tác Mercedes là hai đội thiệt thòi nhất khi áp dụng luật khí động học mới 2021:
‘Tôi không phải là một người theo thuyết âm mưu. Nhưng sự thật là bây giờ những đội đua góc low-rake (góc gầm xe thấp) đang bị tác động nhiều hơn các đội đua high-rake (góc gầm xe cao).’
‘Có vẻ như những xe low-rake đang đã mất đi 1 giây vào tay những xe high-rake. Nếu so sánh tương đối với Mercedes, thì có vẻ như chúng tôi đang nhanh hơn năm ngoái 0.1s (thực tế chậm hơn 2.2s), nhưng nếu so với các đối thủ thì chúng tôi lại chậm hơn năm ngoái đi từ 0.8 đến 1s.’
‘Chúng tôi nghĩ tốc độ đua đường trường (đua chính) của chúng tôi tốt hơn đua một vòng (phân hạng). Nhưng so sánh với cách đây vài tháng, trước khi áp dụng luật mới, thì chúng tôi đang có nhiều việc phải làm.’
Như đã nêu ở trên Lewis Hamilton đã xuất sắc mang về chiến thắng cho Mercedes. Nhưng Aston Martin thì không có ai có thể giải cứu họ. Lance Stroll chỉ về đích thứ 10. Còn Sebastian Vettel chắc không cần phải nhắc tới.
Năm ngoái ở GP Bahrain, Sergio Perez bị hư xe khi đang chạy trong top-3. Một tuần sau đó ở GP Sakhir, cả hai tay đua Racing Point đều lên podium. Riêng Perez có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp dù bị rớt xuống vị trí cuối đoàn sau pha xuất phát.
Tất nhiên là vẫn còn quá sớm để kết luận bất cứ điều gì. Hãy cùng chờ xem Mercedes và Aston Martin có cải thiện được tốc độ phân hạng của mình ở các chặng đua ở châu Âu hay không.
Nguồn: Motorsport