Pirelli muốn thử lốp dành riêng cho trường đua Zandvoort
Để chuẩn bị cho khúc cua lòng chảo mới được xây dựng ở trường đua Zandvoort, Pirelli đang xin phép F1 cho các tay đua thử một bộ lớp trước đặc biệt ở Test Barcelona đợt 2. Ngày 03/05 tới, trường đua Zandvoort sẽ quay trở lại F1 với một diện mạo hoàn toàn mới, […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Để chuẩn bị cho khúc cua lòng chảo mới được xây dựng ở trường đua Zandvoort, Pirelli đang xin phép F1 cho các tay đua thử một bộ lớp trước đặc biệt ở Test Barcelona đợt 2.
Ngày 03/05 tới, trường đua Zandvoort sẽ quay trở lại F1 với một diện mạo hoàn toàn mới, mà đặc biệt nhất là góc cua lòng chảo nghiêng tới 18 độ dẫn vào đoạn thẳng xuất phát.
Phía nhà cung cấp lốp độc quyền Pirelli cũng đã chuẩn bị cho thử thách này. Họ đã nghiên cứu một loại lốp trước mới. Mario Isola-giám đốc mảng đua xe của Pirelli cho biết ông đã xin phép FIA cho thử loại lốp này ở đợt test lần 2 (cũng diễn ra ở trường đua Barcelona):
‘Tôi sẽ thông báo cho các đội đua rằng họ sẽ thử loại lốp trước mới ở đợt test tiếp theo. Loại lốp này có chút khác biệt so với lốp bình thường bởi vì chúng tôi vẫn đang phân tích dữ liệu gửi về từ trường đua Zandvoort. Chúng tôi đã thử phân tích cái góc cua lòng chảo. Dự định của chúng tôi là sử dụng một loại lốp có áp suất cao hơn một chút (cho góc cua này).’
‘Chúng tôi phải chuẩn bị sẵn cho các chặng đua. Bởi vì bây giờ chúng tôi chưa có đầy đủ thông tin về Zandvoort, ví dụ như thông tin về độ nhám v.v… Do đó, tốt nhất là nên thử một loại lốp mới. Nó sẽ hoạt động khác đi một chút và sẽ bền hơn (lốp thường).’
Trước Pirelli, một nhà cung cấp lốp đã từng điêu đứng bởi một góc cua lòng chảo là Michelin. Ở GP nước Mỹ năm 2005 trường đua Indianapolis, các đội đua sử dụng lốp Michelin phải bỏ cuộc vì lo sợ lốp xe bị nổ ở đoạn đường lòng chảo ở đây. Mà độ nghiêng ở Zandvoort (18 độ) còn gấp đôi Indianapolis (9 độ). Trả lời câu hỏi liệu Pirelli có phải đang lo xa nên mới sản xuất lốp mới không thì Isola nói không hề:
‘Tôi không muốn nghe các bình luận rằng chúng tôi đang hoảng loạn (panic). Chúng tôi không có gì phải hoảng loạn. Chúng tôi đã thảo luận với FIA. Đó là một quá trình làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp. Chúng tôi cần phải sẵn sàng cho mọi tình huống.’
‘Nói chung chúng tôi vẫn có thể sử dụng loại lốp thường (ở Zandvoort) kèm theo hướng dẫn sử dụng (cho các đội đua). Nhưng chúng tôi ưu tiên thử nghiệm độ dễ lái của một loại lốp khác. Và chúng tôi có cơ hội làm điều đó ở đợt test sắp tới.’
‘Luật cũng ghi rõ ràng trong một chặng đua chúng tôi có thể thử lốp riêng, bằng cách cung cấp cho mỗi xe 2 bộ lốp thử nghiệm. Ở đợt test sắp tới, chúng tôi cũng dự định cung cấp cho mỗi xe 2 bộ lốp mới.’
#cungtuy