Ross Brawn-F1 vẫn được phép gọi là giải vô địch thế giới trong trường hợp chỉ được tổ chức ở châu Âu

Tên chính thức của giải đua F1 là giải vô địch công thức 1 thế giới (Formula One World Championship). Và để được định danh ở cấp độ thế giới (World) như thế thì đòi hỏi giải đua phải được tổ chức ít nhất ở 3 châu lục khác nhau. Điều này được quy định […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Tên chính thức của giải đua F1 là giải vô địch công thức 1 thế giới (Formula One World Championship). Và để được định danh ở cấp độ thế giới (World) như thế thì đòi hỏi giải đua phải được tổ chức ít nhất ở 3 châu lục khác nhau. Điều này được quy định trong Bộ luật Thể Thao Quốc tế (International Sporting Code) của FIA.

Không may đại dịch covid-19 đã làm xáo trộn lịch thi đấu ban đầu của F1. Hiện FIA và Liberty Media mới chỉ xếp được lịch cho 8 chặng đua ở Châu Âu. Và nếu từ nay đến cuối năm, các chặng đua ở châu Á và châu Mỹ không thể diễn ra thì chiếu theo quy định giải đua sẽ phải ‘hạ cấp’ xuống chỉ còn là giải vô địch F1 châu Âu và tay đua vô địch cũng chỉ được xưng danh là nhà vô địch F1 châu Âu. Cho nên nếu Lewis Hamilton có vô địch đi nữa thì anh vẫn chỉ được tính là có 6 chức vô địch thế giới (và 1 chức vô địch châu Âu), vẫn kém Michael Schumacher 1 chức vô địch thế giới.

Tuy nhiên tình huống đó khó có thể xảy ra vì FIA-cũng như các tổ chức quốc tế khác-đều hiểu là nên ‘có sự thông cảm’ trong giai đoạn khủng hoảng này. Ross Brawn chia sẻ với Motorsport: ‘Về mặt lý thuyết thì 8 chặng đua châu Âu cũng được tính là một giải vô địch thế giới.’

Về khả năng tổ chức các chặng đua ngoài châu Âu, hai chặng đua ở Trung Đông (Bahrain và Abu Dhabi) là có xác suất diễn ra cao nhất, và gần như chắc chắn sẽ là 2 chặng đua chốt hạ mùa giải. Ngược lại, các chặng đua có nguy cơ bị hủy cao là Azerbaijan, Singapore, Canada và Nhật Bản.

Ở các quốc gia đăng cai F1 khác, thì Mỹ, Brazil, Nga và Mexico đang là các ổ dịch của thế giới. Trung Quốc và Việt Nam cơ bản đã khống chế được dịch bệnh nhưng vẫn đang kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh.

Brawn cũng đã tính đến phương án B là tổ chức thêm các chặng đua ‘lượt về’ ở châu Âu nếu không tìm được lịch cho các chặng đua ở châu lục khác. Đến lúc đó họ có thể làm mới giải đấu bằng việc tổ chức ở Hockenheimring và Imola:

‘Các trường đua đó (Hockenheimring và Imola) cũng là một lựa chọn. May là chúng tôi có những phương án dự phòng.’

‘Nhưng bây giờ đó không phải lựa chọn mà chúng tôi theo đuổi. Chúng tôi vẫn đang cố gắng thực hiện phương án A (tổ chức các chặng đua ngoài châu Âu).’

cungtuy
nguồn: motorsport

Tin liên quan:

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Shop Tốc độ