Ross Brawn-F1 vẫn được phép gọi là giải vô địch thế giới trong trường hợp chỉ được tổ chức ở châu Âu
Tên chính thức của giải đua F1 là giải vô địch công thức 1 thế giới (Formula One World Championship). Và để được định danh ở cấp độ thế giới (World) như thế thì đòi hỏi giải đua phải được tổ chức ít nhất ở 3 châu lục khác nhau. Điều này được quy định […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Tên chính thức của giải đua F1 là giải vô địch công thức 1 thế giới (Formula One World Championship). Và để được định danh ở cấp độ thế giới (World) như thế thì đòi hỏi giải đua phải được tổ chức ít nhất ở 3 châu lục khác nhau. Điều này được quy định trong Bộ luật Thể Thao Quốc tế (International Sporting Code) của FIA.
Không may đại dịch covid-19 đã làm xáo trộn lịch thi đấu ban đầu của F1. Hiện FIA và Liberty Media mới chỉ xếp được lịch cho 8 chặng đua ở Châu Âu. Và nếu từ nay đến cuối năm, các chặng đua ở châu Á và châu Mỹ không thể diễn ra thì chiếu theo quy định giải đua sẽ phải ‘hạ cấp’ xuống chỉ còn là giải vô địch F1 châu Âu và tay đua vô địch cũng chỉ được xưng danh là nhà vô địch F1 châu Âu. Cho nên nếu Lewis Hamilton có vô địch đi nữa thì anh vẫn chỉ được tính là có 6 chức vô địch thế giới (và 1 chức vô địch châu Âu), vẫn kém Michael Schumacher 1 chức vô địch thế giới.
Tuy nhiên tình huống đó khó có thể xảy ra vì FIA-cũng như các tổ chức quốc tế khác-đều hiểu là nên ‘có sự thông cảm’ trong giai đoạn khủng hoảng này. Ross Brawn chia sẻ với Motorsport: ‘Về mặt lý thuyết thì 8 chặng đua châu Âu cũng được tính là một giải vô địch thế giới.’
Về khả năng tổ chức các chặng đua ngoài châu Âu, hai chặng đua ở Trung Đông (Bahrain và Abu Dhabi) là có xác suất diễn ra cao nhất, và gần như chắc chắn sẽ là 2 chặng đua chốt hạ mùa giải. Ngược lại, các chặng đua có nguy cơ bị hủy cao là Azerbaijan, Singapore, Canada và Nhật Bản.
Ở các quốc gia đăng cai F1 khác, thì Mỹ, Brazil, Nga và Mexico đang là các ổ dịch của thế giới. Trung Quốc và Việt Nam cơ bản đã khống chế được dịch bệnh nhưng vẫn đang kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh.
Brawn cũng đã tính đến phương án B là tổ chức thêm các chặng đua ‘lượt về’ ở châu Âu nếu không tìm được lịch cho các chặng đua ở châu lục khác. Đến lúc đó họ có thể làm mới giải đấu bằng việc tổ chức ở Hockenheimring và Imola:
‘Các trường đua đó (Hockenheimring và Imola) cũng là một lựa chọn. May là chúng tôi có những phương án dự phòng.’
‘Nhưng bây giờ đó không phải lựa chọn mà chúng tôi theo đuổi. Chúng tôi vẫn đang cố gắng thực hiện phương án A (tổ chức các chặng đua ngoài châu Âu).’
cungtuy
nguồn: motorsport