Sếp Ducati Corse quan điểm các tay đua trẻ chưa cần có chiếc xe xưởng
Tổng giám đốc Ducati Corse, Gigi Dall’Igna, cho rằng công thức '3+3' là lựa chọn phù hợp nhất cho Ducati trong bối cảnh chỉ còn 6 chiếc xe. Ông giải thích rằng các tay đua trẻ hiện chưa cần thiết phải sử dụng xe xưởng.
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Ảnh: Fermin Alderguer ở giải đua Moto2 năm 2024MotoGP 2025 đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều năm mà tất cả các đội đua đều có vệ tinh, trong đó Yamaha và KTM đã công bố chính sách ‘4 xe xưởng’. Tuy nhiên với Ducati, mặc dù có nhiều hơn các đội đua khác 2 chiếc xe nhưng họ vẫn quyết định giảm số lượng xe xưởng xuống còn 3 chiếc.
Gigi Dall’Igna, tổng giám đốc Ducati Corse khẳng định không chủ quan, nhưng tự tin rằng công thức ‘3+3’ sẽ mang lại hiệu quả:
‘Chúng tôi hoàn toàn không tự mãn. Chúng tôi vẫn luôn khao khát chiến thắng và nhận thức rõ rằng cần phải khai thác tối đa tiềm năng của mỗi chiếc xe. Tuy nhiên, tôi không cho rằng việc sử dụng 4 chiếc xe xưởng sẽ giúp cải thiện thành tích của các tay đua chính thức.’
‘Thậm chí, với chiếc xe cũ từ năm ngoái, chúng tôi vẫn có thể phát triển và hiểu rõ hơn những gì cần làm để hoàn thiện chiếc xe năm nay”.
Ông cũng chia sẻ thêm: ‘Chúng tôi đã quyết định cắt giảm số lượng xe xưởng bởi vì số xe đã giảm từ 8 xuống còn 6 chiếc. Công thức chuẩn nhất theo chúng tôi là 3+3, nghĩa là 3 chiếc xe xưởng và 3 chiếc xe cũ.’
Theo cách tiếp cận này thì tay đua ‘hạt giống’ của Ducati là Fermin Aldeguer, sẽ phải chịu thiệt thòi sử dụng xe cũ. Tuy nhiên, Gigi Dall’Igna cho rằng điều này không hẳn là bất lợi:
‘Đây là công thức phù hợp nhất cho chúng tôi. Việc áp dụng ‘công thức’ này rất quan trọng vì lý do chính để chúng tôi có vệ tinh là nhằm phát triển các tay đua trẻ.’
‘Những tay đua mới không cần thiết phải sử dụng xe xưởng ngay lập tức vì điều đó chỉ tạo thêm áp lực. Đôi khi, việc sử dụng xe cũ từ năm trước cũng là một khởi đầu tốt.’
Thực tế, lập luận của Gigi Dall’Igna không hẳn là không có lý. Cả hai tay đua chính thức hiện tại của Ducati, Francesco Bagnaia và Enea Bastianini, đều từng phải trải qua giai đoạn sử dụng xe cũ trong năm đầu tiên thi đấu MotoGP, thậm chí Bastianini còn phải sử dụng xe cũ đến hai năm.
Trong khi đó, Jorge Martin là người may mắn nhất khi ngay từ khi gia nhập MotoGP đã được sở hữu xe xưởng. Tuy nhiên, cuối cùng Martin lại không được đôn lên đội đua xưởng nên đã chọn hướng đi mới bằng cách chuyển sang Aprilia.
Hiện vẫn chưa rõ Fermin Alderguer sẽ thi đấu cho đội đua nào. Nhiều người đoán rằng tay đua sinh năm 2005 sẽ được Ducati gửi gắm cho đội đua Gresini.
#Nguồn: Crash
Mùa giải MotoGP 2025 Fermin Alderguer sử dụng chiếc xe gì?
- Mùa giải MotoGP 2025 tay đua tân binh Fermin Alderguer sử dụng xe Ducati GP24.