Tìm hiểu Spin và Slice

Lấy ví dụ chiếc xe của bạn sử dụng lốp xe có đường kính 660mm (như chiếc lốp xe F1 2017 ở hình trên). Thì chu vi của lốp xe đó sẽ là 660×3,14=2072,4mm=2,072m. Như vậy, nếu lốp xe quay được 1 vòng mà chiếc xe sẽ đi được 2,072m thì khi đó chúng ta […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Lốp xe F1 2017 có đường kính (B) 660mm

Lốp xe F1 2017 có đường kính (B) 660mm

Lấy ví dụ chiếc xe của bạn sử dụng lốp xe có đường kính 660mm (như chiếc lốp xe F1 2017 ở hình trên). Thì chu vi của lốp xe đó sẽ là 660×3,14=2072,4mm=2,072m.

Như vậy, nếu lốp xe quay được 1 vòng mà chiếc xe sẽ đi được 2,072m thì khi đó chúng ta nói chiếc xe không bị trượt bánh hoặc có traction tốt. 

Ngược lại một chiếc xe traction không tốt hoặc không có traction nghĩa là khi nó bị trượt bánh. Có 2 dạng trượt bánh.

Định nghĩa

Spin:  Nếu lốp xe quay 1 vòng mà chiếc xe đi được ít hơn 2,072m. Ở trường hợp tệ nhất là lốp xe vẫn quay mà chiếc xe không đi được mét đường nào (hay còn gọi là Trượt tại chỗ). Spin thường xảy ra ở pha tăng tốc, ở bánh sau.

(Trường hợp nguyên chiếc xe bị xoay một chỗ cũng được gọi là Spin.)

Slice: Trượt dài trên đường chạy  Nếu lốp xe quay 1 vòng mà chiếc xe đi nhiều hơn 2,072m. Ở trường hợp tệ nhất là lốp xe không quay vòng nào (các tay đua đã khóa bánh) mà chiếc xe vẫn di chuyển do quán tính. Slice thường xảy ra ở pha giảm tốc.

Cả hai trường hợp trượt bánh đều sẽ xuất hiện khói trắng. Khói càng nhiều thì mức độ trượt càng lớn.

Nguyên nhân

Nguyên nhân khách quan làm cho bánh xe bị trượt thường là do độ bám (grip) giữa bánh xe với trường đua không tốt. Còn tại sao bánh xe lại mất độ bám như vậy thì còn có nhiều nguyên nhân khác nữa.

Nguyên nhân chủ quan là do tay đua vặn ga quá mạnh khi tăng tốc (gây ra spin) hoặc phanh quá gấp khi giảm tốc (gây ra slice).

Hậu quả

Slice gây hại cho lốp xe nhiều hơn Spin. Nếu bị Slice nặng sẽ làm cho phần tiếp xúc với mặt đường của lốp xe bị mài phẳng, nên lúc đó lốp xe không còn có hình dạng tròn đều, nó sẽ có hình chữ D thay vì hình chữ O. Vì thế tay đua sẽ có cảm giác rung hơn bình thường. Slice cũng được xem là một dạng mất lái ở mỗi góc cua, có thể xảy ra tai nạn không mong muốn.

Cách khắc phục

Spin cũng dễ xử lý hơn Slice, do các tay đua có nhiều không gian và thời gian hơn (tất nhiên là họ vẫn sẽ chậm lại so với các đối thủ). Khi phát hiện mình bị spin thì họ sẽ giảm ga để bánh xe quay chậm lại, nhằm lấy lại độ bám đường, từ đó mới từ từ tăng tốc trở lại.

Ngược lại nếu để bị slice thì đa  phần các tay đua sẽ bị văng khỏi đường đua.

Biểu diễn

Nếu không tính các trường hợp spin không mong muốn trong cuộc đua thì các tay đua thường cố tình spin để biểu diễn kỹ năng lái xe của họ.

(Tiếp tục cập nhật)

Nguồn: Tổng hợp

Tin liên quan:

(Sochi 2020) Max Verstappen dè chừng Renault ở cuộc đua phân hạng

(Sochi 2020) Max Verstappen dè chừng Renault ở cuộc đua phân hạng

Max Verstappen đã phải trả lại vị trí P2 trên BXH tổng cho Valtteri Bottas sau hai lần out liên tiếp trên đất Italia (ở Monza và Mugello). Hôm qua, tay đua người Hà Lan tham gia 2 phiên chạy đầu tiên của GP nước Nga với kết quả không khả quan cho lắm. ở […]

(F1 2020) Renault rút đơn, chỉ còn Ferrari ‘song đấu’ với Racing Point

(F1 2020) Renault rút đơn, chỉ còn Ferrari ‘song đấu’ với Racing Point

Renault thông báo họ quyết định rút khỏi vụ kháng cáo án phạt của Racing Poit về tội sao chép công nghệ Mercedes vì đã đạt được những mục tiêu chiến lược. ‘Renault xác nhận đã gửi yêu cầu được rút khỏi vụ kiện này.’ ‘Lý do của những hành động của chúng tôi là […]

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

6 hours of Shanghai 2018-Toyota tiếp tục thống trị

Lần thứ 2 liên tiếp Fernando Alonso và đồng đội bị chiếc Toyota #07 khuất phục. Mike Conway, Jose Maria Lopez và Kamui Kobayashi có chiến thắng thứ 2 liên tiếp sau khi về đích trước đối thủ #08 chỉ 1,4 giây. Thời tiết xấu buộc cuộc đua này phải tạm hoãn nửa chừng. Trước […]