Tìm hiểu Spin và Slice
Lấy ví dụ chiếc xe của bạn sử dụng lốp xe có đường kính 660mm (như chiếc lốp xe F1 2017 ở hình trên). Thì chu vi của lốp xe đó sẽ là 660×3,14=2072,4mm=2,072m. Như vậy, nếu lốp xe quay được 1 vòng mà chiếc xe sẽ đi được 2,072m thì khi đó chúng ta […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Lấy ví dụ chiếc xe của bạn sử dụng lốp xe có đường kính 660mm (như chiếc lốp xe F1 2017 ở hình trên). Thì chu vi của lốp xe đó sẽ là 660×3,14=2072,4mm=2,072m.
Như vậy, nếu lốp xe quay được 1 vòng mà chiếc xe sẽ đi được 2,072m thì khi đó chúng ta nói chiếc xe không bị trượt bánh hoặc có traction tốt.
Ngược lại một chiếc xe traction không tốt hoặc không có traction nghĩa là khi nó bị trượt bánh. Có 2 dạng trượt bánh.
Định nghĩa
Spin: Nếu lốp xe quay 1 vòng mà chiếc xe đi được ít hơn 2,072m. Ở trường hợp tệ nhất là lốp xe vẫn quay mà chiếc xe không đi được mét đường nào (hay còn gọi là Trượt tại chỗ). Spin thường xảy ra ở pha tăng tốc, ở bánh sau.
(Trường hợp nguyên chiếc xe bị xoay một chỗ cũng được gọi là Spin.)
Slice: Trượt dài trên đường chạy Nếu lốp xe quay 1 vòng mà chiếc xe đi nhiều hơn 2,072m. Ở trường hợp tệ nhất là lốp xe không quay vòng nào (các tay đua đã khóa bánh) mà chiếc xe vẫn di chuyển do quán tính. Slice thường xảy ra ở pha giảm tốc.
Cả hai trường hợp trượt bánh đều sẽ xuất hiện khói trắng. Khói càng nhiều thì mức độ trượt càng lớn.
Nguyên nhân
Nguyên nhân khách quan làm cho bánh xe bị trượt thường là do độ bám (grip) giữa bánh xe với trường đua không tốt. Còn tại sao bánh xe lại mất độ bám như vậy thì còn có nhiều nguyên nhân khác nữa.
Nguyên nhân chủ quan là do tay đua vặn ga quá mạnh khi tăng tốc (gây ra spin) hoặc phanh quá gấp khi giảm tốc (gây ra slice).
Hậu quả
Slice gây hại cho lốp xe nhiều hơn Spin. Nếu bị Slice nặng sẽ làm cho phần tiếp xúc với mặt đường của lốp xe bị mài phẳng, nên lúc đó lốp xe không còn có hình dạng tròn đều, nó sẽ có hình chữ D thay vì hình chữ O. Vì thế tay đua sẽ có cảm giác rung hơn bình thường. Slice cũng được xem là một dạng mất lái ở mỗi góc cua, có thể xảy ra tai nạn không mong muốn.
Cách khắc phục
Spin cũng dễ xử lý hơn Slice, do các tay đua có nhiều không gian và thời gian hơn (tất nhiên là họ vẫn sẽ chậm lại so với các đối thủ). Khi phát hiện mình bị spin thì họ sẽ giảm ga để bánh xe quay chậm lại, nhằm lấy lại độ bám đường, từ đó mới từ từ tăng tốc trở lại.
Ngược lại nếu để bị slice thì đa phần các tay đua sẽ bị văng khỏi đường đua.
Biểu diễn
Nếu không tính các trường hợp spin không mong muốn trong cuộc đua thì các tay đua thường cố tình spin để biểu diễn kỹ năng lái xe của họ.
(Tiếp tục cập nhật)
Nguồn: Tổng hợp