Team Radio: Canadian GP 2015
Đây không phải là lần đầu tiên ở mùa đua năm nay Rosberg không được cung cấp đầy đủ thông tin mình cần. Tuy nhiên những tin nhắn nhỏ ở đầu chặng cho thấy Mercedes lại thông báo cho Hamilton nhiều thông số mà họ giấu Rosberg sau này. Mercedes có một luật nội bộ […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Đây không phải là lần đầu tiên ở mùa đua năm nay Rosberg không được cung cấp đầy đủ thông tin mình cần. Tuy nhiên những tin nhắn nhỏ ở đầu chặng cho thấy Mercedes lại thông báo cho Hamilton nhiều thông số mà họ giấu Rosberg sau này. Mercedes có một luật nội bộ là không cho hai lái chính biết về mức tiêu thụ nhiên liệu của người còn lại. Tuy nhiên, trong Team Radio ta sẽ thấy Mercedes đã ưu tiên Hamilton hơn, ít nhất là ở chặng đua này.
Sau khi bàn bạc về chiến thuật tiết kiệm xăng, ta thấy Hamilton được đội đua gợi ý rằng “Rosberg không cần tiết kiệm xăng nữa”. Trong khi đó, khi hỏi về tình hình sử dụng xăng của Hamilton, Rosberg lại bị kỹ sư từ chối tiết lộ. Tin nhắn của Hamilton nhận được cho là do kỹ sư đường đua của anh “lỡ miệng” tiết lộ. Rosberg đã phát hiện ra điều này một ngày sau chặng đua, nhưng cho rằng đội đua vẫn đang thực hiện đúng chính sách công bằng cho cả hai lái chính.
Về chặng đua, vì GV vốn dĩ là đường chạy tiêu thụ xăng nhiều nhất lịch đua nên trong Team Radio chặng này ta thấy rất nhiều tay lái được nhắc kỹ thuật nhấc chân ga-nhả ga hết cỡ để tiết kiệm xăng. Bên cạnh đó, độ ổn định của máy Honda lại thêm một lần mất đi sự tin cậy. Cũng như tại chặng Monaco, Alonso bỏ cuộc trước, và sau đó Button cũng không thể hoàn thành chặng đua.
Vòng | Người gọi | Người nghe | Nội dung tin nhắn |
TCĐ | But | Không rõ | Sao không hút được nước nhể ?Trong cuộc đua, mỗi người được đem theo một ít nước theo xe, đựng trong chai, và được hút qua ống hút (khi họ rời xe ta sẽ thấy một cái ống thò ra từ mũ bảo hiểm, được nối vào miệng tay lái). Nước trong chai chứa các thành phần như các bon hydrat và natri để bù lượng muối bị mất do cơ thể toát mồ hôi, bởi ngồi trong xe rất nóng. Và do vậy, đôi khi xe nóng quá cũng khiến nước trong bình nóng lên theo, thậm chí có thể lên tới 100 độ C như trường hợp của Magnussen năm ngoái. Để tránh bị bỏng, ở màn hình trên vô lăng có hiển thị nhiệt độ trong bình nước để tay lái theo dõi trước khi uống. Trường hợp của Button ở trên là hệ thống bị trục trặc chứ không phải là nước quá nóng. |
TCĐ | Ham | Peter Bonnington | Chả biết tất các bố có nghe thấy tôi nói không nữa. Tôi rất muốn cám ơn các bố vì những điều các bố đã làm cho suốt tôi tuần này. Không có cơ hội gặp từng gã một để nói nhưng quả thực vô cùng trân trọng các bố.Hamilton đâm xe vào hàng rào ở FP2 nên muốn cám ơn các thợ máy. |
TCĐ | Peter Bonnington | Ham | Để ý này, có gió ngược ở đoạn đường thẳng chính cho tới tận chicane cuối cùng đấy. Nhiệt độ mặt đường đã giảm 1 độ, giời nhiều mây. |
TCĐ | Ves | Xevi Pujolar | Có bao nhiêu anh chạy lốp siêu mềm hả bác ơi ? |
TCĐ | Xevi Pujolar | Ves | Tay Jenson đằng sau lắp lốp mềm, còn Vettel là siêu mềm. |
CB | Không rõ | Ham | Làm nóng phanh trước và lốp trước hết cỡ nhé. |
CB | Bot | Jonathan Eddolls | Có vẻ như độ bám ở chỗ xuất phát nhiều hơn là ở lối thoát pít. |
2 | Tom Stallard | But | Vào vòng này đi, ta sẽ chịu phạt chạy qua pit. |
4 | Kvy | Gianpiero Lambiase | Em sẽ tiết kiệm chút xăng bây giờ bằng cách nhấc chân ga. |
4 | Nas | Craig Gardiner | Hình như xe tôi mất năng lượng. |
4 | Craig Gardiner | Nas | Đừng có dùng nút “vượt” nữa.Trên vô lăng có một nút “vượt”, dùng khi muốn tấn công hay phòng ngự. Sử dụng nút này sẽ tốn nhiều năng lượng của ERS. |
5 | Dave Robson | Mas | Khá lắm, ta cứ xử lý dần dần từng gã một như thế này là ổn. Ta đang là xe dùng lốp mềm nhanh nhất. |
5 | But | Tom Stallard | Động cơ ổn chứ ? |
5 | Tom Stallard | But | Ờ, yên tâm đi. |
7 | Kvy | Gianpiero Lambiase | Ở phía lốp trước bên trái khi chạy đến T10 cứ thấy xe bị rung rung. |
12 | Gianpiero Lambiase | Kvy | Một đĩa phanh sau của ta đang bị nóng. Nên cẩn nhận đấy. Do vậy ta phải chia lực phanh về đằng trước. Và phanh thì phanh nhè nhẹ thôi nhớ. Chia lực phanh về phía trước 3 nấc.Trên vô lăng có nút chỉnh lực phanh, 3 nấc ở đây tương đương với 3 lần ấn nút. |
13 | Hul | Brad Joyce | Cái lốp trước bên trái của tôi trông tương đối lởm đấy. Nó càng ngày càng mòn đã thế còn bị vón cục bề mặt nữa chứ. |
13 | Tom Stallard | But | Tình hình lốp thế nào ? |
13 | But | Tom Stallard | Ổn. Tất nhiên chỉ thiếu độ bám, bánh trước bị bó. Bánh sau đang mòn một chút nhưng không tệ hại cho lắm. |
16 | Jonathan Eddolls | Bot | Lốp sao ? Chạy được tầm bao vòng nữa ? |
16 | Bot | Jonathan Eddolls | Đang bị mất lực kéo tí chút. Chắc độ 15-20 vòng.Lốp thiếu độ bám sẽ làm ảnh hưởng tới lực kéo của xe. |
16 | Mark Temple | Alo | Ta bắt đầu phải tiết kiệm xăng thôi. Về mức 0 nhé. |
16 | Alo | Mark Temple | Nếu làm vậy thì khỏi sạc pin luôn nha. |
18 | Tom Stallard | But | Đang ngốn xăng ở mức 3, ta cần mức 6. |
18 | But | Tom Stallard | Ý mày là trình nhấc ga của tao kém chứ gì ? |
18 | Kvy | Gianpiero Lambiase | Phanh ở mấy cái chicane khó quá. |
18 | Gianpiero Lambiase | Kvy | Alô, vậy thì chia lực phanh về đằng sau 1 nấc đi. Nó cũng nguội bớt một chút rồi nên ta có thể chia bớt về đằng sau dần dần. |
20 | Dave Robson | Mas | Tay Kvyat có rắc rồi với phanh. Hãy xử lý hắn sớm nhất có thể. |
21 | Vet | Riccardo Adami | Kiểm tra xe phía trước mé bên phải, tôi đã va phải tay Alonso. |
21 | Rai | David Greenwood | Lốp trước bên trái đang mòn tí chút. |
21 | David Greenwood | Rai | Alô Kimi, lúc nào không chịu nổi thêm nữa thì cho bọn anh biết, ta có thể pit tầm này được rồi. |
24 | Hul | Brad Joyce | Ta vẫn hoàn thành chỉ tiêu số vòng à, hay cố đấm ăn xôi đấy ? |
24 | Brad Joyce | Hul | Vì ta đang ở vị trí thuận lợi nên cố thêm tầm 3 vòng nữa nhé. |
25 | Mark Temple | Alo | Tên Nasr đang ở phía sau 7,5s. Ta phải tiết kiệm xăng, phải về mức 0. |
25 | Alo | Mark Temple | Không yêu xin đừng nói lời cay đắng ! |
25 | Mark Temple | Alo | Tí nữa ta sẽ nguy to nếu không chịu dè sẻn chút nào ! |
25 | Alo | Mark Temple | Xì, thì nãy giờ tôi vẫn nguy đấy thôi. Lái như thế, trông không khác gì một thằng nhà quê. Tôi sống mái với mấy gã kia một phen cái đã, xăng dầu gì tính sau. |
25 | Mark Temple | Alo | Lằng nhằng có khi chưa đến chợ đã hết tiền cũng nên, ta vẫn cần phải chiến nhau với bọn chúng ở cuối chặng cơ mà. |
27 | Gro | JulienSimon-Chautemps | Ông tướng này cậy có DRS nên cương quyết tử thủ, nhất định không cho tôi vượt. |
27 | JulienSimon-Chautemps | Gro | Romain, đừng sợ ! Bọn tôi đang điện cho Charlie rồi, ông ấy đã nắm bắt tình hình và sẽ có chỉ đạo xuống. |
27 | Tony Ross | Ros | Tên Raikkonen vừa pit. Tăng tốc nào, chọn Strat 5 đê. |
28 | Rai | David Greenwood | Cú ấy giống y chang năm ngoái luôn. Tự nhiên bộ MGU-K “huých” xe một phát.Raikkonen vừa mất lái tại T10. |
32 | Dave Robson | Mas | Hầu hết cả làng đều chơi 1 pit. Đã vậy ta sẽ dùng kế hoạch C hẳn hoi. |
32 | Mas | Dave Robson | Đang mất tới hơn một giây so với mấy cha phía trên đây này, C hay hớm gì cho cam. |
36 | Per | Tim Wright | Tôi sắp sửa uy hiếp tên Kvyat. |
37 | Tony Ross | Ros | Nico, độ bền phanh bây giờ là tối quan trọng. Đề nghị chú làm mát phanh một lúc trước khi tính sổ tên Lewis. |
37 | Dave Robson | Mas | Tình hình thế nào ? |
37 | Mas | Dave Robson | Chán lắm, lốp sau sắp mòn hết rồi. |
39 | Hul | Brad Joyce | Liệu tay Vettel có pit thêm lần nữa không nhể ? |
39 | Brad Joyce | Hul | Không đâu, hắn vào hai lần rồi. |
39 | Ham | Peter Bonnington | Lát nữa mới lift-coast là không ổn đâu. Lốp tôi sẽ mất nhiệt cho mà xem trong khi cuối chặng tôi vẫn cần tăng tốc. |
39 | Peter Bonnington | Ham | Nghe rõ, Lewis. Vậy thì ta lift-coast ngay từ bây giờ đi để cuối chặng có đủ xăng rồi làm gì thì làm. |
41 | Jonathan Eddolls | Bot | Ta sắp bắt vòng tên Nasr. Ở phía trên, tay Rosberg đang phải lo giữ phanh. |
41 | Peter Bonnington | Ham | Tay Nico sẽ không phải tiết kiệm xăng thêm nữa, nhưng hắn đang giữ phanh.Thời điểm này chúng ta thấy Rosberg chạy khá gần Hamilton, chỉ khoảng hơn 1s nhưng tay lái người Đức không chạy thẳng hành với Hamilton ở các đoạn đường thẳng mà luôn né sang một bên. Đó cũng là một trong những cách để giữ phanh trước không bị nóng, bởi chạy thẳng hàng với Hamilton ở khoảng cách gần như vậy sẽ hít phải luồng khí nóng từ ống xả sau xe của Hamilton. Như vậy sẽ lại làm đĩa phanh nóng lên. |
43 | But | Tom Stallard | Đừng có pit vội nhé, các bố. Cứ chạy đến khi nào cảm thấy mất thời gian rồi pit sau cũng được. Ta có khối thứ hay ho để làm với lốp siêu mềm, dù pit xong có bị tụt lại cuối đoàn đua đi nữa. |
44 | David Greenwood | Rai | Alô, đồ… |
44 | Rai | David Greenwood | …xin lỗi vì pha pit.Cú mất tại vòng 28 khiến lốp sau giảm tuổi thọ đi đáng kể và Raikkonen phải vào pit thêm một lần ngoài dự kiến. Với pit này, anh là người hiếm hoi phải pit 3 lần (4 tay lái tất cả). |
44 | Vet | Riccardo Adami | Hulkenberg mất lái sau khi đọ sức với Vettel tại chicane cuối cùng.Tay Hulkenberg lặn mất tiêu đi đâu rồi ý nhửa ? Tôi đã đụng vào hắn tí nào đâu. Sao nhìn gương không thấy nữa ? |
44 | Riccardo Adami | Vet | À, hắn lăn quay cu đơ ở chicane rồi. |
45 | Tom Stallard | But | Jenson, nếu ông muốn chơi trò gì hay ho với lốp siêu mềm ở cuối chặng thì lo mà tiết kiệm xăng dần đi nhé. |
46 | Hul | Brad Joyce | Hết phim rồi ! Bọn tôi đã va vào nhau. |
46 | Brad Joyce | Hul | Alô, được, để bọn này xem lại đã. |
46 | Alo | Mark Temple | Mất sạch năng lượng rồi. |
46 | Mark Temple | Alo | Alô, chờ tí nhé. |
46 | Alo | Mark Temple | Alonso đang nghi động cơ bị hỏng.Pit đây, máy móc chả còn cái gì hoạt động cả. |
48 | Tom Stallard | But | Jenson ơi, tên Alonso đã bỏ cuộc. Nhưng chúng ta không lo đâu. |
51 | Gro | JulienSimon-Chautemps | Grosjean va phải Stevens khi đang bắt vòng chiếc Marussia.Hắn đã đâm tôi ! Hắn đã đâm tôi ! |
52 | Ste | Josh Peckett | Pit nhé, bị thủng lốp trước bên phải, tên Grosjean là thủ phạm. |
52 | Ste | Josh Peckett | Cái thằng ấy thâm lắm, lần nào bắt vòng tôi là y cũng rình rình tạt đầu xe luôn. Y muốn đẩy tôi ra khỏi đường đua đây chắc ? |
52 | Hul | Brad Joyce | Lốp trước bên trái lại bắt đầu vón cục bề mặt rồi. |
53 | Josh Peckett | Ste | Hung thủ đã bị phạt ! |
55 | Jonathan Eddolls | Bot | Mọi chuyện đang suôn sẻ. Ở tốc độ này thì tay Raikkonen có mà đuổi đến mùa quít mới bắt được ta. Xăng vẫn đang tiêu thụ theo kế hoạch. Cứ thế nhé ! |
56 | Tom Stallard | But | Ta phải tiếp tục tiết kiệm xăng. Ta đang đốt tương đối nhiều vì vòng tua hơi cao trong khi đang lift-coast. Cần phải hạ bớt vòng tua khi lift-coast nhé. |
58 | Tom Stallard | But | Về pit để đi cân thôi… |
60 | Peter Bonnington | Ham | Tên Rosberg vẫn đang hít no khói của ta. Có lẽ ta nên tranh thủ lift-coast một tẹo để cuối chặng chạy cho thong thả. |
60 | Ham | Peter Bonnington | “Tẹo” là bao nhiêu ? Một trăm mét có được không ? |
60 | Peter Bonnington | Ham | 50 thôi. |
60 | Peter Bonnington | Ham | Tên Nico đang giữ phanh rồi, giờ đến lượt ta. |
62 | Gro | JulienSimon-Chautemps | Tôi mất sạch lực nén rồi, không còn tí nào luôn. |
62 | JulienSimon-Chautemps | Gro | Mất gì thì mất cũng phải vượt thằng Kvyat đi. |
64 | Mer | Nicholas Perrinn | Có cái gì bị vỡ ở phía đuôi xe ý. |
64 | JulienSimon-Chautemps | Gro | Alô, tình hình là ta bị phạt trừ 5s. Nên phải bằng mọi cách xử lý thằng Kvyat và tạo được khoảng cách 5s với nó. |
64 | Gro | JulienSimon-Chautemps | Sao bị phạt vậy ? |
64 | JulienSimon-Chautemps | Gro | Can tội ám sát tên Marussia. |
65 | Ros | Tony Ross | Tình hình tiêu thụ xăng của gã kia thế nào ? |
65 | Tony Ross | Ros | Anh đố chú biết đấy ! |
67 | Peter Bonnington | Ham | Chọn Strat chế độ 12 từ giờ tới hết chặng đi. Ta phải lift-coast nhiều hơn đấy, 50m nhé. |
69 | Peter Bonnington | Ham | 50m thì vẫn thiếu xăng mất, ta tăng tốc một chút là mức tiêu thụ lại nhích lên, 100m đi. |
69 | Ham | Peter Bonnington | Thì vẫn đang lift-coast đây, để tôi yên đê. |
70 | Peter Bonnington | Ham | Khoảng cách đã lên tới 3,5s. Ta cần giảm áp suất thùng nhiên liệu một chút. |
CKG | Eri | Erik Schuivens | Khéo phải chạy bộ về pit thôi, không còn giọt xăng nào. |
CKG | Erik Schuivens | Eri | Nghe rõ, dừng xe lại ngay đi. Không phải hết xăng đâu, xe hỏng đấy. |
CKG | Mark Slade | Mal | Tuyệt vời, Pastor, siêu thế cơ chứ ! Cuối cùng cậu cũng chịu ghi điểm. Ta chỉ thua mấy gã cậy xe khỏe, lấy thịt đè người thôi. |
GL550