Tiết lộ: Ở Spa, Pierre Gasly là tay đua đầu tiên bị vẫy cờ đen/trắng kể từ năm 2010
Lần đầu tiên kể từ khi Lewis Hamilton bị vẫy cờ đen/trắng ở GP Malaysia 2010 mới có một tay đua phải nhận lá cờ này. Cờ đen trắng được dùng để thông báo cho một tay đua đã có hành vi phi thể thao nhưng chưa nặng đến mức bị phạt. Nó báo cho […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Lần đầu tiên kể từ khi Lewis Hamilton bị vẫy cờ đen/trắng ở GP Malaysia 2010 mới có một tay đua phải nhận lá cờ này.
Cờ đen trắng được dùng để thông báo cho một tay đua đã có hành vi phi thể thao nhưng chưa nặng đến mức bị phạt. Nó báo cho tay đua biết là các trọng tài đã chú ý đến hành vi của họ và nếu họ còn phạm lỗi nào khác nữa thì sẽ bị phạt nặng.
Trước GP nước Bỉ 2019 thì tay đua gần nhất bị vẫy lá cờ này là… Lewis Hamilton vì hành vi cố tình đánh võng trước mặt Vitali Petrov ở GP Malaysia 2010.
Thực ra từ đó đến nay, FIA vẫn thông báo các lỗi nhỏ nhặt bằng tin nhắn cho các tay đua/đội đua. Giám đốc chặng đua mới của F1-Michael Masi không ủng hộ cách làm này nên ông đã quyết định sử dụng cờ đen trắng để công khai cho mọi người cùng biết, cũng là một cách để minh bạch cách xử phạt của ông.
Ngoài những hành vi phi thể thao quá rõ ràng như trường hợp Hamilton nói trên, thì trong buổi họp trước cuộc đua, Masi sẽ nhắc nhở cho các tay đua biết hành vi nào sẽ bị xem là phi thể thao.
Ví dụ như ở GP nước Bỉ vừa rồi, nếu các tay đua cố tình chạy ăn gian ở Turn-4 tới 3 lần thì họ sẽ thấy lá cờ này. Có lẽ do được nhắc nhở từ trước nên không tay đua nào vi phạm.
Trường hợp của Pierre Gasly là do anh đã có hành vi đánh lái trong vùng phanh (moving under braking)-đây vốn là cách lái bị cấm.
Masi giải thích kỹ hơn tại sao ông đưa lá cờ này trở lại đường đua:
‘Các trọng tài chúng tôi luôn muốn sử dụng cờ đen trắng. Đây là lá cờ được quy định trong luật. Các trọng tài, các tay đua đều biết. Nó giống như là thẻ vàng của môn đua xe.’
‘Nó dùng cảnh báo các hành vi phi thể thao nhưng đã không được sử dụng lần nào kể từ năm 2010. Lý do mà cho đến GP nước Bỉ tôi vẫn chưa sử dụng là tôi muốn tìm hiểu xem tại sao lá cờ này không còn được sử dụng. Và không ai đưa ra lý do thuyết phục cả.’
‘Nếu ai đó bị vẫy cờ đen trắng vì lỗi chạy ăn gian 3 lần ở Turn-4 thì khi anh ta phạm lỗi khác nữa thì chúng tôi sẽ không vẫy cờ đen trắng một lần nữa mà sẽ mời anh ta lên làm việc với chúng tôi.’
Với việc tái sử dụng cờ đen trắng, các trọng tài từ giờ đã có thể tự gỡ rối cho mình ở các tình huống như Vettel/Hamilton ở Canada. Đó là ý kiến của Alexander Albon:
‘Tôi không quá chú ý đến việc này. Nhưng tôi nghĩ nó sẽ có tác dụng hơn là việc xử phạt các tay đua một cách đường đột. Ví dụ như sự cố của Vettel/Hamilton ở Canada. Sẽ tốt hơn nếu các trọng tài sử dụng cách này (không phạt Vettel mà chỉ vẫy cờ đen trắng để cảnh cáo)’.
‘Tôi nghĩ đó là một cách làm hay. Khi đua karting chúng tôi thấy lá cờ này rất nhiều. Nó phát huy hiệu quả rất tốt. Tôi không hiểu tại sao nó lại không được sử dụng ở F1 (cho đến giờ).’
#cungtuy