Tìm hiểu về ống xả trong MotoGP

Qua lí giải của cựu tay đua International 250GP – Kĩ sư Mark McVeigh, các fan hâm mộ của MotoGP có thể hiểu thêm về hệ thống ống xả (ống pô) của xe MotoGP… Hệ thống điện tử trên xe MotoGP đang nhận được rất nhiều sự chú ý trong thời gian qua. Tuy nhiên, […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Exhausts-04

Qua lí giải của cựu tay đua International 250GP – Kĩ sư Mark McVeigh, các fan hâm mộ của MotoGP có thể hiểu thêm về hệ thống ống xả (ống pô) của xe MotoGP…

Hệ thống điện tử trên xe MotoGP đang nhận được rất nhiều sự chú ý trong thời gian qua. Tuy nhiên, có một lĩnh vực khác đã bị lãng quên bởi các phương tiện truyền thông, đó là sự ảnh hưởng của hệ thống ống xả đến sức mạnh của chiếc xe. Và việc phát triển hệ thống ống xả để tối đa hóa sức mạnh động cơ là một điều rất được các kĩ sư chú trọng.

Một hệ thống ống xả tốt phải đạt được rất nhiều tiêu chí. Yêu cầu cơ bản nhất của ống xả chính là việc đưa khí thải ra ngoài một cách hiệu quả nhất sau mỗi chu kỳ đốt. Theo kỹ sư hàng đầu người Úc – Phil Irving thì luồng khí thải đi trong ống xả có vận tốc khoảng 350 km/h. Ngoải ra, nhiệt độ trong hệ thống ống xả có thể lên đến 700 độ C và tốc độ sóng áp suất của khí thải có thể đạt đến gần 2000 km/h! Để đo được tốc độ sóng áp lực của luồng khí thải, các kỹ sư thu thập dữ liệu nhiệt độ khí thải thông qua các cảm biến được gắn trong hệ thống ống xả.

Các kĩ sư ở MotoGP luôn phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa, đó là việc làm sao để thiết kế độ dài và kích thước của hệ thống ống xả để tối đa hóa hiệu quả của động cơ một cách cao nhất.

Giống như quy tắc ‘ngón tay cái’ (phương pháp đánh giá dựa theo kinh nghiệm), đường kính ống xả sẽ quyết định đến vận tốc khí thải. Một đường ống lớn hơn sẽ làm giảm vận tốc và đường ống nhỏ hơn thì ngược lại. Việc thay đổi độ dài và hướng đi của ống xả cũng có ánh hưởng đến hiệu suất của nó.

-iker-

Tin liên quan: