Nhằm khuyến khích sự đa dạng về chiến thuật và tạo thêm kịch tính cho các cuộc đua. Một vài thay đổi về luật liên quan đến lốp xe đã được áp dụng. Hãy xem đó là những thay đổi gì: -Pirelli là nhà cung cấp lốp duy nhất. -Có tổng cộng 7 loại lốp […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

tyre choise

Nhằm khuyến khích sự đa dạng về chiến thuật và tạo thêm kịch tính cho các cuộc đua. Một vài thay đổi về luật liên quan đến lốp xe đã được áp dụng. Hãy xem đó là những thay đổi gì:
-Pirelli là nhà cung cấp lốp duy nhất.
-Có tổng cộng 7 loại lốp -5 loại lốp khô, 1 loại lốp trung gian (Xanh lá cây), 1 loại lốp ướt (Xanh dương). Trong đó 5 loại lốp khô là lốp Cực mềm (Tím); Siêu mềm (Đỏ); Mềm (Vàng); Trung bình (Trắng); Cứng (Cam).
-Ngoài 2 loại lốp trung gian và lốp ướt thì Pirelli sẽ lựa chọn cho các tay đua 3/5 loại lốp khô sẽ được sử dụng trong 1 chặng đua, nhiều hơn mọi năm 1 loại. Pirelli có trách nhiệm thông báo cho các đội đua về 3 loại lốp được lựa chọn chậm nhất 9 tuần trước các chặng đua Châu Âu và 15 tuần trước các chặng đua ngoài châu Âu.
-Giống như năm ngoái, tổng cộng mỗi tay đua sẽ đươc chấp 13 bộ lốp khô (bao gồm 3 loại lốp khác nhau đã được Pirelli lựa chọn trước) , 4 bộ lốp trung gian và 3 bộ lốp ướt.
-Pirelli sẽ chỉ định 2 bộ lốp bắt buộc phải sử dụng (có thể thuộc 2 loại lốp khác nhau) cho chặng đua và 1 bộ thuộc loại lốp mềm nhất chỉ được sử dụng ở Q3 của phiên phân hạng. Các tay đua được tự do chọn lựa 10 bộ còn lại (trong số 3 loại lốp mà Pirelli đã chọn).
-Đội đua phải thông báo cho FIA chọn lựa của họ chậm nhất 8 tuần trước mỗi chặng đua Châu Âu và 14 tuần trước các chặng đua ngoài Châu Âu, có nghĩa là họ chỉ có 1 tuần để quyết định lựa chọn phân bổ lốp như thế nào sau khi Pirelli thông báo.
-Nếu đội đua không thông báo đúng hạn, FIA sẽ lựa chọn thay họ.
-Lựa chọn của các tay đua sẽ được giữ bí mật 2 tuần trước chặng đua.
-Qua mỗi phiên đua các đội đua phải trả lại lốp theo lịch lên sẵn, dù cho họ có thể quyết định trả lại lốp nào:
+Trả 1 bộ lốp sau khi FP1 diễn ra được 40 phút
+Trả 1 bộ lốp sau khi kết thúc FP1
+Trả 2 bộ lốp sau khi kết thúc FP2
+Trả 2 bộ lốp sau khi kết thúc FP3
Trừ phi FP1 và FP2 bị hủy hay trời mưa, thì các tay đua có quyền giữ lại lốp nhưng phải trả lại đúng số lượng trên trước phiên phân hạng.
-2 bộ lốp được chỉ định bởi Pirelli không được trả lại và phải dùng trong đua chính.
-Trừ phi lốp mưa và lốp trung gian được sử dụng trong đua chính, tất cả các tay đua phải sử dụng ít nhất 2 loại lốp khô khác nhau, trong đó ít nhất một là thuộc 1 trong 2 bộ lốp được Pirelli chỉ định, các đội đua được tự do lựa chọn loại lốp còn lại.
-Các tay đua vào Q3 phải trả lại 1 bộ lốp cứng hơn bộ lốp được Pirelli chỉ định cho Q3 và bắt đầu cuộc đua bằng bộ lốp thiết lập fastest lap ở Q2. Các tay đua còn lại sẽ được sử dụng bộ lốp tiết kiệm được do không chạy Q3 cho cuộc đua chính.
-Các đội đua được tự do sử dụng lốp mưa nếu thấy cần khi đua phân hạng và đua chính. Tuy nhiên ở trong các phiên đua thử, họ chỉ được sử dụng khi có sự cho phép của giám sát trường đua.
-Nếu cuộc đua được bắt đầu sau xe an toàn do trời mưa nặng hạt thì bắt buộc các xe phải xuất phát bằng bộ lốp mưa.
-Tất cả lốp xe đều được gắn mã để FIA giám sát để bảo đảm không có đội đua nào vi phạm.
-Bất cứ tay đua nào sử dụng một bộ lốp có thông số kỹ thuật không đồng nhất giữa các lốp thì không được đua quá 3 vòng với bộ lốp như vậy mà phải vào thay một bộ lốp có thông số kỹ thuật giống nhau. Tay đua nào vi phạm sẽ bị phạt theo Điều 38.3 của luật FIA.
-cungtuy- (theo formula1)

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: