Mùa giải F1 2017 là lần thứ 68 giải đua F1 được tổ chức; sẽ được chính thức khai mạc từ ngày 26/03/2017 ở Australia và kết thúc ở Abu Dhabi vào ngày 26/11/2017. Chúng ta cùng thử điểm qua 1 số thay đổi của mùa giải 2017 so với mùa giải 2016. 1/ Về […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

Mùa giải F1 2017 là lần thứ 68 giải đua F1 được tổ chức; sẽ được chính thức khai mạc từ ngày 26/03/2017 ở Australia và kết thúc ở Abu Dhabi vào ngày 26/11/2017.

Chúng ta cùng thử điểm qua 1 số thay đổi của mùa giải 2017 so với mùa giải 2016.

2017 formula 1

1/ Về đội đua:

-Không có đội đua mới nào tham gia mùa giải F1 2017. Số lượng đội đua cho tới thời điểm hiện tại xác nhận tham gia là 10 đội.

-Đội đua MRT đã được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt do không đáp ứng được các yêu cầu tài chính của FIA. Hiện đội đua này đang tìm kiếm những chủ sở hữu mới và hạn chót để họ đăng ký tham gia là trước chặng đua thứ 3 của mùa giải (Bahrain GP).

-Đội đua Sauber vẫn tiếp tục sử dụng động cơ Ferrari nhưng họ chỉ được dùng phiên bản động cơ năm 2016.

-Toro Rosso kết thúc hợp đồng sử dụng động cơ với Ferrari, hiện họ đang đàm phán trở lại với Renault.

2/ Về tay đua:

Do chỉ có 10 đội xác nhận tham gia nên số lượng tay đua sẽ giảm từ 22 xuống còn 20. Trong đó 19 tay đua từng đua ít nhất 1 chặng đua của mùa giải 2016. Tay đua còn lại mới hoàn toàn là Lance Stroll của đội đua Williams.

Chỉ có 3 đội đua là Ferrari, Redbull và Toro Rosso giữ nguyên đội hình thi đấu từ mùa giải trước.

Còn lại, các tay đua còn có sự thay đổi đội đua, cụ thể như sau:

-Việc Rosberg bất ngờ tuyên bố giải nghệ đã gây ra nhiều xáo trộn nhân sự cho 2 đội đua Mercedes và Williams. Theo đó, Valtteri Bottas đã chuyển từ đội Williams về đội Mercedes để thay thế Nico Rosberg đua cặp với Lewis Hamilton.

-Felipe Massa, tay đua vốn định giải nghệ sau mùa giải 2016, được đội đua Williams thuyết phục đua tiếp thêm 1 mùa nữa cho đội đua này để thế chỗ cho Bottas. Trước đó Lance Stroll vốn là tay đua trẻ được đôn lên để thay thế cho Massa.

-Nico Hulkenberg tìm kiếm hi vọng chiến thắng khi chuyển từ đội đua thương mại (Force India) sang đội đua sản xuất (Renault).

-Còn Kevin Magnussen lại theo hướng ngược lại, chuyển từ đội đua sản xuất (Renault) sang đội đua thương mại (Haas F1 Team).

-Thế chỗ của Hulkenberg ở Force India là Esteban Occon- chuyển từ đội MRT sang.

-Tay đua còn lại của MRT năm ngoái là Pascal Wehrlein cũng chuyển sang đội đua Sauber.

-1 điều đáng chú ý khác là tay đua từng vô địch GP2 Stoffel Vandoorne được Mclaren ký hợp đồng chính thức sau khi chỉ được đua 1 chặng mùa giải 2016.

-Các tay đua từng tham gia mùa giải 2016 nhưng không tiếp tục tham gia mùa giải 2017 bao gồm: Nico Rosberg, Jenson Button, Esteban Gutierrrez, Rio Haryanto và Felipe Nasr.

3/ Về chặng đua:

-Mùa giải năm nay ít hơn năm trước 1 chặng đua do không có thêm 1 chặng đua mới nào và chặng đua nước Đức không được tổ chức.

-Về lịch thi đấu, so với mùa giải năm ngoái thì năm nay 2 chặng đua Trung Quốc và Bahrain đã đổi chỗ cho nhau.

-Ngoài ra, chặng đua tổ chức ở Baku, Azerbaijan không còn mang tên GP Châu Âu nữa mà sẽ mang tên GP Azerbaijan.

-Tháng 10 sẽ là tháng bận rộn nhất của các tay đua vì họ phải đua tới 4 chặng đua trong tháng này ở 2 lục địa khác nhau (Malaysia, Nhật, Mỹ, Mexico).

4/ Về các quy định:

-Tập đoàn Liberty Media mua lại quyền thương mại F1 từ CVC Capital Partners hồi tháng 9/2016 và chính thức điều hành giải đua F1 từ năm 2017. Cùng với đó là sự ra đi của Bernie Ecclestone. Thay thế vị trí của Bernie là ông Chase Carey.

-FIA yêu cầu các trường đua gia tăng sự an toàn ở các góc cua vì dự đoán các xe sẽ vào cua với tốc độ lên đến 40km/h.

-Các quy định mới về kỹ thuật và luật lệ đáng chú ý:

+Chiều rộng của cánh trước sẽ tăng lên 1,8m.

+Hạ thấp cánh sau thêm 150mm và kéo dài thân sau thêm 200mm.

+Cánh bên hông xe cũng được dời về phía trước để các đội đua kiểm soát dòng khí tốt hơn.

+Tăng chiều rộng của bánh trước và bánh sau nhằm tăng thêm lực bám cơ khí cho các xe.

+Trọng lượng tối thiểu của xe (đã bao gồm trọng lượng tay đua) tăng thêm 20kg lên mức 722kg. Các đội đua được sử dụng 105kg nhiên liệu.

+Các thẻ token phát triển động cơ sẽ bị loại bỏ.

+Có giới hạn về kích thước, trọng lượng và vật liệu được sử dụng để chế tạo các thành phần của động cơ.

+Các tay đua được sử dụng tối đa 4 động cơ trong mùa giải.

+Chi phí cho mỗi thành phần của động cơ được giảm thêm 1 triệu đô la trước khi giảm thêm trong năm 2018.

+Không được gắn camera ở trước mũi xe.

+Đối với các tay đua sử dụng hết số lượng động cơ cho phép, họ chỉ được thay 1 bộ phận mới trong một chặng đua, nếu thay thêm bộ phận nào khác sẽ bị phạt. Quy định này nhằm hạn chế việc các đội đua lách luật bằng cách cố tình nhận phạt ở chặng đua trước để chặng đua sau được sử dụng động cơ mới hoàn toàn.

+Các nhà sản xuất động cơ có nghĩa vụ phải cung cấp động cơ cho bất kỳ đội đua nào. Điều này giúp cho các đội đua thương mại không gặp khó khăn trong việc tìm nhà cung cấp động cơ như trường hợp đội đua Redbull và Toro Rosso đã phải gặp khi họ chấm dứt hợp tác với Renault.

+Trong một chặng đua mưa và cuộc đua được bắt đầu sau xe an toàn, khi điều kiện thi đấu trở lại bình thường và kết thúc xe an toàn, các tay đua sẽ xếp hàng và thực hiện pha xuất phát tĩnh. Số vòng đua sẽ được trừ đi các vòng chạy sau xe an toàn.

#cungtuy (dịch từ wikipedia)

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: