Tổng quan nửa đầu mùa giải MotoGP 2015

icon

_gp_9098-2.gallery_full_top_md

Một nửa mùa giải MotoGP 2015 đã trôi qua với ngôi đầu đã thuộc về tay đua kì cựu Valentino Rossi, tuy nhiên cuộc đua tranh đến danh hiệu cuối mùa vẫn đang rộng mở. Jorge Lorenzo đang xếp thứ hai với 13 điểm kém hơn và hoàn toàn có thể san lấp khoảng cách này chi trong thời gian ngắn, bên cạnh đó là Marc Marquez dù đang bị bỏ lại khá xa nhưng cơ hội của nhà đương kim vô địch vẫn chưa phải là đã hết…

Valentino Rossi – Bất ngờ lớn nhất!

Dù đã cải thiện được thành tích của mình trong năm 2014, nhưng ít ai nghĩ rằng Valentino Rossi sẽ là tay đua dẫn đầu trong cả mùa giải MotoGP 2015 cho đến nay. Bằng một phong độ tuyệt vời và kinh nghiệm dày dạn, Tay đua 36 tuổi người Ý đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ, trong đó có đương kim vô địch Marc Marquez để hướng tới ngôi vương lần thứ 10 trong sự nghiệp. Nếu như trong cả năm 2014, Rossi chỉ có được 2 winner thì chỉ sau nửa đầu mùa 2015, anh đã giành được 3 chiến thắng chặng, bên cạnh đó là có đủ cả 9 lần đứng trên podium sau 9 chặng đua đầu mùa. Điểm mạnh của R46 trong mùa giải năm nay chính là sự ổn định trong các ngày đua chính thức, bên cạnh đó là kinh nghiệm và sự tinh quái trong thi đấu đã giúp Rossi có được những chiến thắng ngoạn mục. Cùng với đó, chiếc M1 của The Doctor cũng đã có được những cải tiến tốt hơn khi hộp số liền mạch hoàn chỉnh được đưa vào sử dụng và hệ thống phanh đã được cải thiện tốt hơn, chính những điều này đã giúp Rossi trở thành tay đua có thành tích tốt nhất khi bước vào kì nghỉ giữa mùa giải. Tuy nhiên, Rossi cũng cần phải cải thiện khả năng đua QP của mình để có được vị trí xuất phát tốt hơn trong Main Race.

Khó khăn bủa vây Marc Marquez

Bước vào mùa giải 2015 với chức vô địch tuyệt đối trong năm 2014, Marc Marquez tỏ ra rất tự tin sẽ tiếp tục duy trì được vị thế của mình ở MotoGP. Nhưng khi mùa giải năm nay bắt đầu những khó khăn liên tiếp ập đến với Marquez, anh đã mắc sai lầm ngay ở chặng đua mở màn Qatar để rồi chỉ về đích thứ 5 chung cuộc. Những tưởng chiến thắng sau đó tại America sẽ là bước đệm để Marquez trở lại nhưng anh lại tiếp tục gây thất vọng khi phải bỏ cuộc ở Argentina GP sau một pha va chạm với V. Rossi. Với phong độ không ổn định, Marquez đành phải ngậm ngùi xếp thứ 4 sau nửa mùa giải, kém đến 65 điểm so với người dẫn đầu. Khó khăn của Marquez trong năm 2015 bao gồm những chấn thương, sai lầm, nóng vội trong khi đua và đặc biệt là chiếc RC213V phiên bản 2015 không thể giúp Marquez có được cảm giác đua tốt nhất. Động cơ quá gắt của chiếc xe khiến Marquez gặp khó khăn trong những pha nhập góc của mình, cách đua của Marquez đòi hỏi cảm giác tốt nhất với chiếc xe, nhưng M93 đã không có được điều này cho đến khi anh quay lại sử dụng 2014, điều này đã được chứng minh trong hai chặng đua gần nhất ở Assen và Sachsenring. Với khoảng cách 65 điểm kém hơn Rossi, sẽ thật khó khăn để Marquez có thể làm nên một cuộc ngược dòng, tuy nhiên các fan của anh vẫn có thể hi vọng, khi mà Marquez có vẻ như đã có cảm giác tốt hơn khi đua, dù hi vọng vô địch lần thứ 3 liên tiếp của M93 là không nhiều, khi anh phải cạnh tranh không chỉ với một mà là cả hai tay đua sừng sỏ của Yamaha.

Ducati cải thiện thành tích với thiết kế xe mới

Dưới sự lãnh đạo của Gigi Dall’Igna, Ducati dường như đã tìm ra con đường đi sáng sủa hơn sau nhiều năm lạc lối. Với chiếc xe Desmosedici GP15 được thiết kế hoàn toàn mới, được bổ sung fairing wings để tạo ra downforce cho bánh trước. Thành tích của Ducati đã được cải thiện đáng kể trong năm nay, khi mà Dovizioso và Iannone thường xuyên có mặt trong top 5 và đã có được 6 podium kể từ đầu mùa (4 của Dovizioso và 2 của Iannone). Dù thành tích đã được cải thiện, nhưng các nhà quản lý Ducati cũng thẳng thắn nhận thức rằng, chiếc xe mới này chỉ mởi được sử dụng từ tháng 2 năm nay và nó vẫn còn nhiều điều cần phải hoàn thiện thêm, vì vậy đợt test tiếp theo tại Misano sẽ là cơ hội quan trọng để Ducati có thể tiếp tục chứng tỏ rằng, họ đang đi đúng hướng.

Các đội đua vệ tinh mờ nhạt

Nếu như trong các mùa giải MotoGP trước đây, các đội đua vệ tinh thi thoảng vẫn tạo nên một số bất ngờ thì trong mùa giải năm nay, ngoài podium có phần may mắn của Cal Crutchlow ở Argentina GP thì các đội đua vệ tinh gần như không gây được sự chú ý nào nữa. Sự vượ trội của hai đội factory Honda và Yamaha cùng với đó là việc Ducati với những ưu tiên từ lớp Open khiến các đội như Monster Yamaha Tech 3, CWM LCR Honda gặp nhiều khó khăn để có mặt trong top 5 ở mỗi chặng đua. Người hiện đang dẫn đầu nhóm các tay đua vệ tinh khá ngạc nhiên lại là Bradley Smith với 87 điểm, tay lái người Anh sau một năm 2014 thất bại và bị đặt rất nhiều nghi ngờ đã có một màn trình diễn rất tốt trong năm nay, trong khi đó đồng hương của Smith là Scott Redding lại gây thất vọng khi mới chỉ có được 30 điểm sau 9 chặng đua. Trong mùa giải được đua với chiếc RC213V, cựu á quân Moto2 năm 2013 lại không đua tốt như những kì vọng đặt vào anh.

Sự trở lại của Suzuki và Aprilia

Mùa giải 2015 cũng đánh dấu sự trở lại của hai đội đua cũ là Suzuki và Aprilia. Suzuki đã có một sự trở lại tương đối thành công, chiếc GSX-RR tỏ ra không quá thua kém những chiếc xe khác trên đường đua, tất nhiên Suzuki còn lâu mới có thể đứng ngang hàng với hai ông lớn Honda và Yamaha nhưng thành tích có một tay đua trong top 10 (Vinales – 57 điểm) cũng là một thành tích đáng khích lệ. Với kế hoạch tiếp tục nâng cấp chiếc xe trong thời gian tới (bao gồm việc đưa vào sử dụng seamless gearbox), Suzuki hứa hẹn sẽ còn tiến bộ. Trong khi đó, một đội đua khác cũng có màn tái xuất chính thức với tiêu chuẩn factory là Aprilia lại không có được thành tích tốt do tiềm lực và công nghệ hạn chế, thậm chí tay đua kì cựu của Aprilia là Melandri còn bị sa thải do thành tích yếu kém.

Bảng xếp hạng top 10 sau nửa mùa giải MotoGP 2015:

Pos. Rider Team Points
1 Valentino Rossi Movistar Yamaha MotoGP 179
2 Jorge Lorenzo Movistar Yamaha MotoGP 166
3 Andrea Iannone Ducati Team 116
4 Marc Marquez Repsol Honda Team 114
5 Andrea Dovizioso Ducati Team 87
6 Bradley Smith Monster Yamaha Tech 3 87
7 Dani Pedrosa Repsol Honda Team 67
8 Cal Crutchlow CWM LCR Honda 66
9 Pol Espargaro Monster Yamaha Tech 3 64
10 Maverick Vinales Team Suzuki Ecstar 57

-iker-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Tổng quan nửa đầu mùa giải MotoGP 2015". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin