Valentino Rossi-Chúng tôi rất nhanh ở sector-1 chậm ở sector-4
Valentino Rossi đã thuật lại ngày đua thử đầu tiên của mình ở Silverstone. Anh nói rằng chiếc M1 rất nhanh ở sector-1 nhưng khó khăn lớn dần lên ở các sector sau đó. Số 46 có lẽ là tay đua cảm thấy vui sướng nhất sau buổi đua FP2 hôm qua. Ban đầu best-lap […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Valentino Rossi đã thuật lại ngày đua thử đầu tiên của mình ở Silverstone. Anh nói rằng chiếc M1 rất nhanh ở sector-1 nhưng khó khăn lớn dần lên ở các sector sau đó.
Số 46 có lẽ là tay đua cảm thấy vui sướng nhất sau buổi đua FP2 hôm qua. Ban đầu best-lap của anh không được tính vì các trọng tài cho rằng anh đã chạy ra ngoài đường đua. Vì thế mà Rossi chỉ đứng thứ 17 và không có tên trong top-10 tay đua nhanh nhất để giành quyền vào thẳng Q2.
Không lâu sau đó trọng tài đã xem lại tình huống và công nhận vòng chạy đó đưa anh lên P4. Với một địa điểm có thời tiết bất thường như Silverstone, đây rõ ràng là một kết quả tích cực. Vì nếu trời mưa ở FP3 thì Rossi sẽ phải đi Q1. Anh chia sẻ:
‘Tôi đã có một vòng chạy tốt. Tôi biết là mình đã chạy sát vạch giới hạn, nhưng tôi nghĩ mình vẫn còn chạm vạch.’
‘Thực tế là các trọng tài đã xem lại hình ảnh và họ trả kết quả lại cho tôi. Đứng trong top-10 là một kết quả cực kỳ quan trọng.’
‘Coi như là chúng tôi đã có một khởi đầu suôn sẻ. Tôi cảm thấy mình đã cải thiện cảm giác với chiếc xe qua hai chặng đua vừa qua (Séc và Áo) và hôm nay tôi tiếp tục giữ được nhịp độ đó. Cả hai phiên chạy tôi đều có tốc độ khá tốt.’
‘Tạm thời thì tôi đang đứng thứ 4, nhưng đây mới chỉ là buổi đua thứ Sáu. Mọi thứ đều có thể thay đổi vào ngày mai. Chúng tôi phải tiếp tục làm việc. Thực ra thì tôi cũng chưa cảm thấy thoải mái 100%. Nhưng có được khởi đầu như thế này cũng là rất tốt.’
Phân tích kỹ hơn ngày đua của mình, Rossi nói rằng anh rất nhanh ở sector-1, không quá tệ ở sector-2 và 3 và cảm thấy khó khăn ở sector cuối:
‘Chúng tôi vẫn chưa đạt được mức traction (chống trượt) và acceleration (tăng tốc) như mong muốn nên gặp rất nhiều khó khăn ở sector-4, đặc biệt là đoạn thoát cua ở Turn-17. Ở đó thì tôi thường bị trượt rất nhiều. Turn cuối cùng cũng chưa ổn.’
‘Nhưng chúng tôi rất nhanh ở sector-1, không quá tệ ở sector-2. Sector-3 ở hai góc cua hairpin thì chưa tuyệt lắm.’
Như mọi khi, tay đua nhiều tuổi nhất mùa giải chỉ yêu cầu Yamaha cải tiến các thiết bị điện tử và độ cân bằng. Còn nhiệm vụ của anh là tìm ra bộ lốp thích hợp cho các buổi đua sau:
‘Nói chung chúng tôi vẫn phải cải tiến bộ phận điện tử và độ cân bằng.’
‘Đặc biệt là chúng tôi phải chọn được bộ lốp thích hợp cho các buổi đua sau. FP2 thì tôi sử dụng lốp Cứng-Cứng, tôi cảm thấy chưa ổn lắm. Tôi vẫn chưa quyết định.’
Rossi cũng nói rằng anh sợ Silvertone năm sau lại xấu đi nên muốn tranh thủ năm nay nó còn mới mà giành được kết quả tốt:
‘Được đua ở Silverstone như hôm nay tôi cảm thấy rất thích thú bởi vì họ đã làm rất tốt. Mặt đường mới rất tuyệt. Tôi không muốn nói là nó hoàn hảo, nhưng cũng ở mức gần hoàn hảo.’
‘Nhưng điều khác biệt nhất so với năm ngoái là nó đã ít mấp mô hơn. Do đó chúng tôi có thể push dữ dội hơn, chúng tôi luôn đẩy chiếc xe đến giới hạn của nó.’
‘Đối với tôi, tôi nghĩ mình cần tận dụng ưu thế mặt đường của năm nay. Bởi vì năm sau không chừng nó sẽ lại bị mấp mô thì sao.’
#curtis