“Xe khách hàng” chuẩn bị tái xuất trên đường đua F1

Trong lúc chi phí phát triển một chiếc xe F1 ngày càng tăng làm chùn bước những doanh nhân dù là tham vọng nhất muốn gia nhập vào thế giới F1, trong lúc các đội đua hiện tại ngày càng khó khăn để có thể tìm những nguồn tài chính để tiếp tục  duy trì hơi thở của mình, trong khi những lời đe dọa rời bỏ F1 của các đội đua hàng đầu từ năm này sang năm khác… thì vấn đề duy trì số lượng chiếc xe F1 đủ nhiều sau vạch xuất phát ngày càng trở nên cấp bách.

Những sáng kiến để đảm bảo số lượng chiếc xe tham gia chặng đua F1 thì không bao giờ thiếu. Nhưng trong khi ý kiến về việc có thêm một chiếc xe thứ 3 cho mỗi đội ngày càng trở nên xa vời vì có quá nhiều bất đồng giữa các đội đua thì khái niệm “xe khách hàng- customer car” đang ngày càng được xem là giải pháp khả thi nhất để giải quyết các vấn đề hiện tại.

Xe khách hàng-Đó là chiếc xe được thết kế bởi một “đội đua bán hàng” và được bán cho những “đội đua khách hàng” để cùng tham gia vào các chặng đua F1. Tất nhiên nếu chiếc xe của đội đua bán hàng càng tốt, giá chiếc xe đua khách hàng sẽ càng cao. Như vậy đội đua khách hàng chỉ mất chi phí mua xe, chứ không mất chi phí phát triển như tất cả các đội đua F1 hiện tại. Còn đội đua bán hàng lại có thêm doanh thu từ bán xe. Tất nhiên những chiếc xe có thể không giống nhau 100% do thỏa thuận giữa các bên.

Trong lịch sử đội đua khách hàng Rob Walker Racing Team đã có những chiến thắng ấn tượng cùng với huyền thoại Stirling Moss và chiếc xe Lotus, còn trong những giai đoạn gần đây, mọi chuyên gia đều tin rằng Super Aguri là bản sao của Honda; còn Toro Rosso chí ít cho đến năm 2009 đã chạy những chiếc xe khá giống đội đua mẹ do Adrian Newey thiết kế (nhưng chạy động cơ khác và bộ truyền động khác). Các ánh mắt tò mò cũng đang hướng vào đội đua Hass vào năm sau dù ông chủ đội đua này đã phủ nhận họ sẽ là một bản sao của chiếc Ferrari.

Với những ưu thế như thế, chủ đề xe khách hàng đàn được rất nhiều đội đua tán thành mà người hăng hái với ý tưởng này nhẩt lá Ron Dennis, ông chủ của đội Mclaren. Trong cuộc họp của Ủy Ban chiến lược (bao gồm đại diện FIA, FOM, và 6 đội đua Ferrari, Mercedes, Mclaren, Redbull, Williams và Force India) vừa qua vấn đề chiếc xe khách hàng đã được đề xuất và sẽ chính thức trình lên Ủy ban F1 và Hội đồng thể thao moto thế giới vào tháng 7.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các đội đua tư nhân hiện tại như Sauber, Force India, Manor… sẽ là những đội đua đầu tiên được chuyển sang thành đội đua khách hàng (trử khi họ lựa chọn tiếp tục duy trì cơ chế hoạt động như bây giờ).

Hãy thử tưởng tượng hiện tại ngoài Mercedes còn có 2 đội đua khác mua 100% xe của họ. Như vậy chí ít chúng ta sẽ có 6 chiếc Mercedes trên đường đua và những tranh cãi về tình trạng độc tôn hiên tại của Mercedes có thể sẽ sớm chấm dứt. Chúng ta cùng chờ xem quyết định của những người nắm trong tay vận mệnh của môn thể thao này. Để mỗi chặng đua người hâm mộ được chứng kiến những cuộc đua cân bằng, kịch tính và khốc liệt nhất.

-cung tuy-

>>Chủ đề: luật đua xe,

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "“Xe khách hàng” chuẩn bị tái xuất trên đường đua F1". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....