Xi lanh động cơ
Xi lanh động cơ là một chiếc ống kim loại hình trụ để chứa nhiên liệu, trong đó có một chiếc piston
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Xi lanh động cơ là một chiếc ống kim loại hình trụ để chứa nhiên liệu, trong đó có một chiếc piston
Nghĩa của từ Xi lanh
Xi lanh là từ tiếng Việt, có nguồn gốc từ từ Cylindre trong tiếng Pháp. Mà từ Cylindre (tiếng Anh là Cylinder) có nghĩa đen là Hình trụ.
Hình trụ là từ có nghĩa trong tiếng Việt, thường được dùng trong các môn toán học, kiến trúc.
Còn từ Xi lanh dùng để chỉ Xi lanh động cơ hoặc Xi lanh của ống bơm kim tiêm v.v… Bên trong những chiếc xi lanh này có một chiếc Piston.
Xi lanh động cơ
Xi lanh động cơ là một chiếc ống kim loại hình trụ kín, chứa được nhiên liệu. Bên trong xi lanh có một chiếc pitston.
Hoạt động đốt nhiên liệu diễn ra bên trong Xi lanh tạo ra sự thay đổi áp suất:
- Khi áp suất tăng cao sẽ đẩy Piston xuống dưới
- Khi áp suất giảm sẽ kéo Piston lên trên
Quá trình Piston di chuyển lên xuống như vậy sẽ làm cho trục động cơ quay.
Một chiếc động cơ thường có nhiều xi lanh động cơ. Ví dụ như hình phía dưới, động cơ ở bên phải có 3 chiếc xi lanh động cơ.
Các bộ phận khác trong Xi lanh động cơ
Ngoài piston và Trục động cơ thì Xi lanh còn có những bộ phận khác để giúp nó hoạt động trơn tru, đó là:
- Bugi: Đây là thiết bị đánh lửa để đốt phần nhiên liệu phía trong xi lanh.
- Ống dẫn nhiên liệu (bao gồm xăng và không khí) từ bộ chế hòa khí vào vào xi lanh. Các ống này sẽ có một cái cái van nạp. Nhiên liệu càng nhiều (do điều chỉnh tay ga) thì động cơ càng tạo ra nhiều sức mạnh.
- Ống dẫn khói thải ra khỏi xi lanh. Các ống này sẽ có một cái van xả .
- Van nạp và van xả được nối với Trục cam để điều hòa quá trình đốt diễn ra tuần tự
- Ống dẫn dầu bôi trơn.
- Ống làm mát
#Nguồn: Thể thao tốc độ tổng hợp