Alvaro Bautista-Chiếc xe tốt giúp cho tay đua chứng tỏ năng lực
Alvaro Bautista nói rằng trong thế giới MotoGP các tay đua muốn chứng minh thực lực của mình thì anh ta phải có được một chiếc xe mạnh. Alvaro Bautista đang trong biên chế của đội Angel Nieto Team-một vệ tinh của Ducati. Trước GP Australia, tay đua từng vô địch thể thức 125cc năm […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Alvaro Bautista nói rằng trong thế giới MotoGP các tay đua muốn chứng minh thực lực của mình thì anh ta phải có được một chiếc xe mạnh.
Alvaro Bautista đang trong biên chế của đội Angel Nieto Team-một vệ tinh của Ducati. Trước GP Australia, tay đua từng vô địch thể thức 125cc năm 2006 chỉ được lái chiếc xe cũ 1 năm (Desmosedici GP17) và thành tích cao nhất là P5 ở Đức và Nhật Bản.
Ở Phillip Island, Bautista được Ducati chọn để đua thay thương binh-Jorge Lorenzo.
Lần đầu được lái chiếc xe xịn nhất-Desmosedici GP18-tay đua người Tây Ban Nha ba lần đo đường, nặng nhất là cú ngã ở buổi đua phân hạng. Tuy nhiên sau khi đã bắt đầu quen với chiếc xe mới thì Bautista đã thể hiện được ‘đẳng cấp’ của mình.
Từ vị trí xuất phát thứ 12, tay đua 33 tuổi từng có lúc vươn lên vị trí thứ 2. Thậm chí còn cạnh tranh quyết liệt với chủ lực của Ducati-Andrea Dovizioso. Mặc dù cuối cùng chỉ về thứ 4, song Bautista vẫn được đánh giá là một trong những tay đua xuất sắc nhất chặng. Tuy nhiên anh cho biết mình vẫn đua như những chặng trước, chỉ khác là chiếc xe đã mạnh hơn, nhờ đó anh có thể cạnh tranh sòng phẳng với các tay đua khác:
“Tôi vẫn đua như ở các chặng trước. Không có gì khác biệt cả. Chỉ là tôi đã có chiếc xe tốt hơn. Chiếc xe GP18 này hoàn toàn khác biệt chiếc GP17 mà tôi thường dùng, đặc biệt là ở động cơ.”
Tay đua năm sau sẽ chuyển sang giải Superbike nhiều lần bày tỏ sự ấm ức vì bị các tay đua trẻ chưa có thành tích gì ở các giải nhỏ cướp mất suất đua MotoGP (do được tài trợ), tự tin khẳng định trình độ của mình:
“Tôi nghĩ mình không cần phải chứng tỏ điều gì nữa. Chiếc xe tốt giúp cho tay đua chứng minh được năng lực của mình, đặc biệt là MotoGP bây giờ sự khác biệt chỉ nằm ở những chi tiết rất nhỏ.”
“Khi tôi thấy mình chạy ở vị trí thứ 2, tôi có cảm giác khá lẫn lộn. Vì lúc đó tôi có thể cạnh tranh podium, chứ không phải cạnh tranh top-10 như thường lệ.”
Tuy nhiên ở cuối cuộc đua, Bautista không còn theo kịp tốc độ của Dovizioso và Iannone. Anh giải thích là vì chiếc xe bị trục trặc hộp số:
“Tôi bỏ lỡ cơ hội lên podium bởi vì hộp số trục trặc ở mấy vòng cuối, mỗi khi tôi lên số ba. Do đó tôi không theo kịp hai Andrea kia. Dù sao tôi cũng rất hạnh phúc.”
Năm sau Bautista vẫn lái chiếc xe Ducati (ở giải Superbike). Sau khi được trải nghiệm chiếc Ducati-MotoGP-xịn nhất, Bautista dự đoán rằng năm sau anh sẽ có thành tích tốt với chiếc Ducati-Superbike-xịn nhất:
“Đối với tôi, điều quan trọng nhất phải là có được một chiếc xe có khả năng chiến thắng. Dù đó là đua ở MotoGP hay Superbike. Năm sau tôi sẽ không còn đua ở MotoGP. Nhưng bây giờ tôi cảm thấy thoải mái hơn với quyết định chuyển sang Superbike bởi vì tôi biết được tiềm năng của đội đua Ducati (bên Superbike). Tôi chắc rằng họ sẽ cung cấp cho tôi một chiếc xe mạnh để cạnh tranh danh hiệu ở giải đó.”
Trong khi đó Andrea Dovizioso cho biết anh không ngạc nhiên với những gì Bautista đã làm được vì anh biết khả năng của tay đua ‘dự bị’ này từ lâu:
“Tôi không có ngạc nhiên vì tốc độ của anh ta. Anh ta đã chứng minh ở nhiều chặng đua trước.”
“Nhưng rõ ràng việc phải đổi xe là điều không phải dễ dàng, Phillip Island cũng không phải nơi phù hợp nhất để làm việc đó. Ban đầu anh ấy rất vất vả, ngã rât nhiều. Nhưng đó cũng là một sự chuẩn bị cho cuộc đua chính. Và anh ấy đã làm rất tốt.”
#khampha