Chủ đề: đề xuất phản biện motogp     gresini

Aprilia phản đối đề xuất tước quyền ưu tiên phát triển động cơ của các đội đua nhỏ

icon

Giám đốc kỹ thuật của Aprilia-Romano Albesiano cho biết ông không muốn MotoGP bỏ quyền ưu tiên phát triển động cơ của đội ông.

Trong mùa giải MotoGP 2019 này, Aprilia và KTM là hai đội đua còn nằm trong diện ưu đãi. Họ được quyền thử xe nhiều hơn, có nhiều suất đua đặc cách hơn cũng như được quyền sử dụng nhiều động cơ hơn. Đây là một cách hỗ trợ để giúp những đội đua nhỏ mau chóng bắt kịp tốc độ của Honda hay Ducati.

Song gần đây có thông tin rằng, Dorna muốn bỏ một số ưu tiên, trong đó có ưu tiên động cơ. Đứng trước nguy cơ bị cắt quyền lợi, Aprila đã lên tiếng phản đối. Giám đốc kỹ thuật Romano Albesiano nói thẳng:

‘Chúng tôi đang tận dụng lợi thế của Luật ưu tiên. Tôi nhớ cách đây vài năm, Luật ưu tiên đã đem lại những lợi thế cực lớn cho một vài đội đua. Nhưng những năm trở lại đây, thì những lợi thế đó ngày càng nhỏ lại.’

‘Tôi nghĩ Ưu tiên trong việc phát triển động cơ là lợi thế cuối cùng. Dù chúng tôi còn có được vài quyền ưu tiên khác, nhưng tôi nghĩ ưu tiên động cơ là quan trọng nhất đối với chúng tôi. Nên chúng tôi muốn được giữ quyền ưu tiên này.’

‘Tôi nghĩ MotoGP cần tiếp tục thi hành chính sách này để giúp các đội đua như chúng tôi có thể đuổi kịp những đội đua hàng đầu.’

Như đã nêu KTM là đội đua được ưu tiên còn lại. Họ khẳng định mình cũng đang cố khai thác quyền ưu tiên, tuy nhiên Sebastian Risse-Giám đốc kỹ thuật KTM cũng chỉ nói rằng cần phải thảo luận thêm trước khi có quyết định cuối cùng:

‘Luật này rõ ràng ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của chúng tôi bởi vì chúng tôi là đội đua đang được hưởng ưu tiên. Chúng tôi luôn cố gắng tận dụng nó. Mùa này thì chúng tôi đã sử dụng phiên bản động cơ thứ ba.’

‘Mỗi mùa giải chúng tôi đều thay đổi động cơ nhiều hơn một lần. Đó là quyền ưu tiên mà chúng tôi luôn cố gắng tận dụng. Chúng tôi đã đầu tư nhiều tiền và thu được những kết quả.

‘Nếu MotoGP bỏ quyền ưu tiên này bởi vì (họ muốn) những đội khác có thể làm như vậy thì tất nhiên chúng tôi sẽ bàn về chủ đề này.’

Còn theo góc nhìn của một đội đua lớn như Honda. Họ cho rằng nên cho phép điều chỉnh động cơ một cách có chừng mực để cho các đội đua lỡ phạm sai lầm ở đầu mùa giải có cơ hội khắc phục. Và cũng giống KTM, đại diện Honda-Takeo Yokoyama- cũng nói rằng vấn đề cần được bàn thêm:

‘Nếu chúng ta cho phép tất cả các đội đua quyền thay đổi động cơ ở giữa mùa giải, điều đó có thể giúp cho các đội đã phạm sai lầm ở đầu mùa giải. Bây giờ thì nếu đội đua phạm sai lầm ở kỳ thử nghiệm mùa đông, thì họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.’

‘Nếu không thì chúng ta có thể chọn cách an toàn hơn. Đó là không cho phép thay đổi toàn bộ phần cứng của động cơ.’

‘Nhưng nếu làm như vậy thì chúng ta sẽ phát sinh thêm chi phí, nhân lực. Do đó tôi nghĩ chúng ta phải cân nhắc kỹ lưỡng.’

#curtis

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Aprilia phản đối đề xuất tước quyền ưu tiên phát triển động cơ của các đội đua nhỏ". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin