Các bộ phận của xe MotoGP có độ bền như thế nào?

Nếu không bị hư hỏng do các lý do khách quan thì các bộ phận của xe MotoGP sẽ được sử dụng bao lâu trước khi thay mới? Trung bình một chặng đua (từ Fp1 đến đua chính) các tay đua phải chạy khoảng 500km, trong đó quãng đường đua chính là dài nhất (khoảng […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

honda bike
Nếu không bị hư hỏng do các lý do khách quan thì các bộ phận của xe MotoGP sẽ được sử dụng bao lâu trước khi thay mới?

Trung bình một chặng đua (từ Fp1 đến đua chính) các tay đua phải chạy khoảng 500km, trong đó quãng đường đua chính là dài nhất (khoảng 110km). Chúng ta sẽ dựa vào con số này để xác định tuổi thọ của các bộ phận trên chiếc xe MotoGP. Lưu ý các con số dưới đây được tính đến khi bộ phận đó được thay mới chứ không phải tính đến khi bộ phận đó bị hư hỏng hoàn toàn.

Xăng đổ đầy bình (Fuel): 110km

Lốp xe (Tyres): 110km

Dễ tính nhất có lẽ là Xăng và Lốp xe. Luật MotoGP quy định thùng xăng chứa tối đa 22 lit. Ở một cuộc đua bình thường, các tay đua không phải thay xe thì họ sẽ phải chạy liên tục quãng đường dài nhất là khi đua chính (tức là khoảng 110km). Do đó đây là mức khấu hao của 2 bộ phần này.

ducati v4 engine

Động cơ (Engine): từ 1.400km-3.600km

Tiếp theo là động cơ. Mỗi chiếc MotoGP được sử dụng tối đa 7 động cơ một mùa (các đội đua thuộc diện ưu đãi được sử dụng 9 động cơ. Năm nay có 19 chặng. Dùng công thức (19/7)x500 ta có được số km mà mỗi động cơ phải chạy là 1.357km. Tuy nhiên nếu sử dụng đúng cách thì con số này có thể lên 2.000km. Luật MotoGP còn quy định nếu động cơ nào mà bị FIM kiểm tra mà không phát hiện sai phạm thì đội đua có quyền sửa chữa lại động cơ đó (bù đắp cho việc bị FIM tháo ra kiểm tra) và tiếp tục sử dụng đến 3.600km (bao gồm cả số km mà động cơ đó đã chạy trước khi bị kiểm tra).

Tuổi thọ của các bộ phận khác:

Dầu đổ đầy bình (Oil): 350km

Nước đổ đầy bình (Water): 350km

Dây xích (Chain): 500km (tức là một chặng thay một lần)

Bánh xích (Sprocket): 1.000km

Đĩa ly hợp (Clutch discs): 1.000km

Đĩa phanh (Brake discs): 1.000km

Má phanh (Brake pads): 1.000km

Vành bánh xe (Wheels): 1.200km

Cảm biến (Sensors): 2.000km

Ducati-handlebar

Ghi đông (Handlebars): 4.000km

Ghế ngồi (Seat unit): 4.000km

Càng sau (Swingarm): 4.500km

Khung (Frame): 4.500km

#nguồn: MotoGP

#khampha

 

Tin liên quan:

(Sochi 2020) Max Verstappen dè chừng Renault ở cuộc đua phân hạng

(Sochi 2020) Max Verstappen dè chừng Renault ở cuộc đua phân hạng

Max Verstappen đã phải trả lại vị trí P2 trên BXH tổng cho Valtteri Bottas sau hai lần out liên tiếp trên đất Italia (ở Monza và Mugello). Hôm qua, tay đua người Hà Lan tham gia 2 phiên chạy đầu tiên của GP nước Nga với kết quả không khả quan cho lắm. ở […]

(F1 2020) Renault rút đơn, chỉ còn Ferrari ‘song đấu’ với Racing Point

(F1 2020) Renault rút đơn, chỉ còn Ferrari ‘song đấu’ với Racing Point

Renault thông báo họ quyết định rút khỏi vụ kháng cáo án phạt của Racing Poit về tội sao chép công nghệ Mercedes vì đã đạt được những mục tiêu chiến lược. ‘Renault xác nhận đã gửi yêu cầu được rút khỏi vụ kiện này.’ ‘Lý do của những hành động của chúng tôi là […]

Tìm hiểu lốp xe F1

Tìm hiểu lốp xe F1

Thông tin chung Thông số lốp xe hiện tại: Bánh trước 305/670-R13 (rộng 305mm/cao 670mm-cấu tạo kiểu R, vành 13 inches); Bánh sau 405/670-R13 (rộng 405mm/cao 670mm-cấu tạo kiểu R, vành 13 inches) Lốp xe F1 hiện có 2 loại lốp cơ bản là lốp trơn (Dry/Slick) được sử dụng khi trời khô ráo và […]

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]