Các bộ phận của xe MotoGP có độ bền như thế nào?
Nếu không bị hư hỏng do các lý do khách quan thì các bộ phận của xe MotoGP sẽ được sử dụng bao lâu trước khi thay mới? Trung bình một chặng đua (từ Fp1 đến đua chính) các tay đua phải chạy khoảng 500km, trong đó quãng đường đua chính là dài nhất (khoảng […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Nếu không bị hư hỏng do các lý do khách quan thì các bộ phận của xe MotoGP sẽ được sử dụng bao lâu trước khi thay mới?
Trung bình một chặng đua (từ Fp1 đến đua chính) các tay đua phải chạy khoảng 500km, trong đó quãng đường đua chính là dài nhất (khoảng 110km). Chúng ta sẽ dựa vào con số này để xác định tuổi thọ của các bộ phận trên chiếc xe MotoGP. Lưu ý các con số dưới đây được tính đến khi bộ phận đó được thay mới chứ không phải tính đến khi bộ phận đó bị hư hỏng hoàn toàn.
Xăng đổ đầy bình (Fuel): 110km
Lốp xe (Tyres): 110km
Dễ tính nhất có lẽ là Xăng và Lốp xe. Luật MotoGP quy định thùng xăng chứa tối đa 22 lit. Ở một cuộc đua bình thường, các tay đua không phải thay xe thì họ sẽ phải chạy liên tục quãng đường dài nhất là khi đua chính (tức là khoảng 110km). Do đó đây là mức khấu hao của 2 bộ phần này.
Động cơ (Engine): từ 1.400km-3.600km
Tiếp theo là động cơ. Mỗi chiếc MotoGP được sử dụng tối đa 7 động cơ một mùa (các đội đua thuộc diện ưu đãi được sử dụng 9 động cơ. Năm nay có 19 chặng. Dùng công thức (19/7)x500 ta có được số km mà mỗi động cơ phải chạy là 1.357km. Tuy nhiên nếu sử dụng đúng cách thì con số này có thể lên 2.000km. Luật MotoGP còn quy định nếu động cơ nào mà bị FIM kiểm tra mà không phát hiện sai phạm thì đội đua có quyền sửa chữa lại động cơ đó (bù đắp cho việc bị FIM tháo ra kiểm tra) và tiếp tục sử dụng đến 3.600km (bao gồm cả số km mà động cơ đó đã chạy trước khi bị kiểm tra).
Tuổi thọ của các bộ phận khác:
Dầu đổ đầy bình (Oil): 350km
Nước đổ đầy bình (Water): 350km
Dây xích (Chain): 500km (tức là một chặng thay một lần)
Bánh xích (Sprocket): 1.000km
Đĩa ly hợp (Clutch discs): 1.000km
Đĩa phanh (Brake discs): 1.000km
Má phanh (Brake pads): 1.000km
Vành bánh xe (Wheels): 1.200km
Cảm biến (Sensors): 2.000km
Ghi đông (Handlebars): 4.000km
Ghế ngồi (Seat unit): 4.000km
Càng sau (Swingarm): 4.500km
Khung (Frame): 4.500km
#nguồn: MotoGP
#khampha