Tìm hiểu về ‘Thanh Giảm Chấn’ trong MotoGP

84

Với một chiếc xe MotoGP đầy sức mạnh, thanh giảm chấn có một vai trò quan trọng để giúp các tay đua kiếm soát phần trước của xe dễ dàng hơn…

Đối với các tay đua MotoGP, một vấn đề mà họ luôn phải đối mặt là chiếc xe luôn bị rung lắc rất mạnh ở bánh trước mỗi khi tăng tốc. Trong khi đó họ cũng cần một cảm giác đánh lái nhẹ nhàng để có thể đi qua các góc cua. Do đó, thanh giảm chấn (Steering Damper) được đưa vào sử dụng để giải quyết hai điều nói trên.

Trong MotoGP, thanh giảm chấn thường được đặt ở bên hông của phần đầu xe và kết nối với tay cầm. Thiết bị này gồm một ống hẹp và dài, bên trong có chứa dầu và có cách hoạt động tương đồng như phuộc xe. Khi thanh giảm chấn hoạt động mạnh, việc đánh tay lái sẽ trở nên ‘cứng hơn’ và ngược lại.

how-steering-damper-work-on-motogp-bike-02

Với một thiết lập ‘mềm’ cho thanh giảm chấn, các tay đua sẽ dễ dàng kiểm soát tay lái, cảm giác đua tốt hơn trong góc của. Nhưng kèm theo đó là độ ổn định của tay lái cũng sẽ giảm. Còn khi tăng tốc, tay lái và bánh trước sẽ có cảm giác rung lắc nhiều hơn.

Nếu thiết lập thanh giảm chấn hoạt động mạnh, trong góc cua các tay đua sẽ có cảm giác kém hơn và tay lái sẽ ‘cứng hơn’. Nhưng thiết lập này lại có hiệu quả tốt hơn trong giai đoạn tăng tốc. Khi đó tay lái sẽ ổn định và bánh trước ít bị rung lắc hơn.

Với công dụng của thanh giảm chấn, các nhân viên kĩ thuật của các tay đua sẽ tinh chỉnh sao cho phù hợp nhất với chiếc xe cũng như phong cách đua của mỗi tay đua.

-iker-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Tìm hiểu về ‘Thanh Giảm Chấn’ trong MotoGP". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên Thethaotocdo:

Chủ đề: kỹ thuật     máy móc     Thuật ngữ

Tìm hiểu Đua xe (chuyên mục đang xây dựng)

Valentino Rossi giao lưu với Lewis Hamilton hồi cuối năm 2020

Valentino Rossi giao lưu với Lewis Hamilton hồi cuối năm 2020

  • Racing line
  • Apex
  • Turn in Point
  • Braking zone
  • Cờ hiệu
  • Format
  • Tổ chức
  • An toàn
  • Lương thưởng
  • Án phạt