Fabio Quartararo-Tôi bị ngã vì cố tránh Rins
Tay đua của đội Petronas Yamaha-Fabio Quartararo nói rằng nguyên nhân của cú ngã ở Turn-1 GP nước Anh năm nay bắt nguồn từ tình huống loạng choạng của Alex Rins-người sau đó đã giành chiến thắng. Chỉ khoảng 10 giây sau khi đèn tín hiệu xuất phát tắt đi, GP nước Anh đã có […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Tay đua của đội Petronas Yamaha-Fabio Quartararo nói rằng nguyên nhân của cú ngã ở Turn-1 GP nước Anh năm nay bắt nguồn từ tình huống loạng choạng của Alex Rins-người sau đó đã giành chiến thắng.
Chỉ khoảng 10 giây sau khi đèn tín hiệu xuất phát tắt đi, GP nước Anh đã có một vụ tai nạn thảm khốc. Fabio Quartararo bị văng ra khỏi chiếc xe rồi trượt dài trên đường. May mắn là anh không gặp nguy hiểm gì giữa một rừng xe đang lao lên từ phía sau.
Cú ngã bất ngờ này trực tiếp gây tai nạn cho Andrea Dovizioso chạy phía sau. Chiếc xe số 04 không thể làm gì trước chiếc M1 chắn ngay trước mặt. Va chạm xảy ra làm Dovizioso bị hất tung lên trời còn chiếc Ducati thì bốc cháy.
Cả hai tay đua đều được đưa đi bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Trước khi đến bệnh viện, Quartararo còn kịp trả lời phỏng vấn và cho biết anh không gặp chấn thương nghiêm trọng nào:
‘Tôi ổn. May là tôi không bị gãy chân, gãy tay gì. Hi vọng là Dovi cũng ổn, bởi vì anh ấy đã chịu một va chạm rất mạnh.’
‘Nhưng giờ tôi hướng đến Misano, tôi đã sẵn sàng.’
Tình huống quay chậm lại cho thấy ngay trước khi Quartararo bị ngã thì Alex Rins chạy phía trước có dấu hiệu loạng choạng. Tay đua 20 tuổi nói rằng đó chính là nguyên nhân. Song anh không đổ lỗi cho Rins mà chỉ xem đây là tai nạn thông thường (racing incident) bởi chính anh cũng bị giống Rins:
‘Khi xuất phát thì Rins đã vượt tôi, còn tôi cũng vượt được Miller từ làn ngoài. Tôi cũng mở góc giống như Rins. Nhưng tôi thấy anh ấy bị mất kiểm soát thân sau rất là nhiều. Thế là tôi phải giảm ga rất gấp để không tông phải anh ấy. Không may là tôi đã bị highside (bị chiếc xe hất lên)’
‘Tôi không nghĩ hệ thống Traction Control đã hoạt động không tốt trong tình huống này. Hoàn toàn là do gas. Tôi đã giảm gas rất đột ngột khiến cho chiếc xe mất thăng bằng.’
‘Thực ra lúc đó tôi còn bị trượt một chút, nhưng nếu không có tình huống của Rins thì tôi vẫn có thể nâng chiếc xe lên và chạy tiếp.’
‘Tôi nghĩ mình không phải là rider duy nhất bị mất độ bám ở góc cua đó. Rins cũng bị như thế. Nên tôi nghĩ đó chỉ là tai nạn đua xe thông thường mà thôi.’
Quartararo cho biết anh rút được nhiều bài học sau chặng đua này. Số 20 có khởi đầu rất mạnh mẽ ở 3 buổi đua thử đầu tiên nhưng lại gặp sự cố kỹ thuật ở phân hạng rồi đến tai nạn này. Giống như hôm qua, anh cho rằng nếu nhìn vào các số liệu thì anh hoàn toàn có thể tranh chấp chiến thắng:
‘Đối với tôi, tai nạn này đơn thuần là do may rủi. Nhưng chúng tôi cũng rút được những bài học kinh nghiệm. Cứ mỗi khi chúng tôi nhanh nhất là lại gặp khó khăn.’
‘Tôi không chắc là mình có thể giành chiến thắng hay không, nhưng căn cứ vào tốc độ mà nói thì tôi thấy chỉ có một vài tay đua đạt được tốc độ như bọn họ (Marquez và Rins) khi chạy Practice. Tôi nghĩ sáng nay (warm-up) mình có tốc độ thật sự tốt. Với lốp xe cũ 16 vòng tôi vẫn có thể chạy mức 1m59.6s.’
‘Do đó nếu nhìn vào dữ liệu này thì tôi nghĩ mình có đủ tốc độ để tranh chấp chiến thắng’.
#curtis