FIM cắt giảm số ngày Test, Fabio Quartararo miễn cưỡng, Marc Marquez đồng tình
Ý kiến của các tay đua về quyết định cắt giảm số ngày Test ở mùa giải 2023
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Cách đây vài ngày, liên đoàn đua xe Mô tô thế giới FIM thông báo cắt giảm số ngày thử xe chính thức (Test) ở mùa giải 2023 xuống chỉ còn 8 ngày. Bao gồm 5 ngày thử xe trước mùa giải, 2 ngày thử xe giữa mùa giải và 1 ngày thử xe sau khi mùa giải kết thúc.
Khi hỏi ý kiến của các tay đua thì nhà đương kim vô địch Fabio Quartararo tỏ ra miễn cưỡng chấp nhận vì ‘mọi người đều giống nhau’:
‘Năm nay là lần đầu tiên chúng ta chỉ thử xe 2 ngày ở Malaysia (các năm trước là 3 ngày). Với tôi thì như vậy cũng ổn. Nhưng tôi không đồng ý họ cắt giảm một ngày thử xe cuối mùa giải.’
‘Nhưng dù sao thì đó là quy định chung cho mọi người. Cho nên, nó cũng thế thôi.’
Một nhà vô địch khác là Marc Marquez tỏ ra thông cảm với việc này vì anh cho rằng điều đó là cần thiết để điều chỉnh lịch thi đấu:
‘Tôi thì đồng ý. Bởi vì bạn không thể giữ nguyên số lượng ngày Test trong khi cứ liên tục tăng số chặng đua được. Bạn cần tìm ra sự cân bằng. Nếu không thì bạn không thể thêm các chặng đua vào lịch thi đấu.’
‘Tôi nghĩ chiếc động cơ sử dụng ở đợt Test Valencia (cuối mùa giải 2022) sẽ gần giống chiếc động cơ ở Test Malaysia (trước mùa giải 2023). Và chúng tôi sẽ bắt đầu đua 2023 với chiếc động cơ này. Còn về khung xe và swingarm thì chúng tôi có thể cải tiến trong suốt mùa giải.’
Phân tích thiệt hại của việc cắt giảm số ngày thử xe, Alex Rins cho rằng nó sẽ phụ thuộc vào quá trình phát triển chiếc xe 2023 có thuận lợi hay không:
‘Tôi nghĩ, nó phụ thuộc vào kết quả làm việc của bạn. Ví dụ như ở mùa giải năm nay, chúng tôi đã rất may mắn vì chiếc động cơ Suzuki đã hoạt động khá tốt. Và chúng tôi nghĩ số ngày thử nghiệm là vừa đủ.’
‘Nhưng chắc chắn, nếu có bộ phận nào hoạt động không tốt thì bạn sẽ cần phải thử nghiệm nhiều hơn.’