Giới hạn hình thể trong MotoGP
Loris Baz đang là tay đua cao nhất tại MotoGP (1.92m), trước khi gia nhập Forward Racing vào đầu năm 2015, anh đã nhận được sự quan tâm từ đội đua Team Aspar và thậm chí đã có một thỏa thuận sơ bộ để đưa tay đua trẻ người Pháp sẽ đua trên một chiếc […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Loris Baz đang là tay đua cao nhất tại MotoGP (1.92m), trước khi gia nhập Forward Racing vào đầu năm 2015, anh đã nhận được sự quan tâm từ đội đua Team Aspar và thậm chí đã có một thỏa thuận sơ bộ để đưa tay đua trẻ người Pháp sẽ đua trên một chiếc xe Honda Open, nhưng cuối cùng bản hợp đồng chính thức đã không được kí kết, tất cả đều do chiều cao ‘quá khổ’ của anh. Điều này đã đặt ra những câu hỏi về hình thể của các tay đua tại MotoGP….
Team Aspar lúc đó đã lo ngại rằng Baz sẽ bị mất rất nhiều thời gian trên các đoạn đường thẳng và thậm chí sẽ phải chật vật để có thể thích ứng trên những chiếc xe Honda, vốn được thiết kế cho những tay đua có thể hình nhỏ con. Tuy nhiên, Team Aspar cũng đã từng làm việc với một tay đua có chiều cao không kém Baz là Leon Camier, tay đua người Anh đã từng đua thay Nicky Hayden khi nhà cựu vô địch MotoGP bị chấn thương. Camier được xem là đã có những màn trình diễn không tồi, trong khi đó Camier cũng có chiều cao đến 1.89m, chỉ hơi thấp hơn một chút so với Baz. Vậy vấn đề thực sự là gì?
Camier nói: “Tôi không muốn nói những điều tiêu cực về Baz, nhưng tôi nghĩ rằng tôi là tay đua có kích thước giới hạn nhất. Footpegs (giá để chân) của tôi dài hơn 10mm so với Nicky (Hayden) và tay lái cũng vậy. Đó là những vấn đề mà những tay đua cao lớn sẽ gặp phải. Ngoài ra, các tay đua cao hơn cũng sẽ gặp vấn đề với kính chắn gió của xe.” Chiều cao cũng có thể là một nhược điểm về mặt khí động học, trọng lượng lớn cũng sẽ là một bất lợi trong quá trình tăng tốc và phanh.
Điều kiện về chiều cao và trọng lượng thậm chí còn quan trọng hơn nữa đối với các tay đua factory của Yamaha và Honda, những người có ít hơn bốn lít nhiên liệu so với phần còn lại. Cao nhất trong số này là Valentino Rossi, anh có chiều cao 1.82m và nặng 65kg. The Doctor nói: “Chiều cao thì rất tốt để chơi bóng rổ nhưng đối với đua xe trong MotoGP thì đó là một vấn đề lớn. Tôi khá cao, nhưng tôi may mắn vì tôi không quá nặng cân. Nhưng tôi luôn luôn phải tập luyện để không bị béo hơn, bởi vì khi bạn nặng hơn 5kg, bạn sẽ bị mất thêm 10% thời gian vào đoạn cuối của vòng đua, sự thật là như thế. Vì vậy, để đạt được kết quả tốt, bạn phải nhanh hơn trong một số đoạn khác.”
Rossi nói thêm: “Tôi nghĩ rằng hình thể của tôi là giới hạn lớn nhất trong MotoGP, cũng giống như Baz hoặc Camier, đó là một bất lợi lớn. Khi bạn nặng hơn, bạn phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn, vì vậy những chiếc xe tự động trở nên chậm hơn. Đó là một vấn đề đối với những người cao”. Với ECU Control bắt buộc đối với năm 2016, Rossi tin rằng đó là sự thúc đẩy lớn trong vấn đề phát triển công nghệ tiết kiệm nhiên liệu.
Jorge Lorenzo chỉ nhẹ hơn 1kg so với Rossi, nhưng thấp hơn đến 9cm, anh nói:”Nếu Baz đua trên một chiếc xe của Honda, nó có thể là vấn đề vì xe của Honda là một trong những chiếc nhỏ nhất. Nhưng anh ấy rất tài năng và có thể bù đắp những bất lợi ở đoạn thẳng và tăng tốc ở các góc, như Marco Simoncelli [1.83m] đã từng làm trong năm 2011, tôi không biết chắc về điều đó.”
Ngôi sao World Superbike của Ducati – Chaz Davies, anh đã từng đua trong cả ba hạng đua của MotoGP. Welshman cao 1.83m và nặng 70kg, anh chia sẻ: “Kích thước là một vấn đề quan trọng trong MotoGP vì các nhà sản xuất thường thiết kế xe cho những rider có thể hình khá nhỏ. Tôi nghĩ rằng đối với môn thể thao này, thể hình nhỏ là một lợi thế. Chiều cao cũng sẽ có những điểm mạnh nhưng tôi nghĩ rằng các tay đua nhỏ con hơn sẽ có lợi thế hơn. Không cần nhỏ đến mức như Dani (Pedrosa) nhưng có lẽ kích thước như của Marquez hay Lorenzo là lí tưởng nhất.”. Dani Pedrosa cao 1.60m và nặng 51kg, đương kim vô địch thế giới Marc Marquez cao 1.68m và nặng 59kg.
-iker-