Lewis Hamilton khẳng định tư cách ứng cử viên vô địch bằng cách chiến thắng chặng đua GP Trung Quốc. Chặng đua F1 Trung Quốc năm nay đã diễn ra kịch tính đúng với trông đợi của khán giả và giới chuyên môn- nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố kỹ thuật, chiến thuật […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

Lewis Hamilton khẳng định tư cách ứng cử viên vô địch bằng cách chiến thắng chặng đua GP Trung Quốc.

f117 chinese gp race

Chặng đua F1 Trung Quốc năm nay đã diễn ra kịch tính đúng với trông đợi của khán giả và giới chuyên môn- nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố kỹ thuật, chiến thuật và may mắn. Hàng loạt những cú vượt đẹp mắt và liều lĩnh được các tay đua thực hiện đập tan mối lo ngại về khả năng vượt mặt của các xe.

Trong bối cảnh đó, tay đua thi đấu ổn định và chắc tay nhất từ khi xuất phát- Lewis Hamilton- đã chiến thắng chặng đua đầu tiên cho mình trong mùa giải mới.

Thành tích của tay đua người Anh là 1h37m36.158s, trước kình địch Sebastian Vettel 6,25s. Tay đua người Đức đã khắc phục được sai lầm vào pit sớm (khiến anh tụt xuống P6) bằng cách lần lượt vượt qua Carlos Sainz, Kimi Raikkonen, Daniel Ricciardo và Max Verstappen để trở lại vị trí thứ 2. Nhưng chưa rõ anh có bị phạt nguội do đậu xe ngoài vạch xuất phát hay không.

Vị trí cuối cùng trên bục podium thuộc về Max Verstappen. Tay đua trẻ người Hà Lan có cú xuất phát ấn tượng (từ P16 lên P8). Tiếp sau đó là hàng loạt các pha vượt mà nạn nhân có Raikkonen và đàn anh Ricciardo, trước khi thúc thủ trước Vettel ở vòng 29. Ngoài ra ở 10 vòng đua cuối, Max đã chứng minh bản lĩnh của mình bằng những pha phòng thủ hoàn hảo trước sự tấn công của Ricciardo.

Trở lại với những diễn biến của cuộc đua. Tuy cuộc đua diễn ra trong điều kiện thời tiết hoàn toàn khô ráo nhưng hầu hết các xe đều chọn bắt đầu cuộc đua bằng bộ lốp trung gian (lốp xanh lá cây) do ảnh hưởng của những cơn mưa trước đó.

Tay đua ngoại lệ duy nhất dù lốp siêu mềm là Carlos Sainz, được tưởng thưởng xứng đáng bằng vị trí thứ 7 chung cuộc. Mặc dù vậy ở những vòng đầu, Sainz bị một lần xoay xe, và rất may mắn cho anh là chiếc xe không gặp hư hại gì đồng thời tai nạn cũng xảy ra đúng lúc “giao thời” khi các tay đua khác bị kìm tốc độ sau tai nạn của Antonio Giovinazzi.

Ở giai đoạn xuất phát, ngoại trừ Hamilton và Vettel giữ được vị trí của mình thì các vị trí còn lại đều bị xáo trộn. Như đã nói ở trên, Verstappen là tay đua xuất phát tốt nhất (từ P16 lên P7). Bên cạnh đó Fernando Alonso cũng từ P13 vươn lên P8. Nhưng đáng chú ý là tai nạn của Sergio Perez và Lance Stroll. Tai nạn này khiến cho kết quả phân hạng đáng khích lệ của Stroll bị phá hủy vì tay đua trẻ phải bỏ cuộc, ngoài ra còn khiến giám sát cuộc đua phải bật tín hiệu xe an toàn ảo.

Lợi dụng tín hiệu xe an toàn ảo, một vài tay đua như Sebastian Vettel, Nico Hulkenberg, Felipe Massa, … vào pit để thay bộ lốp trung gian bằng các bộ lốp trơn. Và những diến biến sau đó cho thấy đây là quyết định sai lầm.

Nguyên nhân khiến các tay đua trên bị hớ là vì ở vòng 4, Xe của Antonio Giovinazzi đã đâm vào rào ở đoạn thẳng xuất phát. Tai nạn này khiến xe an toàn thật được triển khai 4 vòng. Đến lúc này, các tay đua còn lại mới thực hiện thay lốp; họ được lợi thời gian do giám sát bắt buộc tất cả các tay đua phải chạy tắt qua lối vào pit để các nhân viên dọn đường đua.

Như đã nêu ở trên, ngoại trừ Vettel khắc phục được sai lầm trên thì Hulkenberg và Massa đều phải trả giá đắt cho quyết định của mình.

Felipe Massa vốn không mạnh khi chạy đường ướt nên liên tục bị các tay đua đàn em vượt mặt và chỉ có được vị trí thứ 14 chung cuộc.

Khá khẩm hơn tay đua người Brazil, Nico Hulkenberg về đích thứ 12 nhưng anh bị phạt tớ 15 giây do 2 lỗi vượt ẩu khi có tín hiệu cờ vàng.

Một tay đua đẳng cấp khác cũng có kết quả không như mong muốn là Valtteri Bottas. Tay đua người Phần Lan có pha mất lái khi chạy sau xe an toàn và rơi xuống vị trí 11. Những nỗ lực sau đó giúp anh kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 6.

Đồng hương của Bottas, Kimi Raikkonen cũng không có 1 chặng đua thành công. Người tuyết liên tục phàn nàn qua radio sau mỗi lần bị những người đàn em vượt mặt nhưng không thể phản ứng lại. Cuối cùng đành chấp nhận vị trí thứ 5.

Về đích trước Raikkonen là Daniel Ricciardo. Cũng như tay đua đàn em Verstappen, tay đua người Úc từng có lúc chạy thứ 2 sau Hamilton. Nhưng sau đó anh bị chính Verstappen và Vettel vượt. 10 vòng cuối cùng, dù có tấn công quyết liệt nhưng không thể khuất phục được người đồng đội của mình.

Ở ngoài top 6, các tay đua còn lại trong top 10 đều có sự cạnh tranh quyết liệt. Ấn tượng nhất trong nhóm này là Kevin Magnussen, anh đã đem về những điểm số đầu tiên cho đội đua Haas sau khi vượt qua bộ đôi Force India để về thứ 8. Tuy vậy đây tiếp tục là 1 chặng đua thành công nữa của đội đua đến từ Ấn Độ, 2 tay lái của họ đều thể hiện được kỹ năng đua xe ấn tượng và kết thúc trong top 10. (Sergio Perez thứ 9 và Esteban Ocon thứ 10).

Đáng tiếc nhất là trường hợp của Fernando Alonso, tay đua người Tây Ban Nha phải bỏ cuộc ở vòng 34 khi đang chạy ổn định ở vị trí thứ 8. Cùng số phận với Alonso là đồng đội Stoffel Vandoorne và Daniil Kvyat.

Kết quả GP Trung Quốc:

Stt. Số xe Tay đua Đội đua Số vòng Thành tích
1 44  Lewis Hamilton Mercedes 56  1:37:36.158
2 5  Sebastian Vettel Ferrari 56 6.250
3 33  Max Verstappen Red Bull 56 45.192
4 3  Daniel Ricciardo Red Bull 56 46.035
5 7  Kimi Raikkonen Ferrari 56 48.076
6 77  Valtteri Bottas Mercedes 56 48.808
7 55  Carlos Sainz Jr. Toro Rosso 56 1’12.893
8 20  Kevin Magnussen Haas 55 1 Lap
9 11  Sergio Perez Force India 55 1 Lap
10 31  Esteban Ocon Force India 55 1 Lap
11 8  Romain Grosjean Haas 55 1 Lap
12 27  Nico Hulkenberg Renault 55 1 Lap
13 30  Jolyon Palmer Renault 55 1 Lap
14 19  Felipe Massa Williams 55 1 Lap
15 9  Marcus Ericsson Sauber 55 1 Lap
Ret 14  Fernando Alonso McLaren 33  
Ret 26  Daniil Kvyat Toro Rosso 18  
Ret 2  Stoffel Vandoorne McLaren 17  
Ret 36  Antonio Giovinazzi Sauber 3  
Ret 18  Lance Stroll Williams 0  

#cungtuy

 

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: