Grand Prix San Marino 2016 – Samurai tỉnh giấc!
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Trong khi mọi người đang chờ đợi những Rossi, Lorenzo hay Marquez cạnh tranh cho vị trí chiến thắng tại Misano. Thì Dani Pedrosa đã có một màn trở lại gây ‘choáng váng’ cho tất cả… Nếu không phải là một fan hâm mộ của Pedrosa, có lẽ không nhiều người nhớ rõ chiến thắng […]

Trong khi mọi người đang chờ đợi những Rossi, Lorenzo hay Marquez cạnh tranh cho vị trí chiến thắng tại Misano. Thì Dani Pedrosa đã có một màn trở lại gây ‘choáng váng’ cho tất cả…
Nếu không phải là một fan hâm mộ của Pedrosa, có lẽ không nhiều người nhớ rõ chiến thắng chặng gần nhất mà ngôi sao kì cựu số 26 này giành được ở MotoGP. Bởi nó đã diễn ra từ… năm ngoái, khi Pedrosa về nhất ở Malaysia GP. Kể từ đầu mùa giải 2016 đến nay, thành tích thi đấu của ‘Baby Samurai’ là rất thất vọng khi anh chỉ có vỏn vẹn 2 podium sau 12 chặng đua. Nhưng đến San Marino GP, mọi chuyện đã thay đổi theo chiều hướng tươi sáng cho tay đua nhỏ bé người Tây Ban Nha này.
Với thời tiết nắng ráo và nhiệt độ tương tự như ngày đua phân hạng, các tay đua đã bước vào cuộc đua chính ở trường đua Misano dưới sự cổ vũ của hơn 100 nghìn khán giả cuồng nhiệt. Trong cuộc đua này, các tay đua hàng đầu đã tiếp tục đưa ra những tùy chọn lốp xe khác nhau cho riêng mình. Hai tay đua của Movistar Yamaha là Rossi, Lorenzo và Dovizioso (Ducati) đã chọn cặp lốp Medium-Medium, trong khi đó Vinales (Suzuki Ecstar) và Marquez (Repsol Honda) thì đua với lốp Hard-Medium. Còn Dani Pedrosa (Repsol Honda) và Michele Pirro (Ducati) sử dụng lốp Soft-Medium.
Ngay sau khi xuất phát, Jorge Lorenzo đã nhanh chóng tận dụng vị trí pole để vươn lên dẫn đầu đoàn đua. Bám sát ngay sau Lorenzo là Rossi và Vinales, hai tay đua này cũng đã giữ được vị trí từ phiên phân hạng của mình sau vòng đầu tiên. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Doviziso, Marquez, Pedrosa và Cal Crutchlow (LCR Honda).
Bước sang vòng đua thứ 2, Valentino Rossi đã vượt qua được Lorenzo để chiếm lấy vị trí số 1 với một pha vượt từ phía trong. Tay đua chủ nhà số 46 dưới sự cổ động nồng nhiệt của rất đông khán giả đã thi đấu với một sự quyết tâm cao độ. Trong khi đó ở phía sau, Marc Marquez cũng vượt qua được Dovizioso để vươn lên P4 và ngôi sao của Repsol Honda cũng là người có được Fastest Lap tính đến thời điểm này.
Hai vòng đua tiếp theo chứng kiến cuộc cạnh tranh khá quyết liệt giữa Vinales và Marquez cho vị trí thứ 3. Trong khi Marc Marquez liên tục tấn công để vượt lên thì Vinales cũng quyết tâm phòng thủ cho vị trí của mình. Ở những pha tranh chấp này, Marquez và Vinales cũng đã có những tình huống va chạm nhẹ với nhau. Đến vòng đua thứ 4, Marquez đã thành công trong việc vượt qua Vinales và vươn lên vị trí thứ 3. Còn Vinales đã bị chậm nhịp và anh thậm chí đã để cho Dovizioso đẩy xuống vị trí thứ 5 sau đó.
Sau 10 vòng đua đầu tiên, ba vị trí dần đẫu vẫn thuộc về Rossi, Lorenzo, Marquez. Vị trí thứ 4 lúc này đã thuộc về Pedrosa sau khi anh lần lượt vượt qua Dovizioso, Vinales. Kể từ vòng 11, Dani Pedrosa đã bắt đấu tăng tốc và anh liên tục lập Fastest Lap. Đến vòng đua thứ 13, Pedrosa đã thiết lập kỉ lục mới về thời gian vòng trong cuộc đua và sau đó anh cũng đã vượt qua người đồng đội Marquez ở vòng đua tiếp theo. Đến lúc này, Pedrosa đã thật sự tạo ra một sự khác biệt khi anh tỏ ra nhanh hơn hẳn so với những tay đua khác trong top đầu. Đến vòng đua 17, Pedrosa đã tiếp tục vượt qua Lorenzo để vươn lên thứ vị trí thứ 2.
Với lốp trước mềm hơn và một phong độ thực sự ấn tượng, Dani Pedrosa đã không mấy khó khăn để thành công trong việc ‘săn đuổi’ Valentino Rossi ở phía trước mình. Dù đã rất quyết tâm để có thề giành được thắng lợi trên sân nhà, nhưng Rossi cuối cùng cũng đã bất lực trước tốc độ vượt trội của Pedrosa. Đến vòng đua thứ 22/28, Pedrosa đã vượt qua Rossi và thẳng tiến về đích để giành winner đầu tiên trong mùa giải năm nay. Hai vị trí còn lại trên bục podium đã thuộc về bộ đôi của Yamaha là Rossi và Lorenzo. Sau cuộc đua, cả VR46 và JL99 đều tỏ ra thất vọng khi không thể giành được chiến thắng, nhưng hai tay đua này đều thừa nhận rằng chiến thắng của Pedrosa là điều hoàn toàn xứng đáng.
Trong khi đó Marc Marquez đã có chặng thứ hai liên tiếp về đích thứ 4 và anh đã không thể có mặt trên bục podium. Vị trí thứ 5 đã thuộc về Maverick Vinales, dù đã bị phạt (+1) vị trí trong cuộc đua nhưng tay đua trẻ số 25 vẫn có được P5. Xếp sau Vinales trong chặng này là bộ đôi của Dovizioso và Pirro của Ducati Team.
Kết thúc Grand Prix San Marino 2016, Marc Marquez vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng với 223 điểm. Valentino Rossi với vị trí thứ hai tại Misano đã rút ngắn được khoảng cách với Marquez xuống còn 43 điểm (180). Jorge Lorenzo tiếp tục xếp thứ 3 với 162 điểm. Còn Pedrosa với 25 điểm ở chặng này đã đòi lại được P4 từ tay Vinales khi anh đã có 145 điểm, nhiều hơn Vinales 9 điểm.
Pos | Tay đua | Đội đua | Gap |
1 | Dani Pedrosa | Repsol Honda Team | 43’43.524 |
2 | Valentino Rossi | Movistar Yamaha MotoGP | +2.837 |
3 | Jorge Lorenzo | Movistar Yamaha MotoGP | +4.359 |
4 | Marc Marquez | Repsol Honda Team | +9.569 |
5 | Maverick Vinales | Team Suzuki Ecstar | +15.467 |
6 | Andrea Dovizioso | Ducati Team | +19.676 |
7 | Michele Pirro | Ducati Team | +22.936 |
8 | Pol Espargaro | Monster Yamaha Tech 3 | +27.155 |
9 | Cal Crutchlow | LCR Honda | +27.202 |
10 | Alvaro Bautista | Aprilia Racing Team Gresini | +33.968 |
Pos | Tay đua | Đội đua | Gap |
1 | Marc Marquez | Repsol Honda Team | 223 |
2 | Valentino Rossi | Movistar Yamaha MotoGP | 180 |
3 | Jorge Lorenzo | Movistar Yamaha MotoGP | 162 |
4 | Dani Pedrosa | Repsol Honda Team | 145 |
5 | Maverick Vinales | Team Suzuki Ecstar | 136 |
6 | Andrea Dovizioso | Ducati Team | 99 |
7 | Andrea Iannone | Ducati Team | 96 |
8 | Cal Crutchlow | LCR Honda | 93 |
9 | Pol Espargaro | Monster Yamaha Tech 3 | 89 |
10 | Hector Barbera | Avintia Racing | 81 |
-iker-