Hậu Indy- Con đường huyền thoại
Chúng ta đang được sống trong kỷ nguyên của các huyền thoại. Bạn nghĩ câu nói đó có phần phô trương. Có lẽ trong các môn khác, người ta vẫn dùng từ huyền thoại cho một ai đó nhưng hãy tin rằng, chúng ta là một phần tạo nên kỷ nguyên này, vì vậy, hãy […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chúng ta đang được sống trong kỷ nguyên của các huyền thoại. Bạn nghĩ câu nói đó có phần phô trương. Có lẽ trong các môn khác, người ta vẫn dùng từ huyền thoại cho một ai đó nhưng hãy tin rằng, chúng ta là một phần tạo nên kỷ nguyên này, vì vậy, hãy nói một cách trang trọng: Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của các huyền thoại.
Thật khó để mà so sánh tay đua nào trên bục podium ở Indianapolis GP vừa rồi- ai xuất sắc hơn. Thôi được rồi, chúng ta thu hẹp diện so sánh còn lại 2 thôi, bời vì dù cũng rất điêu luyện trong việc điều khiển chiếc xe nhưng có lẽ Jorge Lorenzo thiếu đi sự quyến rũ và thu hút như người đồng đội Valentino Rossi, cũng như thiếu đi sự liều lĩnh nếu so với Marc Marquez, một người dù đã đạt được tất cả nhưng vẫn chỉ là một thanh niên còn rất nhiều thời gian phía trước để hoàn thiện kỹ năng và sức hút của minh. Vì thế, đây chỉ còn là cuộc binh chọn xem, giữa 2 tay đua Valentino Rossi và Marc Marquez, ai xuất sắc hơn, dù cho Jorge Lorenzo có đầy đủ các tố chất để thường xuyên đanh bại họ.
Cho đến thời điểm này, mọi chuyện diễn ra như sau: Rossi có được vị trí dẫn đầu trên bảng tổng sắp cá nhân sau khi có được 3 chiến thắng và lên podium trong tất cả các chặng còn lại. Trong đó có một chiến thắng của sự kinh nghiệm và lỳ lợm ở Assen trước sự liều lĩnh và tính toan của đối thủ trẻ hơn. Mà đó lại là chiến thắng duy nhất của tay đua người Ý có được từ vị trí pole. Còn hầu như trong tất cả các chặng đua còn lại, số 46 phải xuất phát sau 2 kình địch chính của mình. Hàng loạt các pha vượt mặt kinh điển, khiến cho các ống kính máy quay không thể rời anh quá lâu và khiến cho các đối thủ phải kiêng nể và thốt lên “tôi đã học tập được nhiều từ anh ấy.”
Trong khi đó, sau 2 năm thống trị hoàn toàn, năm thứ 3 của Marquez ở MotoGP đã khởi đầu không được suôn sẻ. Chiếc RC213V ban đầu là một thứ công cụ cứng nhắc, không phù hợp với phong cách lái mượt mà nhưng liều lĩnh của người cưỡi nó. Điều anh ấy có thể làm là tăng tốc cho đến khi không thể kiểm soát chiếc xe và bị ngã hoặc văng ra ngoài đường đu để rồi sau đó cố gắng bắt đầu lại từ những vị trí cuối cùng.
May mắn thay, sau gần nửa chặng đường, các kỹ sư Honda đã nhận ra sai lầm và sửa chữa nó bằng việc sử dụng trở lại khung gầm của năm ngoái kết hợp với bộ treo của năm nay. Và chúng ta đã chứng kiến một Marc Marquez ở đúng đẳng cấp của mình. Sau khi trở lại từ ca phẫu thuật ngón tay là 2 chiến thắng liên tiếp ở Đức và Indy và trước đó là vị trí thứ 2 đầy tiếc nuối ở Assen.
Với 8 chặng đua còn lại và 56 điểm thua Rossi. Điều này có nghĩa là trung bình mỗi chặng đua còn lại Marquez phải đạt nhiều hơn Rossi 7 điểm. Trong 2 chặng đua vừa qua, mỗi chặng đua Marquez đã rút ngắn điểm số với Rossi thêm 9 điểm. Đây là cơ sở để tay đua người Tây Ban Nha hi vọng trong cuộc đua đến ngôi vô địch lần thứ 3 liên tiếp. Và với sự ổn định của Rossi trong mùa giải này khi số 46 chưa bao giờ bị đanh bật khỏi podium, điều này có nghĩa là gần như Marquez phải chiến thắng tất cả các chặng đua còn lại. Chúng ta nên nhớ mùa giải năm ngoái, số 93 đã từng chiến thắng 10 chặng đua liên tiếp.
Nếu chiếm lại được vị trí dẫn đầu và vô địch chung cuộc, đó là chức vô địch của một huyền thoại. Trong lịch sử, chưa ai có thể vô địch với khoảng cách lớn như vậy. Chúng ta nhớ lại mùa giải 1992, khi mùa giải còn 6 chặng đua (trong tổng cộng 13 chặng), Mick Doohan dẫn Wayne Rainey 65 điểm nhưng lại để cho Wayne Rainey vô địch vào cuối mùa. Nghĩa là Rainey thu ngắn cách biệt với Doohan hơn 10 điểm trong 1 chặng. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết rằng Doohan đã không đua 4/6 chặng cuối do chấn thương và hệ thống tính điểm thời điểm đó rộng rãi hơn bây giờ để thấy rằng công việc mà Marquez phải làm là khó khăn như thế nào.
Còn với Rossi, anh sẽ tự thêm các bậc thang huyền thoại mới nếu giành được chức vô địch năm này, chức vô địch thứ 10 và hàng loạt các kỷ lục sẽ nêu tên anh. Và cuối cùng, bạn nghĩ rằng: ai xuất sắc hơn?
-cungtuy- (theo motorcyclenews)