Homologated components
Homologated components dùng để chỉ những bộ phận/linh kiện/thiết bị phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền (các trọng tài) mới được phép sử dụng trên xe. Theo nghĩa rộng thì tất cả các bộ phận trên xe F1 đều có thể được coi là Homologated components, bởi vì chúng đều […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Homologated components dùng để chỉ những bộ phận/linh kiện/thiết bị phải được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền (các trọng tài) mới được phép sử dụng trên xe.
Theo nghĩa rộng thì tất cả các bộ phận trên xe F1 đều có thể được coi là Homologated components, bởi vì chúng đều phải tuân theo luật của FIA.
Theo nghĩa hẹp thì Homologated components để chỉ các bộ phận phải xin phép trước-sau khi được cho phép thì các đội mới được sử dụng trên xe. Còn các bộ phận không thuộc danh sách Homologated components thì các đội đua được phép tự do sử dụng, chỉ khi nào FIA kiểm tra và nếu phát hiện là vi phạm luật thì mới bị phạt.
Ở mùa giải F1 2020, do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, FIA đặt ra luật giám sát sự chi tiêu của các đội. Như việc cấm tự do nghiên cứu phát triển một số bộ phận của xe. Tất nhiên FIA cũng không hoàn toàn cấm các đội thực hiện những chỉnh sửa nhỏ hoặc thay thế linh kiện bị hư hỏng, vì đó là những chỉnh sửa với mục đích đảm bảo độ an toàn của chiếc xe, chứ không phải để tăng sức mạnh của chiếc xe.
Và để tránh các đội lách luật, FIA đã lập danh sách các thiết bị/linh kiện thuộc nhóm Homologated components. Nếu các đội muốn chỉnh sửa nhỏ các thiết bị này thì phải xin phép FIA trước khi sử dụng. Còn nếu muốn thực hiện nâng cấp lớn thì các đội sẽ phải sử dụng token.
Tổng hợp